Thứ 5, 28/03/2024 19:19:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:49, 25/03/2019 GMT+7

Syria: Hàng chục tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng ra hàng

Nguồn TTXVN
Thứ 2, 25/03/2019 | 14:49:00 126 lượt xem
BPO - Hàng chục tay súng IS đã ra khỏi các hầm ẩn náu để đầu hàng các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn sau khi lực lượng thánh chiến này bị đánh bại hoàn toàn tại thành trì cuối cùng ở khu vực miền Đông Syria.

Các tay súng Tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đầu hàng Lực lượng Dân chủ Syria do Mỹ hậu thuẫn tại dinh lũy cuối cùng ở Baghouz, tỉnh Deir Ezzor, miền Đông Syria ngày 24/3/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Các tay súng Tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đầu hàng Lực lượng Dân chủ Syria do Mỹ hậu thuẫn tại dinh lũy cuối cùng ở Baghouz, tỉnh Deir Ezzor, miền Đông Syria ngày 24-3-2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 24-3, hàng chục tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã ra khỏi các hầm ẩn náu để đầu hàng các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn sau khi lực lượng thánh chiến này bị đánh bại hoàn toàn tại thành trì cuối cùng ở khu vực miền Đông Syria.

Theo hãng tin Pháp AFP, hàng chục đối tượng, chủ yếu là nam giới, được nhìn thấy đi ra từ một sào huyệt của IS ở ngôi làng Baghouz gần biên giới Iraq để lên các xe tải.

Người phát ngôn lực lượng người Kurd Jiaker Amed thông báo: "Nhiều tay súng của IS đã chui ra khỏi các hầm ngầm và ra hàng hôm nay," song cho biết nhiều đối tượng khác có thể vẫn đang ẩn náu bên trong.

Trước đó một ngày, Các Lực lượng dân chủ Syria (SDF), nhóm vũ trang do người Kurd đứng đầu được Mỹ hậu thuẫn tại Syria, tuyên bố đã đánh bại hoàn toàn IS tại Syria sau khi quét sạch những phần tử cuối cùng của tổ chức này tại thành trì ở miền Đông Syria.

Chiến thắng này là một cột mốc lớn trong cuộc chiến chống IS của các lực lượng trong khu vực và quốc tế trong suốt hơn 4 năm qua.

Đây cũng được coi là một thời khắc quan trọng trong cuộc nội chiến đã bước sang năm thứ 9 tại Syria, đánh dấu một trong những tổ chức nổi dậy khét tiếng với lực lượng lớn bị đánh bật khỏi quốc gia Trung Đông này.

Lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã lập tức hoan nghênh chiến thắng trên, đồng thời khẳng định tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố sau khi đánh bại IS tại Syria.

Tuy nhiên, với việc từng gây dựng thành trì và chiếm đóng một phần lớn lãnh thổ Syria và Iraq, việc đánh bại IS trên thực địa được cho là chưa thể giúp loại bỏ hết các nguy cơ.

Một số nhóm tay súng IS vẫn đang cố thủ tại vùng sa mạc rộng lớn ở miền Trung Syria và xuất hiện rải rác tại các thành phố của Iraq để thực hiện các vụ xả súng bất ngờ, bắt cóc dân thường và chờ đợi cơ hội để trỗi dậy.

Từ năm 2014, IS đã chiếm đóng phần lớn lãnh thổ Syria và Iraq, biến những nơi này làm thành trì hoạt động chính trước khi dần tan rã sau các cuộc tấn công của các lực lượng quốc tế, cũng như từ quân đội chính phủ các nước kể trên.

Từ tháng 12-2018, SDF đã đẩy mạnh các chiến dịch chống IS tại Syria và đánh đuổi chúng khỏi một vùng rộng lớn ở Đông Bắc Syria và kiểm soát 1/3 diện tích lãnh thổ nước này.

Trong khi đó, Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, với sự trợ giúp quan trọng của Nga, đã giải phóng và giành lại quyền kiểm soát hơn 2/3 lãnh thổ.

  • Từ khóa
79634

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu