Thứ 7, 20/04/2024 02:10:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:19, 04/04/2014 GMT+7

Tấm gương vượt khó của một đoàn viên

Thứ 6, 04/04/2014 | 14:19:00 1,128 lượt xem

Nhìn ngôi nhà bán kiên cố vừa được xây lên bằng chính số tiền tiết kiệm của chàng thanh niên nghèo 20 tuổi, những người dân trong vùng ai cũng mừng. Không chỉ vượt lên hoàn cảnh khó khăn, chàng trai ấy còn khát khao mở một xưởng chẻ hạt điều để tạo việc làm cho thanh niên trong vùng. Đó là câu chuyện vượt khó của chàng thanh niên Nguyễn Quốc Toàn ở khu phố 5, phường Thác Mơ (TX. Phước Long).

Hết mùa cạo mủ cao su, Toàn chuyển sang chẻ hạt điều thuê

Giữa cái nắng gay gắt cao điểm mùa khô, chúng tôi tới thăm gia đình anh Nguyễn Quốc Toàn. Gọi là gia đình nhưng trong căn nhà ấy chỉ có Toàn và người em trai nương tựa lẫn nhau. Tuổi thơ của hai anh em không trọn vẹn khi ba mẹ chia tay mỗi người mỗi ngả. Do ba mẹ phải chật vật mưu sinh bằng nghề thợ nề, thợ hồ, không có điều kiện nuôi dưỡng nên anh em Toàn phải ở lại sinh sống trong ngôi nhà lợp ván tuềnh toàng bên bờ vành đai hồ Thác Mơ.

Cuộc sống khó khăn, Toàn phải từ giã sách vở, trường lớp khi đang là học sinh lớp 7. Hằng ngày, Toàn đi mót mủ, chẻ hạt điều hoặc lượm điều thuê để kiếm tiền nuôi hai anh em. Năm 2010, Toàn đăng ký lớp học nghề cạo mủ cao su ngắn hạn do Hội nông dân phường tổ chức, rồi tự nhận diện tích cao su để cạo. Toàn cho biết: “Em nhận cạo mủ theo diện tích nhưng tính lương theo tháng. Mỗi tháng em được trả 4,5 triệu đồng. Em còn sắp xếp được thời gian làm thêm một số việc khác như chẻ điều, hoạt động xã hội”.

Qua trò chuyện, chúng tôi càng khâm phục ý chí vượt khó và cách sử dụng đồng tiền của chàng trai mới bước qua tuổi 20. Toàn nói: “Mỗi ngày đi làm về em phân chia tiền ăn, chi tiêu, còn lại gửi vào thẻ tiết kiệm. Tích lũy được hơn hai năm, em mua được xe máy đi làm và xây căn nhà bán kiên cố vào năm 2012”. Mỗi ngày Toàn dậy từ 12 giờ đêm để đi hàng chục cây số vào tận xã Phú Nghĩa (Bù Gia Mập) cạo mủ. Tới 9 giờ sáng, Toàn trở về chẻ hạt điều. Bằng cách sắp xếp thời gian khoa học, tiết kiệm chi tiêu, Toàn đã tiếp sức cho em trai hoàn thành chương trình học lớp 9.

Gánh nặng cơm áo gạo tiền không cản bước chân của đoàn viên Nguyễn Quốc Toàn. Hơn 2 năm nay, Toàn luôn là thành viên tích cực của đội dân quân khu phố 5, là phó bí thư chi đoàn nhiệt tình. Toàn chia sẻ: Tham gia công tác xã hội phải nhiệt huyết và khéo léo, nhất là những thanh niên mới lớn. Nhờ biết hòa đồng, Toàn đã phối hợp xử lý nhanh gọn các trường hợp bất hòa, gây rối trong khu phố. Toàn kể: “Có những lần trong đám cưới, thanh niên uống rượu vào gây rối, xích mích đánh nhau, khi đó dân quân được gọi tới. Phần lớn các vụ việc đều được giải quyết nhanh gọn vì những thành phần gây rối là thanh niên trong vùng”.

Anh Trần Đức Vũ, Bí thư đoàn phường Thác Mơ cho biết: Nguyễn Quốc Toàn là cán bộ đoàn gương mẫu. Dù hoàn cảnh khó khăn, thiếu bàn tay chăm sóc của ba mẹ nhưng Toàn luôn có nghị lực vươn lên. Toàn còn năng nổ trong các hoạt động đoàn, an ninh khu phố. Ghi nhận thành tích của Toàn, thị xã, phường đã kịp thời khen thưởng, biểu dương.  

  C.Liên

 

  • Từ khóa
81368

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu