Thứ 6, 29/03/2024 09:10:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 10:00, 29/12/2016 GMT+7

Suy ngẫm và hành động

Thứ 5, 29/12/2016 | 10:00:00 100 lượt xem

BP - Tuần qua, nhiều huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc trong tỉnh đã tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Trong đó, trọng tâm là Nghị quyết số 04-NQ/TW về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đây thực sự là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, đã và đang tạo ra những chuyển động mạnh mẽ trong đời sống xã hội.

Theo Kế hoạch số 43-KH/TU, ngày 1-12-2016 của Tỉnh ủy thì lớp nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII dành cho cán bộ chủ chốt các huyện, thị, đảng ủy trực thuộc đã cơ bản hoàn thành. Tại các hội nghị này, bí thư cấp ủy đã trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 04-NQ/TW. Những nghị quyết, kết luận còn lại, các đồng chí trong thường trực, ban thường vụ cấp ủy được giao triển khai. Trước khi tổ chức lớp, các huyện, thị, đảng ủy trực thuộc đều xây dựng kế hoạch, trong đó nhấn mạnh đến phương thức học tập, việc xây dựng chương trình hành động của từng tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu. Việc triển khai, thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW đúng vào dịp các tổ chức cơ sở đảng và cơ quan, đơn vị tiến hành kiểm điểm, đánh giá cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức... năm 2016. Vì vậy, kết quả việc xây dựng chương trình hành động của tập thể và kế hoạch hành động của cá nhân là cơ sở để kiểm điểm, tự phê bình, phê bình, đánh giá tập thể, chính quyền, cơ quan, đơn vị và cá nhân người đứng đầu không chỉ hằng năm mà cả nhiệm kỳ. Không chỉ vậy, ngày 19-12-2016, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 55-QĐ/TW về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; ngày 20-12-2016, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 11-CT/TW về việc tổ chức tết năm 2017. Hai văn bản quan trọng này đã nhìn thẳng vào những biểu hiện có dấu hiệu tiêu cực, lãng phí, tham nhũng đã, đang diễn ra, đòi hỏi người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là từng cán bộ, đảng viên phải nghiêm túc chấp hành quy định. Đây cũng là một trong những giải pháp nhằm quyết liệt thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, đang rất được dư luận quan tâm.

Qua theo dõi ở một số hội nghị cho thấy, công tác tổ chức được thực hiện nghiêm túc, đúng kế hoạch và hướng dẫn của cấp trên. Sau khi nghe giới thiệu tại hội trường, cán bộ, đảng viên đã kết hợp với tự học, tự nghiên cứu để hiểu và “thấm” hơn tinh thần của nghị quyết. Dù thái độ và tinh thần đã nâng cao hơn trước rất nhiều, song vẫn còn hội nghị xảy ra tình trạng cán bộ, đảng viên nói chuyện, làm việc riêng; không để điện thoại ở chế độ hội họp; một số đại biểu tùy tiện bỏ ra ngoài hút thuốc lá hoặc làm việc riêng; có trường hợp chờ phát phiếu điểm danh xong là về... Đây cũng là một trong những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị mà Nghị quyết số 04-NQ/TW đã chỉ ra.

Sau khi nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai là tới thực hiện. Quan trọng là thực hiện như thế nào, hiệu quả đến đâu. Mỗi cán bộ, đảng viên cần nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình để suy ngẫm và hành động, đấu tranh với chính mình để xây dựng tổ chức đảng các cấp thật sự trong sạch, vững mạnh. Đồng thời, phát huy vai trò giám sát của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và mỗi người dân để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.

Hoàng Ngọc

  • Từ khóa
108548

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu