Thứ 5, 28/03/2024 15:52:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:36, 22/10/2014 GMT+7

Sức lan tỏa từ phong trào “đỡ đầu” học sinh nghèo

Thứ 4, 22/10/2014 | 07:36:00 216 lượt xem
BP - Khởi động từ năm học 2013-2014, đến nay phong trào nhận “đỡ đầu” học sinh nghèo vượt khó đã được các đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm tích cực hưởng ứng. Qua 2 năm phát động, phong trào đã có sức lan tỏa và phát huy hiệu quả. Nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tiếp bước tới trường, vươn lên học tập tốt.

Phong trào do Ban Thường vụ tỉnh đoàn phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát động. Đến nay đã có 4 đơn vị nhận đỡ đầu 32 em, với mức hỗ trợ từ 300 đến 500 ngàn đồng/em/tháng.

Gieo mầm mơ ước

Là học sinh khá, giỏi nhưng Điểu Ken, học sinh lớp 5C, trường Tiểu học Xuân Hồng, xã Bình Minh (Bù Đăng) gần phải bỏ học vì gia đình quá khó khăn. Thầy Phan Tấn Trung, Tổng phụ trách Đội của trường cho biết: Điểu Ken là con út trong gia đình có 5 chị em, mồ côi cha mẹ, sống phụ thuộc vào vườn điều nhỏ. Dù vậy, em vẫn luôn là học sinh khá, giỏi, được thầy cô, bạn bè quý mến. Đầu năm học vừa qua, Ken được Đoàn thanh niên Công an tỉnh nhận đỡ đầu. Đây là điều kiện giúp em vươn lên học tập tốt.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó do Tỉnh đoàn và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức ngày 19-8-2014

Mồ côi cha mẹ từ nhỏ nên Lê Việt Hòa sống nương tựa vào ông bà nội. Ông bà không có đất sản xuất nên Hòa rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Cô Lâm Thu Thủy, giáo viên chủ nhiệm lớp 21, trường Tiểu học Nghĩa Trung, xã Nghĩa Trung (Bù Đăng) cho biết: Dù nhà ở xa nhưng mỗi ngày ông nội Hòa vẫn đưa đón em đi học. Từ nhỏ Hòa sống thiếu tình thương của cha mẹ nhưng em luôn được ông bà, thầy cô đùm bọc và đã vươn lên học giỏi. Đầu năm học vừa qua, Hòa được Đoàn thanh niên Công an tỉnh nhận đỡ đầu. Đây là nguồn động viên để Hòa phấn đấu thực hiện mơ ước trở thành bác sĩ chữa bệnh cho người nghèo.

Hai anh em Lương Minh Hiếu, lớp 6B, trường THCS Tân Lợi và Lương Thị Hồng Nga, học sinh lớp 3A, trường Tiểu học Tân Lợi, xã Tân Lợi (Đồng Phú) cũng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cha mất sớm, nuôi hai con ăn học, mẹ các em còn phải kiếm tiền chữa bệnh cho Hiếu. Chị Hoàng Thị Huyền (mẹ của Hiếu và Nga) cho biết: Đầu năm học vừa qua, Nga may mắn được Đoàn khối Cơ quan dân chính đảng tỉnh nhận đỡ đầu (4,8 triệu đồng/năm). Số tiền này được gia đình dùng cho chi phí học tập của Nga. Tuy nhiên, hiện gia đình vẫn trong tình trạng chồng chất khó khăn. Mỗi tháng Hiếu phải truyền máu 3 lần (Hiếu bị bệnh máu trắng bẩm sinh), mỗi lần chi phí hơn 1 triệu đồng. Để có tiền, chị phải vay mượn nhiều nơi, đến nay nợ hơn 100 triệu đồng. Để hai con tiếp tục được tới trường và có tiền chữa bệnh cho Hiếu, gia đình chị Huyền rất mong nhận được sự sẻ chia từ các nhà hảo tâm.

Sức lan tỏa của phong trào

Anh Vũ Thanh Ngữ, Phó bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Từ năm học 2013-2014, Tỉnh đoàn đã khảo sát, lập danh sách các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sau đó kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhận đỡ đầu. Hiện đã có 4 đơn vị nhận đỡ đầu 32 em. Trong đó, Đoàn thanh niên Công an tỉnh 18 em và hiện đang hoàn tất hồ sơ đỡ đầu thêm 4 em; Chi nhánh Viettel Bình Phước 5 em; Đoàn khối Cơ quan dân chính đảng 3 em và Đoàn khối Doanh nghiệp 2 em. Trong 2 năm, Tỉnh đoàn và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng đã vận động các nhà hảo tâm đóng góp 2,1 tỷ đồng tặng học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó. Hiện Tỉnh đoàn tiếp tục sàng lọc những đối tượng đặc biệt khó khăn để kêu gọi các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu.

Anh Vũ Thanh Ngữ cho rằng, để kêu gọi được các đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm nhận đỡ đầu thì tại các cơ sở đoàn, liên đội các trường học phải đi tiên phong. Và trên thực tế đã có nhiều đơn vị thực hiện hiệu quả. Điển hình như: Chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn vận động đoàn viên đóng góp nhận đỡ đầu 2 em; Đoàn trường THPT Lộc Thái (Lộc Ninh) vận động đoàn viên, thanh niên đóng góp mỗi năm gần 30 triệu đồng, tặng học bổng cho học sinh nghèo đậu đại học; Đoàn trường THCS và THPT Lương Thế Vinh (Bù Đăng) vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và nuôi heo đất tại các lớp mỗi năm được hơn 30 triệu đồng tặng học bổng học sinh nghèo...

Thực hiện phong trào “Tiếp sức cho em đến trường”, những năm qua, Hội đồng Đội tỉnh đã đẩy mạnh các phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Xe đạp cùng bạn đến trường”, “Ngôi nhà tình bạn” tại các liên đội. Qua đó, học sinh các trường đã tích cực thu gom giấy vụn, nuôi heo đất góp tiền xây dựng nhà tình thương, mua xe đạp tặng học sinh nghèo. Năm học 2011-2012 và 2012-2013, Hội đồng Đội tỉnh đã xây dựng được 14 căn nhà tình thương; năm học 2013-2014, mua được 815 xe đạp trị giá gần 100 triệu đồng. Năm học này, Hội đồng Đội tỉnh tiếp tục phát động phong trào tặng xe đạp và trao học bổng cho học sinh nghèo.                          

V. Thuyên

  • Từ khóa
84636

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu