Thứ 6, 29/03/2024 14:31:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:59, 10/04/2018 GMT+7

Tạ Văn Phấn - giáo viên yêu nghề

Thứ 3, 10/04/2018 | 08:59:00 804 lượt xem
BP - Tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm Sông Bé (cũ), năm 1999, thầy Tạ Văn Phấn (SN 1975) về dạy tại Trường THCS Tân Hòa (nay là Trường THCS Tân Tiến), huyện Đồng Phú. Gần 20 năm nỗ lực cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”, thầy đã đào tạo nhiều thế hệ học sinh trưởng thành và đạt thành tích cao trong học tập, đóng góp tích cực vào thành tích chung của ngành giáo dục.

Thầy Tạ Văn Phấn là con út trong một gia đình có 5 người con tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Vì điều kiện gia đình khó khăn, sau khi tốt nghiệp lớp 12, thầy phải nghỉ học để phụ giúp cha mẹ. Năm 1993, thầy vào tỉnh Sông Bé làm kinh tế, nhưng với khao khát được tiếp tục đi học thầy quyết tâm thi đậu Trường cao đẳng Sư phạm Sông Bé. Năm 1999, tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi, thầy được phân công dạy học tại Trường THCS Tân Hòa.

Giờ lên lớp của thầy Tạ Văn Phấn

Những năm đầu gặp rất nhiều khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, trường không đủ phòng học phải mượn phòng của UBND xã để giảng dạy, thầy ở trong căn phòng tạm của trường. Với chiếc xe đạp cũ, thầy không quản nắng mưa thường xuyên di chuyển đến các điểm trường để giảng dạy. Lớp do thầy chủ nhiệm nhiều học sinh nghèo, khó khăn có nguy cơ bỏ học cao... Với tình yêu nghề, thầy kiên trì đến từng gia đình, nắm hoàn cảnh học sinh để động viên các em học tập. Ở lớp, thầy luôn tạo sự gần gũi, chân tình với các em. Để tạo điều kiện cho học trò theo lớp, thầy phát động phong trào nuôi heo đất, hũ gạo tình thương, vận động gia đình kinh tế khá hỗ trợ học sinh khó khăn đến trường. Thầy Phấn còn nhớ rất rõ hoàn cảnh của em Đỗ Văn Tân, học lớp 9A6. Cha bị bệnh tim thường xuyên nằm bệnh viện, mẹ vừa sinh em bé, vì vậy, Tân thường nghỉ học để chăm sóc cha và phụ giúp mẹ. Qua gặp gỡ, thầy báo cáo Ban giám hiệu trường để có giải pháp hỗ trợ; đồng thời, phối hợp tổ chức đoàn, đội và vận động thầy cô giáo, học sinh đóng góp ủng hộ được hơn 6 triệu đồng hỗ trợ gia đình em và tạo điều kiện cho Tân đến trường.

Thầy Phấn còn động viên, khuyến khích và thuyết phục nhiều học sinh cá biệt trở thành con ngoan trò giỏi. Đơn cử như em Trần Văn Uy trước đây là học sinh cá biệt, ham chơi, không chú tâm học tập. Qua tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, thầy đã kết hợp với nhà trường, gia đình và học sinh trong lớp gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, luôn động viên, khuyến khích và giúp đỡ khi em khó khăn... Gần 1 năm kiên trì, Uy đã chú tâm học tập và trở thành học sinh giỏi cấp huyện.  Hiện Uy đã tốt nghiệp đại học công nghệ thông tin và có việc làm ổn định.

Trải qua gần 20 năm gắn bó với nghề “đưa đò”, thầy Phấn đã đào tạo nhiều thế hệ học sinh trưởng thành. Thầy là niềm tự hào của Trường THCS Tân Tiến, là giáo viên nòng cốt bồi dưỡng học sinh giỏi toán. Nhiều học sinh do thầy giảng dạy đã đạt học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh. Từ năm 2015-2016 đến nay, THCS Tân Tiến có 3 học sinh đoạt huy chương đồng kỳ thi Violympic giải Toán trên internet. Thầy Phấn cho biết: “Tôi thường xuyên tham khảo sách, báo và học hỏi kinh nghiệm của người đi trước để tích lũy kiến thức cho bản thân. Với học sinh, tôi tìm phương pháp giảng dạy hay nhất để truyền đạt hiệu quả. Trong giờ học nâng cao, tôi chia nhóm học sinh theo lực học để giảng dạy phù hợp. Tôi còn lồng ghép kiến thức nâng cao vào từng bài học cụ thể để các em phát huy tính sáng tạo. Ngay từ đầu năm học, tôi xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh năng khiếu thông qua hệ thống bài tập từ dễ đến khó, phù hợp với kiến thức trong sách giáo khoa”. Trong giờ học, thầy Phấn luôn lấy học sinh làm trung tâm để các em tự giải quyết vấn đề, nhằm phát huy khả năng sáng tạo. Thầy Phấn còn chú trọng giáo dục kỹ năng sống, đạo đức, nền nếp..., giúp học sinh phát triển toàn diện. Thầy Cao Huy Tình, Hiệu trưởng trường cho biết: “Thầy Tạ Văn Phấn là giáo viên có trách nhiệm với công việc, chịu khó tìm tòi, học hỏi và có nhiều sáng kiến kinh nghiệm hay trong giảng dạy. Trong mỗi tiết học, thầy thường tìm phương pháp truyền đạt hiệu quả để học sinh hiểu bài nhanh nhất”.

Với những nỗ lực vượt bậc, thầy Tạ Văn Phấn nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 4 lần được UBND tỉnh tặng bằng khen. Đặc biệt, năm học 2014-2015, thầy đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, năm 2018 là gương điển hình học và làm theo Bác trong ngành giáo dục. Với thầy, phần thưởng lớn nhất chính là sự trưởng thành của các thế hệ học trò, giúp các em có tri thức trong hành trình chinh phục tương lai.

Khắc Bảy

  • Từ khóa
87624

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu