Thứ 3, 23/04/2024 19:03:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:02, 11/05/2016 GMT+7

Suleiman I - vua Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 4, 11/05/2016 | 14:02:00 502 lượt xem
BP - Suleiman I sinh năm 1494 tại Trabzon và là cháu nội của vua Ottoman. Ông vào quân đội khi đang tuổi thiếu niên. Ban đầu, Suleiman I chỉ tham gia những cuộc hành quân bảo vệ đế chế Ottoman. Đến tuổi trưởng thành, ông mới tham gia các trận đánh lớn để mở rộng lãnh thổ. Năm 1520, cha của Suleiman I qua đời nên ông thừa kế ngai vàng từ ông nội.

Tuy thừa hưởng được đội quân hùng mạnh, trang bị tốt nhưng ông vẫn chưa hài lòng, Suleiman I lệnh cho các đơn vị ngoài nhiệm vụ chiến đấu phải tổ chức huấn luyện kỹ càng. Ông luôn tổ chức cho các binh chủng phối hợp huấn luyện hiệp đồng tác chiến trên các mặt trận giả định. Chiến dịch đầu tiên trên cương vị hoàng đế, Suleiman I chỉ huy quân đánh vào Hungary. Ông lấy cớ nước này thi hành các chính sách hòa bình không tốt, bất lợi cho an ninh khu vực để phát động chiến tranh vào năm 1521. Tiếp đó, ông tiến quân vào Belgarade, rồi xâm chiếm đảo Rodes... Các cuộc chiến này dù bị chống trả quyết liệt nhưng Suleiman I vẫn thể hiện tài năng quân sự của mình. Ông luôn sử dụng hai biện pháp vừa tấn công quân sự vừa kêu gọi hòa đàm. Suleiman I cũng là nhà đàm phán tài ba nên hầu hết đối thủ đều chấp nhận mọi điều kiện do ông đưa ra. Về mặt đối nội, Suleiman I cũng rất tài năng trong xử lý các phe phái, tổ chức chống đối.

Năm 1526, người Hungary trở mặt, tổ chức tấn công trên toàn tuyến biên giới với Ottoman. Để rảnh tay đối phó, ông trực tiếp sang Ba Lan ký hiệp định nhằm bảo đảm sự trung lập của nước này. Sau đó, ông chỉ huy 8.000 quân tuyên chiến với người Hungary. Đối phương chê ông ít quân nên tỏ ra chủ quan, khinh địch. Khi quân Hungary còn chìm trong giấc ngủ thì ông cho pháo binh bắn dồn dập, rồi chia quân làm hai cánh đánh thẳng trận địa đối phương. Thừa thắng xông lên, ông tấn công như vũ bão vào kinh đô của Hungary xóa bỏ vương triều của vua Louis. Sau khi bình ổn được biên giới phía tây, Suleiman I chuyển hướng sang biên giới phía đông. Các đế quốc như Ba Tư, La Mã và cả vùng biển Địa Trung Hải rộng lớn đều nằm dưới sự kiểm soát của ông. Nhờ đó, ông đã làm chủ được một vùng đất rộng lớn, đảm bảo sự an toàn cho đế chế Ottoman tồn tại lâu dài.

Lịch sử quân sự thế giới ghi nhận ông ngoài việc là vị tướng lỗi lạc ở mặt trận, ông còn có biệt tài sử dụng con người trong bộ máy quản lý nhà nước và quân đội. Ông rất công tâm, không thiên vị ai, miễn có tài là được trọng dụng; được tạo điều kiện tối đa để họ phát huy khả năng. Ông cho rằng, “dùng người là phải tin, không tin thì không dùng, đã dùng là không được phép nghi ngờ”. Nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ tôn vinh ông là Nhà lập hiến của đất nước.

Tấn Hòa

  • Từ khóa
66351

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu