Thứ 6, 19/04/2024 20:30:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 11:00, 20/02/2014 GMT+7

Suốt đêm phục bắt trộm cát

Thứ 5, 20/02/2014 | 11:00:00 1,924 lượt xem

Sau nhiều đêm thâm nhập, ghi hình và nắm quy trình hoạt động của các tàu, ghe hút cát lậu trên sông Sài Gòn (thuộc địa bàn H.Trảng Bàng, Tây Ninh) gây sạt lở bờ sông nghiêm trọng, PV Thanh Niên đã cung cấp toàn bộ thông tin cho ngành chức năng phá án.

Suốt đêm phục bắt trộm cát
Một chiếc ghe không số hiệu đang hoạt động trên sông mà PV ghi nhận ngày 15-2

 

Ầm ĩ như một công trường

Được sự giúp đỡ tích cực từ bạn đọc, giữa tháng 2-2014, PV Thanh Niên nhiều đêm thâm nhập và ghi nhận sự lộng hành của “cát tặc” trên đoạn sông này. Theo đó, mỗi đêm có khoảng 2 - 3 ghe hút cát neo đậu tại bãi cát thuộc cửa hàng vật liệu xây dựng Huỳnh Ngọc (ấp Bùng Binh, xã Hưng Thuận, H.Trảng Bàng) rời bến. Mỗi ghe có 3 - 4 người làm việc, trang bị dàn máy hút cực lớn và đều không có số hiệu. Đêm 15-2, khi vừa rời khỏi bãi được chừng 1 km, hai ghe hút tấp vào 2 bờ sông tiến hành hoạt động hút cát. Dàn động cơ của máy hút rít mạnh, nổ rầm vang cả một vùng trời đêm, chẳng khác một công trường đang thi công. Gần 2 tiếng sau, khi thân ghe mấp mé mặt nước do đã bơm cát đầy khoang chứa, tài công cho ghe chầm chậm trườn về bãi để bơm cát lên. Trong đêm 15-2, PV ghi nhận ít nhất 10 lần các ghe này chuyển cát về bãi.

Trong khi tiến hành hút cát, toàn bộ dàn đèn trên ghe đều tắt tối om. Lâu lâu, những ánh đèn pha từ bãi quét sang những ghe hút cát gần đó, báo hiệu “an toàn”. Trên đường đi và về của những ghe này, các tài công thường xuyên rọi đèn vào khu vực hai bên bờ để cảnh giác.

Để có thể ghi hình cận cảnh hoạt động tại bãi cát này, phóng viên phải luồn qua cánh rừng cao su rồi men theo bờ sông địa hình trắc trở với nhiều đoạn bờ bị sạt lở, hở hàm ếch sâu hoắm. Theo người dân tại địa phương, đoạn sông này đã bị “cát tặc” hoành hành từ khá lâu này khiến đất 2 bên bờ bị “liếm” sâu hơn.

Suốt đêm phục bắt trộm cát 2
Dàn máy hút cát được trang bị trên ghe

 

Mỗi đêm hút hàng trăm mcát

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ PV, ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Tây Ninh, chỉ đạo kế hoạch phối hợp phá án với các ngành chức năng liên quan. Đêm 18 rạng sáng 19-2, Sở TN-MT phối hợp Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Tây Ninh, Công an xã Hưng Thuận (H.Trảng Bàng) ra quân truy bắt “cát tặc”.

Khuya 18-2, khi ghe hút cát vừa trở về bãi cát Huỳnh Ngọc, đoàn kiểm tra ập vào bắt quả tang 2 ghe đang bơm cát lên bãi. Tuy nhiên, một ghe kịp rồ máy bỏ trốn.

Tiến hành lấy lời khai những người khai thác cát bị tạm giữ, tài công Nguyễn Ngọc Thanh (46 tuổi, tạm trú ấp Bùng Binh), người trực tiếp khai thác cát trên sông, khai làm công cho chủ ghe (ở H.Cần Giuộc, Long An) và không biết địa chỉ, số điện thoại cũng như giấy tờ ghe của chủ (?!). Ông Thanh cũng khai làm công cho cửa hàng Huỳnh Ngọc hơn một năm nay, mỗi đêm đi được 4 ghe (20 m3/ghe, tổng cộng khoảng 80 m3/đêm với giá 7.000 đồng/m3). Còn ông Nguyễn Anh Kiệt (ngụ H.Cần Giuộc, Long An) khai mỗi đêm làm việc từ 7 giờ tối đến 3 giờ sáng hôm sau trong bán kính 1 km. Tất cả cát hút được sẽ được bơm lên bãi cát của cửa hàng Huỳnh Ngọc do bà Giàu làm chủ.

Cả 2 tài công đều không xuất trình được giấy tờ liên quan. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ phương tiện và giao công an địa phương quản lý.

Làm rõ trách nhiệm cán bộ liên quan

Ngày 19-2, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Lam, Trưởng phòng TN-MT H.Trảng Bàng, thừa nhận có nhận được thông tin người dân phản ánh tình trạng hút cát lậu. “Trong năm 2013 và kể cả 2014, chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương và công an huyện tiến hành rà soát các đối tượng khai thác cát lén và các hộ kinh doanh, mua bán cát xây dựng để lên phương án xử lý. Trước đó chúng tôi cũng đã tịch thu nhiều phương tiện hút cát. Riêng trong 2014, chúng tôi đang phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường tỉnh để xử lý mạnh tay hơn”, ông Lam nói.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Tây Ninh, cho biết: "Sau sự việc này, chúng tôi sẽ đề nghị địa phương huyện và xã kiểm điểm làm rõ trách nhiệm những cán bộ liên quan vì để xảy ra sự việc mà không hay biết".

 

Nguồn TNO

  • Từ khóa
26206

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu