Thứ 5, 25/04/2024 17:08:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:18, 10/02/2016 GMT+7

Sức khỏe - tài sản hay di sản?

Thứ 4, 10/02/2016 | 10:18:00 330 lượt xem
BP - Ở phương Tây, vào cuối thế kỷ XX có chuyện kể lại rằng, một nhà tỷ phú kinh doanh bất động sản, khi phát hiện mình mắc bệnh hiểm nghèo không thể cứu chữa, ông đã rút hết tiền từ nhà băng rồi chở thẳng tới bệnh viện nơi ông đang chữa trị. Vừa bước vào cổng bệnh viện, ông ôm những bao tiền đầy và cứ thế rải khắp nơi vừa đi ông vừa hét lên rằng:

- Mạng còn không giữ được thì tiền để làm gì?

Vâng, vào lúc đó tiền có nhiều đến mấy thì với nhà tỷ phú kia cũng đâu còn có ý nghĩa gì, mà nó chỉ như những tờ giấy vô giá trị mà thôi.

Và bài học rút ra từ câu chuyện của nhà tỷ phú nói trên thì sức khỏe mới là vô giá, mới là số 1. Không có sức khỏe, những thứ khác như tiền tài, danh vọng, địa vị, sĩ diện, quyền lực, xe hơi, nhà lầu... cũng đều là phù du. Vì thế, nếu như không có nhiều tiền thì bạn cũng nên chú ý đến sức khỏe của mình, bằng cách ăn đủ, ngủ yên. Làm việc chăm chỉ, tự nhiên tiền sẽ đến, còn sức khỏe không biết chăm lo thì bạn cũng sẽ trắng tay.

Câu chuyện thứ hai, có một vị đại gia chăm chỉ làm ăn và tích góp cả đời được khối tài sản tương đối lớn. Thế nhưng vì lo làm ăn mà không lo giữ gìn sức khỏe nên vị đại gia này cũng mắc bệnh hiểm nghèo và mất sớm. Sau khi người chồng qua đời, người vợ trẻ mang 20 tỷ đồng thừa kế để chung sống với anh chàng lái xe của chính vị đại gia. Anh lái xe trong lúc hân hoan đã phát biểu rằng:

- Trước kia, tôi cứ nghĩ rằng mình làm thuê cho ông chủ, bây giờ mới biết ông chủ cũng ngang bằng với mình thôi.

Và bài học rút ra từ câu chuyện thứ hai là ai đó có sống lâu hay không lại chẳng phải là điều quan trọng, mà quan trọng hơn là trẻ trung và khỏe mạnh. Mọi người nên tăng cường luyện tập, chú ý chăm sóc sức khỏe. Cuộc đời này không biết trước ai sẽ làm thuê cho ai vào phút chót.

Từ thực tế cuộc sống cho thấy, một chiếc điện thoại cao cấp có tới 70% chức năng là dư thừa; một chiếc xe hơi hạng sang cũng có 70% tốc độ không được sử dụng tới; một căn biệt thự rộng rãi và sang trọng thì 70% diện tích là trống trải; một căn phòng chứa đầy quần áo thời trang và mỹ phẩm hảo hạng cũng có 70% không mấy khi dùng đến; một đời người, cho dù kiếm thêm nhiều tiền nữa thì cũng 70% để lại cho người khác tiêu xài.

Vì thế, bài học rút ra là cuộc sống vốn dĩ giản đơn, hưởng thụ cuộc sống trong khoảng 30% là được. Và cuộc đời cũng giống như một cuộc đua. Nửa hiệp đầu chạy đua với bằng cấp, quyền lực, địa vị, thành tích, lương bổng. Nửa hiệp còn lại chạy đua với huyết áp, mỡ máu, đường huyết, cholesterol... Chúc bạn trước sau như một, thắng trận cả hai.

Và lời khuyên sau cùng: Một chiếc áo giá 2 triệu đồng, giá niêm yết có thể chứng minh. Một chiếc xe giá 1 tỷ đồng, hóa đơn xuất kho có thể chứng minh. Một căn hộ 5 tỷ đồng, thị trường bất động sản có thể chứng minh. Một con người, rốt cuộc đáng giá bao nhiêu tiền? Duy nhất chỉ có sức khỏe mới có thể chứng minh. Vì vậy, bạn đừng lôi máy tính ra tính toán rằng bạn đã tiêu bao nhiêu tiền cho sức khỏe của mình. Bởi vì bạn không tiêu bây giờ thì cũng phải tiêu cho sau này. Quyền lựa chọn là ở bạn, có sức khỏe bạn sẽ có tài sản. Còn nếu bạn không có sức khỏe thì mọi thứ chắc chắn cũng sẽ trở thành... di sản.

Xuân Trường

  • Từ khóa
56813

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu