Thứ 7, 20/04/2024 07:49:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:41, 24/11/2016 GMT+7

GƯƠNG ĐIỂN HÌNH THI ĐUA YÊU NƯỚC VÀ LÀM THEO BÁC

Tấm gương của cô giáo học và làm theo Bác

C. Liên
Thứ 5, 24/11/2016 | 15:41:00 3,636 lượt xem
BP - Sinh ra trong một gia đình có truyền thống sư phạm, 32 năm cống hiến trong ngành giáo dục, trong đó hơn nửa chặng đường cô Nguyễn Thị Thu Anh (53 tuổi), Hiệu trưởng Trường tiểu học Thuận Lợi A (Đồng Phú) gắn bó với học sinh vùng sâu, đồng bào dân tộc thiểu số. Với cô, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là làm tốt những công việc bình dị trong đời sống hằng ngày.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Anh phát biểu trong buổi giao ban nhà trường Cô giáo Nguyễn Thị Thu Anh phát biểu trong buổi giao ban nhà trường 

KHÔNG ĐỂ HỌC SINH VÙNG SÂU THIẾU CHỮ

Năm 1984, sau khi tốt nghiệp Trung cấp sư phạm Bình - Trị - Thiên, cô Thu Anh tình nguyện về dạy học sinh dân tộc Cơ Tu huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Cô không chỉ chuyển tải kiến thức tới học sinh nghèo vùng núi mà cùng ăn, ở, sinh hoạt và lao động với đồng bào Cơ Tu. Gắn bó với cuộc sống đồng bào miền núi giúp cô trải nghiệm những điều giản dị, chất phác. Rồi khi vào Bình Phước gắn bó với học sinh dân tộc thiểu số các xã Thuận Phú, Thuận Lợi (Đồng Phú) càng rèn cho cô Thu Anh đức tính kiên trì, chịu khó.

Từ năm học 2005-2006, cô Thu Anh bắt đầu gắn bó với Trường tiểu học Thuận Lợi B, nơi có học sinh dân tộc S’tiêng chiếm phần đông. Những ngày đầu, cô rất buồn vì học sinh S’tiêng thích thì đi học, không thích là tự động nghỉ. Số học sinh bỏ học có thời điểm lên tới 42 em/năm, trở thành điểm bỏ học nhiều nhất tỉnh. Trước tình hình đó, cô Thu Anh động viên giáo viên trong trường phối hợp với ban điều hành các ấp thường xuyên đi vận động học sinh ra lớp. Cô Thu Anh vẫn nhớ rõ hình ảnh em Điểu Đo 14 tuổi học lớp 5. Biết mình lớn tuổi mà vẫn ngồi chung các em nhỏ nên Điểu Đo ngại và bỏ học để đi làm rẫy. Cô Thu Anh cùng giáo viên chủ nhiệm nhiều lần đi vận động. Lần thứ nhất tới nhà thì em Điểu Đo bỏ trốn. Lần thứ 2, em cũng tìm cách không gặp cô giáo. Lần thứ 3, cô Thu Anh quyết định đi bộ để không bị em phát hiện. Gặp được em, cô chủ động mua quần áo và giày dép để em có đủ trang phục đi học. Tuy nhiên, có đồ mới, Điểu Đo vẫn chưa chịu quay lại lớp. Cô lại kiên trì thuyết phục để em hiểu thêm. Sau lần đó, Điểu Đo đã quay lại lớp và theo học đến cuối cấp.

Cuối năm 2015, khi được phân công về quản lý Trường tiểu học Thuận Lợi A, cô Thu Anh tiếp tục có nhiều biện pháp để học sinh vùng sâu, đồng bào dân tộc thiểu số không bị bỏ lỡ cơ hội đến trường. Cô sắp xếp giáo viên nam đến giảng dạy tại các điểm lẻ khó khăn, đông đồng bào dân tộc thiểu số ở các ấp Thuận Tân, Suối Băng, đồng thời vận động nhà hảo tâm thường xuyên có những phần quà động viên các em duy trì việc học. Bằng nhiều biện pháp tích cực trong vận động học sinh ra lớp, đến nay Trường tiểu học Thuận Lợi A không còn tình trạng học sinh bỏ học.

CHIA SẺ YÊU THƯƠNG

Cô Thu Anh cho rằng, học tập và làm theo Bác Hồ trong môi trường giáo dục, trước hết giáo viên phải luôn yêu thương trẻ; coi học sinh như con mình để uốn nắn rèn luyện giáo dục. Trao yêu thương chắc chắn sẽ được nhận lại sự trân trọng của học sinh và phụ huynh. Với vai trò là Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, cô Thu Anh luôn là đầu tàu gương mẫu trong mọi công tác để xây dựng Chi bộ trong sạch vững mạnh. Cô cùng ban giám hiệu nhà trường, chính quyền, đoàn thể kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm hướng tới giáo viên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Dịp tết năm 2014, cô phối hợp vận động Công ty khí hóa lỏng miền Nam ủng hộ học sinh và giáo viên có hoàn cảnh khó khăn Trường tiểu học Thuận Lợi B hơn 50 phần quà, trị giá 40 triệu đồng; Chi cục Thuế Phú Nhuận (TP. Hồ Chí Minh) tặng học bổng, tiền mặt, nhu yếu phẩm trị giá 80 triệu đồng; Công ty TNHH sinh học Bình Dương trao học bổng và nhiều phần quà với tổng hơn 36 triệu đồng... Đặc biệt, đầu năm học 2016-2017, nhà trường tiếp tục vận động Chi cục Thuế Phú Nhuận, Viện Pasteur (TP. Hồ Chí Minh) tặng quà, học bổng tiếp sức học sinh dân tộc thiểu số khó khăn ở các điểm lẻ Trường tiểu học Thuận Lợi A.

Ông Mai Xuân Long, Phó trưởng Ban Tuyên giáo huyện Đồng Phú nhận xét: Cô giáo Nguyễn Thị Thu Anh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thuận Lợi A học theo Bác bằng những việc làm đơn giản nhưng mang lại ý nghĩa sâu sắc. Từ những việc làm của cô Thu Anh đã tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho học sinh và giáo viên đang từng ngày bám vùng sâu, đồng bào dân tộc thiểu số để truyền dạy con chữ. Cô Thu Anh là điển hình về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp tỉnh năm 2013 và cô đang được đề cử là tấm gương cho giai đoạn 2013-2016 cấp huyện. 

  • Từ khóa
1981

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu