Thứ 7, 20/04/2024 14:16:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 16:26, 13/05/2013 GMT+7

Tài sản có giá trị từ 30 triệu đồng trở lên mới trích khấu hao

Thứ 2, 13/05/2013 | 16:26:00 2,494 lượt xem

Đó là nội dung quan trọng đáng chú ý trong Thông tư số 45/2013/TT-BTC hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định, vừa được Bộ Tài chính ban hành. Thông tư này áp dụng cho doanh nghiệp được thành lập và hoạt động tại Việt Nam theo quy định của pháp luật. Việc tính và trích khấu hao theo thông tư này được thực hiện đối với từng tài sản cố định (TSCĐ) của doanh nghiệp. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10-6-2013 và áp dụng từ năm tài chính năm 2013, đồng thời thay thế Thông tư số 203/2009/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định.

Một trong những nội dung thay đổi đáng chú ý được quy định tại thông tư này liên quan đến tiêu chuẩn và nhận biết TSCĐ, đó là quy định nguyên giá TSCĐ phải được xác định một cách đáng tin cậy và có giá trị từ 30 triệu đồng trở lên (quy định trước đây là 10 triệu đồng trở lên). Đồng thời, thông tư cũng hướng dẫn cụ thể về nguyên tắc trích khấu hao đối với các công trình xây dựng cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng, doanh nghiệp đã hạch toán tăng TSCĐ theo giá tạm tính do chưa thực hiện quyết toán. Khi quyết toán công trình xây dựng cơ bản hoàn thành có sự chênh lệch giữa giá trị tạm tính và giá trị quyết toán, doanh nghiệp phải điều chỉnh lại nguyên giá tài sản cố định theo giá trị quyết toán đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Doanh nghiệp không phải điều chỉnh lại mức chi phí khấu hao đã trích kể từ thời điểm tài sản cố định hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng đến thời điểm quyết toán được phê duyệt.

Chi phí khấu hao sau thời điểm quyết toán được xác định trên cơ sở lấy giá trị quyết toán tài sản cố định được phê duyệt trừ (-) số đã trích khấu hao đến thời điểm phê duyệt quyết toán tài sản cố định chia (:) thời gian trích khấu hao còn lại của tài sản cố định theo quy định. Đối với các tài sản cố định doanh nghiệp đang theo dõi, quản lý và trích khấu hao theo Thông tư số 203/2009/TT-BTC nay không đủ tiêu chuẩn về nguyên giá tài sản cố định theo quy định tại Điều 2 của thông tư này thì giá trị còn lại của các tài sản này được phân bổ vào chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thời gian phân bổ không quá 3 năm kể từ ngày có hiệu lực thi hành của thông tư này.

Phương pháp trích khấu hao áp dụng cho từng TSCĐ mà doanh nghiệp đã lựa chọn và thông báo cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý phải được thực hiện nhất quán trong suốt quá trình sử dụng TSCĐ. Trường hợp đặc biệt cần thay đổi phương pháp trích khấu hao, doanh nghiệp phải giải trình rõ sự thay đổi về cách thức sử dụng TSCĐ để đem lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp. Mỗi tài sản cố định chỉ được phép thay đổi một lần phương pháp trích khấu hao trong quá trình sử dụng và phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

TH

  • Từ khóa
36476

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu