Thứ 6, 29/03/2024 19:53:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 14:46, 08/05/2018 GMT+7

Sức sống mới trên đảo Hòn La

Thứ 3, 08/05/2018 | 14:46:00 1,812 lượt xem

BP - Trong các hoạt động kỷ niệm 43 năm giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc (30-4-1975 - 30-4-2018), ngày 28-4, tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam và Tỉnh đoàn Quảng Bình đã tổ chức lễ khánh thành cột cờ Tổ quốc trên đảo Hòn La. Đây là công trình thuộc dự án xây dựng cột cờ Tổ quốc tại các đảo tiền tiêu có vị trí đặc biệt quan trọng trải dọc đất nước do Trung ương Đoàn và Hội Sinh viên Việt Nam thực hiện.

Cột cờ trên đảo Hòn La được khởi công xây dựng vào tháng 12-2017, có chiều cao trên 22,6m, xây dựng bằng bê tông cốt thép; thân trụ cột cờ ốp bằng đá granite tự nhiên; bốn phía thân trụ ghi thông tin tọa độ, nhằm khẳng định cột mốc chủ quyền biển đảo Việt Nam. Công trình được xây dựng trên khuôn viên 164m2 của đảo, với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.

Ngày 28-4-2018, Tỉnh Đoàn Quảng Bình tổ chức lễ khánh thành cột cờ Tổ quốc trên đảo Hòn La, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình - Ảnh VTV

Đảo Hòn La nằm trong vịnh Hòn La cùng với các đảo Hòn Cỏ và Mũi Ông che chắn tạo nên địa thế vịnh Hòn La kín gió và phong cảnh tuyệt đẹp. Năm 1972, Trung ương đã chọn Hòn La làm nơi tiếp nhận hàng hóa viện trợ từ đường biển, vì nơi đây có thể tránh được bão lớn và quan trọng nhất là rút ngắn chặng đường đưa hàng vào tiền tuyến lớn miền Nam. Đảo Hòn La có diện tích khoảng 2km2, những năm gần đây, đảo được đầu tư xây dựng các hạng mục, nhiều công trình kiên cố bảo đảm cho nhiệm vụ quốc phòng - an ninh và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Từ năm 1995 trở về trước, Hòn La vẫn là hòn đảo hoang vu, gần như hoàn toàn cách biệt với đất liền. Từ khi thành lập phân đội đảo Hòn La, những người lính đảo bắt đầu xây dựng, làm sống lên vùng đất lịch sử này. Trước đây trên đảo Hòn La chỉ có cát, sỏi và xương rồng, khan hiếm nước ngọt; tối không có điện, bộ đội chỉ sinh hoạt với ngọn đèn dầu le lói. Nhờ sự kiên trì bám đảo của cán bộ, chiến sĩ phân đội Hòn La nên ánh sáng đã về với đảo; rừng xanh được hình thành. Những người lính đã phủ lên vùng đất này màu xanh của sự sống, biến Hòn La thành hòn đảo xanh bởi rừng phi lao cùng với thông, phong ba và những loài cây chống chọi được với thời tiết, khí hậu khắc nghiệt của miền Trung nắng gió. Đường vào đảo Hòn La giờ đây đã được bê tông hóa, hai bên đường cây xanh trồng thẳng tắp, cắt tỉa rất đẹp. Khuôn viên doanh trại bộ đội luôn được quét dọn sạch sẽ, ngăn nắp với ba dãy nhà xây dựng kiên cố, khang trang. Mồ hôi, công sức của những người lính đảo đổ xuống, cùng những chuyến tàu chở vật liệu mang tình cảm sâu nặng của đất liền đến với đảo để có được Hòn La như hôm nay. Bộ đội đảo Hòn La không chỉ bảo vệ bình yên cho vùng biển, trời Tổ quốc, mà những năm gần đây khi khu kinh tế và cảng Hòn La được xây dựng thì sự có mặt của các chiến sĩ trên đảo đã làm nên những sức sống mới cho đảo, góp phần bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh Quảng Bình.

Năm 2015, công trình đê biển nối đảo Hòn La với Hòn Cỏ có vốn đầu tư hơn 120 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đê biển này như một “phòng tuyến” vững chắc, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng ven biển, hải đảo phía tỉnh Quảng Bình và nam tỉnh Hà Tĩnh; tạo cơ sở để xây thêm cầu cảng 50.000 tấn tại đảo Hòn Cỏ. Ngày 22-11-2016, UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng cảng biển nước sâu Hòn La. Đây là cảng tổng hợp địa phương loại II và là cảng trung chuyển hàng hóa, xăng dầu của nước bạn Lào và khu vực đông bắc Thái Lan. Mục tiêu đến năm 2030, cảng Hòn La sẽ tiếp nhận hơn 6 triệu tấn hàng hóa qua cảng mỗi năm. Những công trình, dự án nơi đây đã và đang làm cho tỉnh Quảng Bình nói chung và khu vực vịnh Hòn La nói riêng đổi thay từng ngày và bừng lên sức sống mới, góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.(*)

Đức Hồng
(*) Bài viết sử dụng nguồn quangbinh.gov.vn

  • Từ khóa
111324

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu