Thứ 5, 25/04/2024 05:40:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:20, 14/03/2018 GMT+7

Tác động tích cực từ công tác thanh, kiểm tra của ngành TN-MT

Thứ 4, 14/03/2018 | 07:20:00 271 lượt xem
BP - Thời gian qua, việc nâng cao hiệu quả công tác thanh, kiểm tra và tiếp công dân, giải quyết đơn, thư luôn được Ban giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và đã tập trung giải quyết có hiệu quả các vụ việc. Qua đó góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong tỉnh.

Hiệu quả từ công tác tiếp dân

Những năm qua, sở luôn coi công tác tiếp công dân là tiền đề và là điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực TN-MT. Hằng tháng, lãnh đạo sở đều bố trí lịch tiếp dân định kỳ hoặc đột xuất; thường xuyên tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân UBND tỉnh. Đồng thời phân công 2 công chức tiếp dân thường xuyên tại Phòng tiếp công dân của sở, kịp thời giải thích những thắc mắc và hướng dẫn công dân gửi đơn thư đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Sở còn chỉ đạo phòng TN-MT các huyện, thị xã thực hiện tốt công tác tiếp công dân và tham mưu xử lý, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phụ trách.

Khai thác cát trái phép tại thượng nguồn sông Đồng Nai, thuộc địa bàn huyện Bù Đăng, gây sạt lở đất hai bờ sông, khiến dư luận bức xúc

Năm 2017, ngành TN-MT đã tiếp hàng trăm lượt công dân tại cơ quan, chủ yếu phản ánh những vấn đề về trình tự cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; khiếu nại, tranh chấp đất đai; đền bù giải phóng mặt bằng... và tình trạng ô nhiễm môi trường. Sở đã xem xét các phản ánh không thuộc thẩm quyền giải quyết và hướng dẫn, trả lời đúng quy định. Đồng thời tiếp nhận 67 đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh về lĩnh vực đất đai, môi trường, trong đó có 19 đơn đủ điều kiện thuộc thẩm quyền xử lý. Qua phân loại thông tin, sở đã tổ chức 12 cuộc thanh, kiểm tra, trong đó có 6 cuộc đột xuất; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TN-MT 46 trường hợp với hơn 1.218 triệu đồng; tham mưu UBND tỉnh ban hành 5 quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1.383 triệu đồng. Ngành TN-MT các huyện, thị xã tiếp nhận 312 đơn thư khiếu nại, kiến nghị và tham mưu xử phạt trên 382 triệu đồng.

Thanh, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm

Thực hiện công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực TN-MT, năm 2017, ngành đã thanh, kiểm tra về môi trường đối với 38 tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất - kinh doanh trong lĩnh vực chăn nuôi và đối tượng phải lập thủ tục xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường. Thanh tra sở đã nhắc nhở một số đơn vị mắc lỗi nhỏ để khắc phục ngay, tham mưu UBND tỉnh xử phạt hành chính trên 1 tỷ đồng và công khai những đơn vị vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Sở còn tổ chức 6 đoàn thanh tra chuyên ngành thanh tra tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai có trọng tâm, trọng điểm, từ đó đánh giá đúng thực trạng công tác quản lý nhà nước về đất đai của UBND các huyện Đồng Phú, Chơn Thành, Hớn Quản, Bù Gia Mập, Bù Đăng và thị xã Đồng Xoài. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, chấn chỉnh, xử lý, hướng dẫn những vấn đề còn vướng mắc trong công tác chuyên môn và quản lý. Thanh tra sở tham mưu lãnh đạo sở chấn chỉnh chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai một số huyện, thị xã gây khó khăn, phiền hà trong thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân...

Chánh thanh tra sở Nguyễn Đức Bá cho biết, năm 2017, các đoàn thanh tra đã phát hiện 59 trường hợp vi phạm và kiến nghị các biện pháp xử lý đối với vấn đề mới phát sinh, gây bức xúc trong dư luận. Trọng tâm là việc hiến đất làm đường nhằm mục đích “phân lô, bán nền đất ở” tại thị xã Đồng Xoài và 2 huyện Đồng Phú, Phú Riềng. Sở đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã nêu trên yêu cầu những trường hợp này lập phương án đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật theo quy định trước khi cho tách thửa, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và xử lý nghiêm cán bộ, công chức có sai phạm.

“Các trường hợp làm đường này thực chất là “tự mở đường” trên đất đã được UBND các huyện, thị xã chấp thuận, ban hành quyết định thu hồi chuyển sang đất giao thông. Tuy nhiên số đối tượng này đều thực hiện không đúng và không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm đã được phê duyệt. Tình trạng nêu trên đã, đang dẫn đến việc hình thành các khu dân cư tự phát, không đạt chuẩn quy định và phá vỡ quy hoạch xây dựng, kế hoạch sử dụng đất của địa phương, tạo gánh nặng cho ngân sách nhà nước về sau” - ông Nguyễn Đức Bá nói.

Sẽ thanh, kiểm tra toàn diện

Phó giám đốc sở Nguyễn Song Đoàn cho biết, hiện tình trạng khai thác khoáng sản trên địa bàn hoạt động ngày càng tinh vi; ô nhiễm môi trường còn nhiều thách thức, phức tạp, nhất là trong lĩnh vực chăn nuôi, chế biến mủ cao su chưa qua xử lý, gây bức xúc cho người dân sống gần khu vực... Thực hiện Quyết định số 1675/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai giai đoạn đến năm 2020, định hướng kế hoạch thanh tra của Bộ TN-MT và Thanh tra tỉnh, trong năm 2018, sở sẽ thanh, kiểm tra toàn diện về lĩnh vực TN-MT. Trong đó, tập trung thanh, kiểm tra các lĩnh vực bảo vệ môi trường, tài nguyên nước và khoáng sản. Riêng lĩnh vực đất đai sẽ thanh tra việc quản lý sử dụng đất tại các khu, cụm công nghiệp, đất của các tổ chức được giao, cho thuê để thực hiện dự án nhưng không triển khai hoặc chậm triển khai xây dựng; kế hoạch sử dụng đất, thu hồi đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất...

Để công tác thanh, kiểm tra của ngành TN-MT đạt hiệu quả, Phó giám đốc sở Nguyễn Song Đoàn nhấn mạnh: “Sở tiếp tục thực hiện tốt tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định của pháp luật về TN-MT trong nhân dân và các địa bàn nhằm nâng cao nhận thức của tổ chức và cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về TN-MT. Đẩy mạnh phối hợp các sở, ngành liên quan và các tỉnh giáp ranh địa giới hành chính trong thanh, kiểm tra về lĩnh vực môi trường đối với doanh nghiệp. Sở cũng quan tâm thực hiện tốt công tác tập huấn, triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về TN-MT cho phòng TN-MT, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện, thị xã, công chức địa chính cấp xã, các tổ chức, đơn vị liên quan. Tiếp tục duy trì và thực hiện có hiệu quả cải cách thủ tục hành chính về lĩnh vực TN-MT. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, kịp thời ghi nhận và xử lý đầy đủ theo quy định; kiên quyết xử lý tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm về lĩnh vực TN-MT”.

Thanh Thúy

  • Từ khóa
93507

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu