Thứ 3, 23/04/2024 17:09:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:48, 09/04/2014 GMT+7

Suy ngẫm từ cuộc gặp mặt, biểu dương các trí thức

Thứ 4, 09/04/2014 | 09:48:00 1,533 lượt xem

Trong số 81 thạc sĩ có mặt tại buổi gặp mặt và tuyên dương trí thức của tỉnh tổ chức vào đầu tháng 3-2014, tôi rất xúc động trước sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Liên hiệp các hội khoa học, Hội Khuyến học tỉnh đã có định hướng hoạt động để phát huy trí tuệ, sáng kiến của trí thức tỉnh nhà.

Cuộc gặp mặt trong không khí thân mật, cởi mở. Đây là diễn đàn để lãnh đạo tỉnh nêu lên quan điểm phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm góp phần đẩy nhanh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Qua đó lãnh đạo tỉnh chia sẻ những tâm tư nguyện vọng của các trí thức.

Với tinh thần cầu thị cho sự phát triển nhanh, vững chắc của địa phương, trong những năm qua, tỉnh Bình Phước đã không ngừng thu hút và có chính sách tạo điều kiện để đội ngũ trí thức có cơ hội học tập nâng cao trình độ. Tuy nhiên, toàn tỉnh hiện chỉ có trên 10 tiến sĩ, hơn 300 thạc sĩ, so các tỉnh lân cận, số lượng trí thức có trình độ trên đại học là chưa cao. Và có bao nhiêu người trong số đó được bố trí công việc phù hợp với chuyên ngành đào tạo? Bao nhiêu người đang giữ vị trí lãnh đạo hoặc nằm trong nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo? Chưa có con số thống kê. Chưa thống kê được nghĩa là chưa có một chiến lược rõ ràng và đồng bộ, thúc đẩy và thu hút trí thức.


Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Võ Đình Tuyến trao bằng khen của Tỉnh ủy cho các trí thức  - Ảnh: T.Nga

Một điều băn khoăn của lãnh đạo tỉnh trong buổi tuyên dương là hiện nay, do cơ chế nên rất khó để ngay lập tức bố trí một vị trí làm việc thích hợp để phát huy hết trí tuệ của những nhân tài. Gần như tất cả các cơ quan, ban, ngành đã đủ biên chế, thậm chí dôi dư. Vậy làm cách nào thu hút, sử dụng được những nhân lực mới chất lượng cao? Hơn nữa, nguồn ngân sách của tỉnh khá eo hẹp, chế độ thu hút, đãi ngộ chưa tương xứng, chưa thực sự hấp dẫn những trí thức nơi khác về Bình Phước làm việc, nhất là đội ngũ trí thức trong ngành y - dược, nông nghiệp, kinh tế... Đây là khó khăn chung mà không chỉ tỉnh Bình Phước đang gặp phải.

Về tâm tư nguyện vọng của các trí thức. Đa số bày tỏ sự biết ơn đối với các cấp lãnh đạo, đồng thuận với những chủ trương, chính sách của tỉnh về thu hút và hỗ trợ trí thức. Song còn không ít băn khoăn và thiện ý mong muốn các cấp lãnh đạo có chính sách dài hơi, tầm nhìn xa hơn, tạo điều kiện về vật chất và tinh thần để những người đang công tác trên địa bàn tỉnh cống hiến hơn nữa và thực sự là điểm đến hấp dẫn đối với những trí thức đang muốn tới Bình Phước công tác.

Như thế, cuộc họp mặt đã gợi ý một con đường chung: Cả lãnh đạo và các trí thức đều mong muốn phát huy hết khả năng của đội ngũ trí thức. Theo tôi, cốt yếu là ở cơ chế. Hiện nay, tỉnh đã có một số văn bản khuyến khích thu hút và tạo điều kiện cho các trí thức học tập trong, ngoài nước. Nên chăng cần đẩy mạnh việc này bằng các chính sách như: Cấp đất ở cho trí thức đến công tác ở những địa bàn trọng điểm của tỉnh như các thị xã Đồng Xoài, Phước Long, Bình Long. Tạo điều kiện về việc làm và học tập ổn định cho người thân của họ. Thành lập các câu lạc bộ theo nhóm ngành nghề như tin học - ngoại ngữ; khoa học tự nhiên; khoa học - xã hội và nhân văn; kinh tế; y - dược; nông - lâm nghiệp... hoặc thành lập các câu lạc bộ theo đơn vị của ngành. Xây dựng đề án tổ chức thi tuyển công khai các chức danh như hiệu trưởng, phó hiệu trưởng ở các trường học trên địa bàn tỉnh; thi tuyển các chức danh trưởng, phó phòng của các huyện, thị, phó chủ tịch UBND phường, xã... Yêu cầu đặt ra là cách làm cần đúng lộ trình, công tâm, minh bạch và sẽ mang lại hiệu quả thiết thực.

Bình Phước thực sự là “mảnh đất lành” với nguồn đất đai tự nhiên màu mỡ, dân số trẻ, nguồn lao động dồi dào. Nếu kết hợp tốt việc thu hút, phát huy hết năng lực sáng tạo của đội ngũ trí thức, chúng ta có quyền hy vọng vào một tốc độ phát triển kinh tế nhanh, bền vững; một môi trường văn hóa - xã hội lành mạnh, tiến bộ trong tương lai không xa.    

           Thạc sĩ Vũ Văn Tuấn
Giáo viên trường THPT Đắk Ơ (Bù Gia Mập)

  • Từ khóa
11015

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu