Thứ 4, 24/04/2024 21:55:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 16:04, 02/07/2015 GMT+7

Sỹ tử Bình Phước ngày đầu tiên thi kỳ thi quốc gia: Đứng ngồi không yên và thở phào nhẹ nhõm

Thứ 5, 02/07/2015 | 16:04:00 296 lượt xem
BP - Ngày 1-7, 6.835 thí sinh Bình Phước đã đến 18 điểm thi tại quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh dự thi THPT quốc gia năm 2015. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bình Phước, 6 giờ sáng, nhiều đoạn trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp) đã bị kẹt xe do lượng phụ huynh và thí sinh đến các điểm thi quá đông.

RUN TRƯỚC CỔNG TRƯỜNG

70 tình nguyện viên là sinh viên Bình Phước cùng sinh viên người Bình Phước học tại thành phố Hồ Chí Minh đã đến 18 điểm thi từ rất sớm để hỗ trợ thí sinh, phụ huynh kịp thời.

Tại điểm thi số 14, Trường THCS Nguyễn Trãi (phường 13, quận Gò Vấp), 7 giờ 15 phút sáng, các thí sinh bước vào phòng thi nhưng đến 7 giờ 30 phút, thí sinh Lại Văn Hiếu (Trường THPT Lộc Thái, huyện Lộc Ninh) vẫn đứng trước cổng trường thi. Hiếu run run kể: “Gia đình em không đủ chi phí thuê nhà trọ gần trường thi. Em ở nhờ nhà họ hàng ở phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương để đi thi. Em cứ đinh ninh đã bỏ giấy báo dự thi và giấy chứng minh nhân dân vào cặp, đến trường thi em tìm không thấy, gọi về nhà mới biết bỏ quên trên bàn. Ba của em đã quay về để lấy giấy báo dự thi và chứng minh nhân dân cho em, nhưng sợ không kịp giờ thi. Em rất lo”.

Thí sinh nhẹ nhõm sau khi làm xong môn Toán tại điểm Trường THCS Nguyễn Trãi, Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh - Ảnh: T. Ly

Tình nguyện viên nhanh chóng dẫn Hiếu vào hội đồng thi để em làm giấy cam kết, xin dự thi trước, bổ sung giấy tờ sau. Một tình nguyện viên khác lấy số điện thoại của ba Hiếu, liên lạc để lấy giấy tờ giúp Hiếu mang vào hội đồng thi. Không riêng gì Hiếu, do lo lắng, nhiều thí sinh đã bỏ quên các dụng cụ học tập cần thiết trong môn thi đầu tiên, tình nguyện viên đã giúp phụ huynh đưa máy tính, dụng cụ học tập... vào phòng thi cho các em trước giờ phát đề thi.

ĐỀ TOÁN VỪA SỨC, THÍ SINH THỞ PHÀO NHẸ NHÕM

Toán là môn thi đầu tiên trong ngày 1-7, là môn thi bắt buộc để các thí sinh xét công nhận tốt nghiệp và lấy kết quả tham gia xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2015. Tại điểm thi số 14, Trường THCS Nguyễn Trãi, 10 giờ sáng, Trần Tiến Bảo (Trường THPT Đồng Xoài) là thí sinh đầu tiên bước ra khỏi cổng trường thi. Bảo cho biết: “Em làm được 7 câu. Còn lại 3 câu, biết có ngồi lại cũng không làm được nên em về sớm để chuẩn bị cho môn thi tiếp theo”. Theo Bảo, đề thi Toán năm nay vừa sức với học sinh, học sinh trung bình vẫn làm được từ 6 đến 7 điểm.

Thí sinh sau khi làm bài xong môn Toán tại điểm thi số 14, Trường THCS Nguyễn Trãi

Thí sinh Bùi Thị Mỹ Duyên (Trường THPT Bình Long) vui vẻ nói: “Em rất bất ngờ với đề thi Toán năm nay. Vì dễ hơn đề thi thử rất nhiều. Các câu hỏi đều là trọng tâm trong sách giáo khoa chương trình THPT. Em làm được 9/10 câu, được khoảng 8 điểm”. Huỳnh Ngọc Hải (Trường THPT Hùng Vương, thị xã Đồng Xoài) nhận xét: “So với đề thi đại học các năm trước, đề thi năm nay có nhiều câu dễ hơn. Chỉ cần làm bài cẩn thận, học sinh trung bình có thể làm được 7 câu nhưng để đạt được điểm tuyệt đối rất khó. Em làm được 9/10 câu, được khoảng 8,5 điểm”.

Năm đầu tiên áp dụng kỳ thi “hai trong một”, thí sinh rất bỡ ngỡ và lo lắng. Nhiều thí sinh tỏ ra hài lòng khi kết thúc môn Toán. Thí sinh thở phào nhẹ nhõm vì đề ra vừa sức, tâm trạng thoải mái để chuẩn bị cho các môn thi tiếp theo. 

ĐỀ TIẾNG ANH KHÔNG ĐÁNH ĐỐ, NHIỀU THÍ SINH VẪN ĐÁNH LỤI

Sau khi thi môn Tiếng Anh, Nguyễn Thị Kim Chi (Trường THPT Nguyễn Du, thị xã Đồng Xoài) cho biết: Phần trắc nghiệm có 64 câu, phần tự luận bao gồm 5 câu biến đổi và 1 câu viết đoạn văn về việc đọc sách. Phần tự luận em làm tốt, còn phần trắc nghiệm nhiều từ vựng mới, một số câu chọn theo may rủi do không hiểu nghĩa. Em làm bài được khoảng 6 điểm.

Còn em Hồ Nguyên Lợi (Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Bù Đăng) chia sẻ: “Đề thi Tiếng Anh có câu dễ, câu khó nhưng không đánh đố học sinh, chỉ cần học sinh trung bình, chịu khó ôn tập có thể được 5 đến 6 điểm. Trước khi thi em sợ nhất là phần viết văn. Tuy nhiên, đề thi ra viết văn về việc đọc sách, khá gần gũi, từ vựng dễ nhớ nên em làm tốt”. Nhiều thí sinh cùng nhận xét: Do đề Tiếng Anh năm nay vừa dành cho thí sinh thi tốt nghiệp, vừa dành xét tuyển sinh đại học, cao đẳng nên dễ hơn so với đề thi Tiếng Anh kỳ thi đại học 2 năm gần đây. 

THUÊ NHÀ TRỌ NGUYÊN THÁNG, CẢ GIA ĐÌNH “BỒNG BẾ” ĐI THEO SỸ TỬ

Đây là năm đầu tiên ngành giáo dục thực hiện phương án “hai trong một”, gộp kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi đại học, cao đẳng vào làm một nhằm giảm áp lực cho các cơ quan quản lý nhà nước và chi phí của quốc gia. Chị Nguyễn Thị Thu Hà, xã Bình Thắng, huyện Bù Gia Mập, phụ huynh em Hồ Văn Hiếu (Trường THPT chuyên Quang Trung, thị xã Đồng Xoài) kể: “Quá lo lắng cho kỳ thi, 1 tháng trước, tôi đã thuê phòng trọ ở gần trường thi với giá 800 ngàn đồng/tháng và mang đủ các vật dụng sinh hoạt hàng ngày để đảm bảo sức khỏe cho con dự thi. Kỳ thi gộp lại nên rất quan trọng, nếu sơ suất sẽ uổng hết công sức 12 năm ăn học của con”.

Nhiều phụ huynh bất chấp thời tiết oi bức, vẫn đứng chờ ngoài cổng trường thi hơn 3 tiếng đồng hồ. Thấp thỏm đứng, ngồi không yên trước cổng điểm thi Trường THCS Nguyễn Trãi, chị Lê Minh Tâm (xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng), phụ huynh em Cao Quốc Cường (Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Bù Đăng) chia sẻ: “Ở nhà nóng ruột, vợ chồng tôi và con trai 10 tuổi cùng đưa Cường đến ở nhà trọ gần trường thi từ ngày 29-6. Tôi phải nhờ anh em trông nom nhà, vườn điều, cao su để đi theo chăm sóc, động viên, mong con làm bài thi thật tốt”.

Tuyết Ly

***

Tại điểm thi số 3, Trường THPT Đồng Xoài, hầu hết các thí sinh đều rời khỏi phòng thi trước giờ và vui vẻ, phấn khởi vì đề Toán “dễ thở” hơn so với đề thi thử trước đó. Vi Duy, lớp 12C2, Trường THPT Đồng Xoài cho biết: “So với đề thi học kỳ II vừa qua, đề thi quốc gia THPT năm nay dễ hơn. Đặc biệt là các câu từ 1 đến 4. Tuy nhiên, từ câu 7 trở đi chỉ có những học sinh khá, giỏi mới làm được”.

Thầy Phạm Văn Giáo, giáo viên dạy Toán, Trường THPT Trần Phú (Hớn Quản), cán bộ coi thi tại điểm thi THPT Đồng Xoài cho biết: Đề thi Toán năm nay phân loại rõ ràng, gồm 10 câu, mỗi câu 1 điểm, theo thứ tự từ dễ đến khó, trong đó câu dễ chiếm nhiều hơn. Từ câu 1 đến câu 5 khá dễ, vì thế đối với học sinh có học lực trung bình, biết vận dụng kiến thức đã học đều có thể làm được. Các câu 6 và 7 dành cho học sinh khá và các câu còn lại dành cho học sinh giỏi”. Theo thầy Phạm Văn Giáo, dạng đề thi như vậy là phù hợp với kỳ thi quốc gia “2 trong 1”.

Trái ngược với buổi sáng, buổi chiều các thí sinh rời phòng thi muộn với tâm trạng buồn bã vì không làm được bài. Nguyễn Thị Hồng Luyến, lớp 12A4, Trường THPT Nguyễn Du, dự thi tại điểm thi số 2 THPT Nguyễn Du (Đồng Xoài) cho biết: Đề thi môn Tiếng Anh có phần viết 2 điểm và trắc nghiệm 8 điểm. Phần thi viết về 1 bài văn lại quá dài, để hoàn thành phải mất ½ thời gian. Phần thi trắc nghiệm có tới 64 câu, dài hơn nhiều so với các đề thi học kỳ và thi thử trước đó. Luyến dự đoán em được khoảng từ 3-4 điểm.

Theo thống kê, tại cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì có 3.256 thí sinh đăng ký dự thi môn Toán, nhưng chỉ có 3.236 thí sinh đến dự thi. 20 thí sinh vắng thi, trong đó có 2 phép (do tai nạn giao thông) và 18 không phép. Có 2 thí sinh tại điểm thi THPT Chơn Thành vi phạm quy chế bị đình chỉ thi do sử dụng điện thoại. Vào buổi chiều, có 2.151 thí sinh dự thi trên tổng số 2.157 thí sinh đăng ký dự thi môn Tiếng Anh, vắng 6 thí sinh không lý do. Trong buổi chiều, kỳ thi diễn ra nghiêm túc, không có cán bộ và thí sinh vi phạm quy chế.

V. Thuyên

  • Từ khóa
85210

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu