Thứ 6, 29/03/2024 22:27:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:28, 17/06/2018 GMT+7

Sức trẻ Asean - Hiện thực hóa ước mơ phát triển cộng đồng

Chủ nhật, 17/06/2018 | 08:28:00 235 lượt xem
BP - Tỉnh đoàn vừa phối hợp Câu lạc bộ Bamboo Builders (trực thuộc Công ty Bamboo Builders - Singapore) tổ chức chương trình giao lưu thanh niên quốc tế, giáo dục kỹ năng mềm và tư duy thiết kế trong học sinh THPT lần thứ II năm 2018.

Diễn ra từ ngày 3-6 đến 12-6-2018 với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực và ý nghĩa, chương trình đã thu hút sự tham gia của 15 sinh viên Myanmar - Singapore - Việt Nam và thanh thiếu nhi tỉnh Bình Phước.

Chung tay phát triển cộng đồng

Tiếp nối thành công năm trước, Dự án giáo dục, bồi dưỡng tư duy thiết kế và kỹ năng xã hội cho học sinh THPT của Câu lạc bộ Bamboo Builders tiếp tục được triển khai tại Trường THPT Chu Văn An (Chơn Thành). Qua đó khuyến khích các bạn trẻ nâng cao nhận thức và quan tâm đến cộng đồng; đồng thời trang bị hành trang cần thiết để tuổi trẻ từng bước hành động phát triển cộng đồng.

Bí thư Tỉnh đoàn Trần Quốc Duy giới thiệu về chiếc khăn rằn của người Nam bộ đến sinh viên 3 nước Myanmar - Singapore - Việt Nam

Cùng với sự định hướng của sinh viên 3 nước Myanmar - Singapore - Việt Nam, những học sinh tham gia dự án năm 2017 đã phối hợp, hỗ trợ học sinh mới tham gia dự án năm nay xây dựng các hoạt động, tiểu dự án, với phương châm “lấy con người làm trọng tâm”; thấu hiểu cảm giác, thói quen, phương thức tương tác và hành vi của con người. Với chuỗi bài học tích hợp về tư duy mở rộng, đặt mục tiêu, quản lý thời gian, tinh thần trách nhiệm, tinh thần hợp tác, kỹ năng giải quyết các mâu thuẫn, khả năng lãnh đạo và tư duy sáng tạo... dự án đã được triển khai trong giai đoạn 2 rất hiệu quả, đặc biệt là áp dụng phương thức khảo sát, đo lường sự thay đổi tích cực trong tư duy, nhận thức của học sinh từng tham gia dự án trong năm trước.

Cùng những hoạt động “phá vỡ tảng băng”, bạn trẻ 3 nước đã dần phá vỡ rào cản của sự ngại ngùng và bỡ ngỡ để hiểu nhau hơn, tích cực tham gia các bài học thực tế và ý nghĩa bằng cách vận dụng phương pháp tư duy - công cụ giúp bạn trẻ biến ý tưởng giúp đỡ cộng đồng thành hiện thực. Qua đó, thanh niên 3 nước đã có cơ hội tiếp xúc và thấu hiểu những người xung quanh, từng bước rèn luyện bản lĩnh, sự tự tin để chia sẻ và trình bày ý tưởng trước tập thể.

“Qua chương trình, em đã học được nhiều điều bổ ích, thêm mạnh dạn, tự tin khi bày tỏ quan điểm trước mọi người; biết quan tâm, lắng nghe và chia sẻ với những người xung quanh... Em mong chương trình tiếp tục được tổ chức nhằm hỗ trợ nhiều học sinh hơn nữa để chúng em có thể cùng nhau biến ước mơ phát triển cộng đồng thành sự thật” - em Lê Trung Anh, học sinh lớp 11H Trường THPT Chu Văn An cho biết.

Trải nghiệm “sàng khôn” ngoài học đường

Trong chuỗi hoạt động của chương trình năm nay, đoàn đại biểu thanh niên 3 nước đã cùng nhau trải nghiệm văn hóa Việt, tham quan Căn cứ Tà Thiết - di tích quốc gia đặc biệt, để hiểu hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam. Ngoài ra, tại buổi giao lưu “ASEAN - sắc màu văn hóa” với học viên thiếu nhi tại Trung tâm Anh ngữ quốc tế Úc châu (Bình Long), thanh niên 3 nước đã cùng biểu diễn văn nghệ, tham gia nhiều trò chơi dân gian Việt Nam và thi hỏi nhanh - đáp gọn về các nước ASEAN...

Hành trình 10 ngày tại tỉnh Bình Phước, các bạn trẻ còn được tham quan mô hình nuôi trồng khép kín của hộ anh Nguyễn Minh Hậu - thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi tại xã Thanh Lương (Bình Long), tận tay cho dê ăn cỏ, đồng thời tìm hiểu về quy trình trồng và thu hoạch hồ tiêu. Bên cạnh đó, các bạn sinh viên Myanmar và Singapore rất thích thú khi được trải nghiệm “cà phê võng” - nơi dừng chân nghỉ ngơi của khách đường xa và thưởng thức nhiều món ăn, thức uống đặc trưng vùng Đông Nam bộ.

Bạn Gabriel Tan, sinh viên Singapore, người đồng sáng lập Câu lạc bộ Bamboo Builders, chia sẻ: “Các hoạt động diễn ra trong chương trình thực sự là trải nghiệm thú vị, giúp chúng mình hiểu rõ hơn về nền văn hóa, con người Việt Nam. Chương trình còn là cơ hội gặp gỡ và giao lưu giữa đoàn viên, thanh thiếu nhi địa phương với các bạn sinh viên quốc tế. Qua đó giúp bạn trẻ có thể khám phá tiềm năng, định vị bản thân và tự tin hơn vào khả năng của mình. Năm nay, chúng mình đã tổ chức đánh giá về quá trình thực hiện, hiệu quả mang lại cho thanh thiếu nhi và học sinh sau 1 năm triển khai chương trình. Qua đó tìm phương án tháo gỡ khó khăn để thực hiện có hiệu quả hơn trong thời gian tới”.

Trong quá trình tổ chức các hoạt động, ngoài giao lưu, trao đổi kỹ năng với học sinh THPT và thanh thiếu nhi địa phương, các thành viên Câu lạc bộ Bambo Builders còn tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi, ôn tập kiến thức tiếng Anh cơ bản và rèn luyện kỹ năng nói trước đám đông. Từ đó góp phần giúp thiếu nhi thêm mạnh dạn và tự tin trong cuộc sống.

Em Mai Đức Hiếu (cựu học sinh lớp chuyên Anh, Trường THPT chuyên Quang Trung, thị xã Đồng Xoài) - người đồng sáng lập Câu lạc bộ Bamboo Builders, cho biết: “Mong Câu lạc bộ Bamboo Builders và Tỉnh đoàn Bình Phước sẽ cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực hơn nữa tại các địa bàn trong toàn tỉnh, góp phần xây dựng quê hương và quảng bá hình ảnh Bình Phước đến bạn bè quốc tế”. Mai Đức Hiếu là một trong 3 sinh viên xuất sắc vinh dự giành giải thưởng tài năng lãnh đạo sinh viên năm 2017 của Đại học RMIT Việt Nam và giành tấm vé tham dự Hội nghị thủ lĩnh sinh viên ưu tú lần thứ VIII năm 2017 tại Băng Cốc (Thái Lan) cùng chương trình lãnh đạo sinh viên toàn cầu khu vực Đông Nam Á.

Chương trình chỉ diễn ra trong 10 ngày nhưng đã gắn kết những mảnh ghép khác nhau thành một bức tranh muôn màu trong tuổi trẻ ASEAN, mang đến thông điệp yêu thương, sẻ chia, trách nhiệm góp phần chung tay xây dựng một cộng đồng thanh niên ASEAN “Tự cường và sáng tạo”. Hoạt động rất ý nghĩa trong bối cảnh hội nhập hóa toàn cầu và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa sâu rộng trên toàn thế giới.

Mạnh Cường - Quốc Duy

  • Từ khóa
82115

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu