Thứ 5, 28/03/2024 17:35:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:53, 06/08/2014 GMT+7

Sức trẻ ở Tân Lợi

Thứ 4, 06/08/2014 | 14:53:00 292 lượt xem
BP - Hè tình nguyện ở Xã đoàn Tân Lợi diễn ra từ ngày 12 đến 29-7, ĐVTN đã phát quang hơn 2km đường nông thôn; san nền, đào mương thoát nước gần 1km; tu sửa 300m đường ấp; dọn vệ sinh, trồng, chăm sóc cây xanh; thu gom rác thải trên các trục đường nông thôn; đắp 600 bao đất hai bên đường; hỗ trợ rải đá làm đường, san nền sân nhà văn hóa ấp...

Sau những ngày mưa tầm tã, cái nắng như càng thêm gay gắt, mồ hôi thấm đẫm chiếc áo xanh tình nguyện, nhưng trên từng khuôn mặt đoàn viên thanh niên (ĐVTN) luôn nở nụ cười rạng rỡ. Các bạn đã giúp dân làm đường, phát quang bụi rậm, đào rãnh thoát nước. Cùng tham gia trong tổ, nhóm tình nguyện, chúng tôi cảm nhận được lòng nhiệt thành của các bạn trẻ với những phần việc ý nghĩa.

Đoàn viên thanh niên rải đá dăm, san nền đường dẫn vào nhà văn hóa ấp Ấn Lợi

 
Với chủ đề “Tuổi trẻ Tân Lợi chung tay xây dựng nông thôn mới”, hè năm nay, Xã đoàn Tân Lợi (Hớn Quản) là đơn vị duy nhất tập hợp được lực lượng tình nguyện tại chỗ. Tham gia hoạt động tình nguyện có chi đoàn 8 ấp: Quản Lợi A, Quản Lợi B, Sóc Lết, Ấn Lợi, Bà Lành, Sóc Trào A, Phú Miêng, Hưng Thạnh. Mỗi chi đoàn có 30-40 ĐVTN học sinh, sinh viên nghỉ hè về “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân trên địa bàn.

Theo chân anh Phạm Thanh Tùng, Bí thư Xã đoàn Tân Lợi, Chỉ huy trưởng hoạt động mùa hè tình nguyện năm 2014, chúng tôi đến ấp Ấn Lợi - nơi ĐVTN đang giúp người dân san nền, đổ đá dăm, làm đường vào nhà văn hóa ấp, phát quang bụi rậm. Đoàn viên Điểu Thị Thu Trang (16 tuổi) lần đầu tham gia mùa hè tình nguyện nên chưa hình dung được công việc mình làm. Trước đây, Trang chỉ biết quét nhà, đổ rác giúp gia đình. Trang chia sẻ: Làm việc cả ngày tuy mệt nhưng rất vui vì không ngờ mình có thể làm nhiều việc có ích. Mỗi người làm việc phù hợp với sức của mình nên ai cũng nhiệt tình, vui vẻ.

Bạn Phạm Đức Tuấn đã 4 lần “đầu quân” mùa hè tình nguyện cho biết: “Ba mẹ rất ủng hộ khi biết em tham gia. Em sẽ tiếp tục đăng ký các đợt hè tình nguyện để giúp hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Em đang chờ kết quả thi đại học, nếu đậu thì những đợt hè tới em cũng về nhà để tham gia cùng các bạn”. Anh Phạm Thanh Tùng cho biết thêm: Với tinh thần tự giác, các chi đoàn luôn thi đua hoàn thành tốt công việc trong thời gian ngắn nhất.

Rời ấp Ấn Lợi, chúng tôi đến với nhóm các bạn trẻ đang vét mương, đắp bao đất hai bên đường ở ấp Sóc Trào A. Những chiếc áo tình nguyện đã thấm đẫm mồ hôi nhưng công việc vẫn được tiến hành hào hứng. Một ĐVTN cho biết: “Mệt nhưng em rất vui. Em thấy đây là hoạt động bổ ích và là “sân chơi” thực tế thú vị”. Đội tình nguyện có nhiều đoàn viên trẻ, ít phải làm việc nặng nhưng khi “xông trận”, các bạn đều hăng hái lao động, từ việc trồng cây xanh, thu gom rác thải đến đào rãnh thoát nước hoặc tu sửa, san nền đường. Việc làm nhỏ mang ý nghĩa thiết thực, góp sức cùng người dân xây dựng nông thôn mới. Một người dân ở ấp Sóc Trào A nói: Mỗi lần mưa lớn kéo dài, đoạn đường trong ấp ứ nước hàng giờ. Nước chảy tràn ra mặt đường gây xói lở, đi lại rất khó khăn. Nhờ ĐVTN đào rãnh, nước thoát nhanh hơn, bảo vệ đường và giúp người dân đi lại thuận tiện.

Thấy các bạn ĐVTN tích cực, hăng say lao động, người dân trên địa bàn đã cùng nhau góp sức, góp của. Nhiều hộ tham gia phát quang bụi rậm, vét mương, đắp bao đất, san nền đường... Người thì góp mớ rau, con cá, ký thịt, hoặc vài ba chai nước ngọt và vận động người thân phục vụ bữa trưa cho nhóm tình nguyện. Bà Đặng Thị Quế ở ấp Ấn Lợi cho biết: Hai ngày nhóm tình nguyện phát quang bụi rậm, rải đá dăm ở sân và đường vào nhà văn hóa, người dân trong ấp tham gia rất tích cực. Đây là cơ hội để ĐVTN chia sẻ khó khăn với người dân, đồng thời giúp mọi người biết quan tâm, đùm bọc nhau.

Mùa hè xanh kết thúc, các hoạt động của ĐVTN đã để lại trong lòng người dân hình ảnh đẹp về màu áo tình nguyện. Hy vọng màu áo xanh đó sẽ tiếp tục hiện diện ở những vùng sâu, xa, khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số với nhiều phần việc có ích cho xã hội.

C.H

  • Từ khóa
81408

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu