Thứ 6, 29/03/2024 02:41:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 12:48, 26/10/2014 GMT+7

Sự thật sau chiếc mặt nạ vàng tuyệt đẹp của vua Tutankhamun

Chủ nhật, 26/10/2014 | 12:48:00 635 lượt xem
BPO - Vua Tutankhamun được biết đến với hình ảnh đầy quyền uy, nhưng đằng sau chiếc mặt nạ vàng tuyệt đẹp là một sản phẩm bệnh tật, què quặt và biến dạng của sự loạn luân.
Một sự khác biệt đằng sau chiếc mặt nạ của Vua Tutankhamun. (Nguồn: PA)

Mô hình 3D mới của xác ướp Tutankhamun đã cho thấy một bức tranh hoàn toàn khác biệt so với chiếc mặt nạ, các bức tượng và tranh vẽ được khai quật tại lăng mộ gần như nguyên vẹn của vị vua trẻ này vào năm 1923.

Nhiều biến dạng đã được lược bỏ trong những hình ảnh được tái hiện trước đây về hộp sọ của Tutankhamun, do nghi ngờ rằng đó là tác động của tai nạn xe ngựa được cho là đã lấy đi mạng sống của vị vua trẻ.

Tuy nhiên, khi kết hợp hơn 2.000 lượt quét kỹ thuật số được thực hiện trên xác của vị vua này nhằm tạo thành một mô hình toàn diện, các nhà khoa học đã thực hiện được kỹ thuật khám nghiệm tử thi ảo và phát hiện nhiều chi tiết bất ngờ.

Hàm dưới của vị hoàng đế Ai Cập 19 tuổi này bị chìa ra ngoài một cách rõ ràng. Khuôn mặt của Tutankhamun vốn đã bị sai lệch từ khi sinh ra. Một bàn chân bị vẹo, hông bị dị tật, và ông còn mắc bệnh động kinh.

Chuyên gia Ibert Zink thuộc Viện nghiên cứu Xác ướp cho biết những đặc điểm này của vua Tutankhamun là hoàn toàn bẩm sinh.
 
Trong bộ phim tài liệu mới của BBC mang tên “Tutankhamun: the Truth Uncovered,” chuyên gia này cho biết vị vua được mệnh danh là “hiện thân của thần Amun” có một cơ thể biến dạng do là kết quả trực tiếp của loạn luân.

Vua Tutankhamun là một sản phẩm bệnh tật, què quặt và biến dạng của sự loạn luân. (Nguồn: BBC)

Tutankhamun được sinh ra từ cuộc hôn nhân giữa cha ông là vua Akhenaten và em gái của mình. Trong xã hội Ai Cập cổ đại, hôn nhân cùng huyết thống không phải là một điều cấm kỵ vì họ không biết gì về những nguy cơ sẽ xảy đến với những đứa trẻ sinh ra từ các cuộc hôn nhân này.

Vị vua trẻ thậm chí không thể lái xe ngựa. “Chúng tôi đã kết luận rằng điều đó là không thể đối với ông, đặc biệt là với bàn chân bị vẹo, bởi ông không thể đứng vững mà không có sự trợ giúp,” Zink cho biết.

Hộp sọ bị nứt - một trong những đặc điểm của xác ướp vua Tutankhamun cũng đã được chứng minh là thương tích gây ra sau khi ông đã qua đời. Trước đó, chấn thương này được cho là do tai nạn xe ngựa.

Những biến dạng giao phối cận huyết này có thể đã góp phần gây nên cái chết của Tutankhamun. Ngoài ra, các dấu hiệu trên xác của ông cho thấy rằng sốt rét cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây tử vong. 

Nguồn TTXVN
  • Từ khóa
95695

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu