Thứ 6, 29/03/2024 04:14:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 10:17, 23/08/2017 GMT+7

Sự ra đời của thành quốc Vatican

Thứ 4, 23/08/2017 | 10:17:00 6,220 lượt xem
BP - Năm 754, vua Astolfe của nước Lombardi (thuộc phía bắc nước Ý ngày nay) đưa quân đánh xuống phía nam, tấn công bao vây thành Roma, nơi ở của giáo hoàng. Lúc này, giáo hoàng đương nhiệm là Stephanus II chạy sang cầu cứu vua Pépin nước Pháp. Pháp đưa quân viễn chinh sang đánh bại vua Lombardi giải thoát thành Roma.

Năm 756, vua Lombardi lại tấn công thành Roma và Pépin một lần nữa đưa quân cứu nguy. Để tỏ lòng biết ơn vua Pháp, giáo hoàng Stephanus II đã long trọng tổ chức lễ xức dầu thánh tại nhà thờ lớn trong thành Roma cho Pépin. Sau khi được xức dầu thánh, vua Pépin trịnh trọng tuyên bố dâng tặng cho đức giáo hoàng Stephanus II toàn bộ miền Trung nước Ý, tức vùng đất Lavinium và khu vực phụ cận thành Roma mà người Pháp đã chiếm được trong chiến tranh với vua nước Lombardi. Từ đó, Stephanus II thành lập quốc gia Giáo hoàng và thành Roma là thủ đô.

Từ năm 926 trở đi, nước Giáo hoàng trở thành một bộ phận của đế quốc La Mã thần thánh. Đến năm 1198, Innocent III đăng quang ngôi giáo hoàng và ép các nước châu Âu phải xưng thần nạp cống. Nước nào không thuần phục, giáo hoàng Innocent III sẽ gây chiến tranh. Vì vậy, tầm ảnh hưởng của giáo hoàng Innocent III đã bao phủ khắp vùng Địa Trung Hải và mọi quốc gia lân bang đều thuần phục. Thế nhưng, từ thế kỷ XIV trở đi giáo hoàng bắt đầu bị giới quý tộc châu Âu ép phải đến lưu trú tại thành Avignon, thuộc Vương quốc Naples (miền Nam nước Pháp ngày nay). Năm 1417, Hội nghị Giáo hội Constance đã bầu Martin V làm giáo hoàng. Hội nghị cũng đã đề nghị chính quyền Pháp cho phép giáo hoàng trở về Roma để tránh sự chia rẽ trong Giáo hội. Cuối thế kỷ XVIII, châu Âu dưới ách thống trị của Napoleon, giáo hoàng bị mất hết quyền lực nên phải thành lập nước Cộng hòa Roma. Từ năm 1879, phong trào đấu tranh đòi thống nhất nước Ý dâng cao nên giáo hoàng buộc phải sáp nhập nước Cộng hòa Roma vào Vương quốc Italia. Năm 1929, trùm phát xít Mussolini lên nắm quyền ở Ý muốn tranh thủ sự ủng hộ của Giáo hội và giáo hoàng nên đã ký hiệp định công nhận Vatican là một quốc gia có chủ quyền. Nước Ý cho phép Vatican tách ra khỏi thành Roma để giáo hoàng thành lập một nhà nước riêng trong lòng nước Ý, đây chính là thành quốc Vatican, tên thường gọi là Tòa thánh Vatican.

Thành quốc Vatican ở phía tây bắc thành Roma có diện tích khoảng 44 ha, dân số xấp xỉ 1.000 người. Đất nước này tuy nhỏ bé nhưng có đầy đủ cơ quan hành chính. Nhà nước Vatican thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện đất nước này là điểm du lịch lý thú của hàng triệu du khách quốc tế khi đến Italia. Tuy là quốc gia nhỏ bé nhất thế giới nhưng thành quốc Vatican lại có tầm ảnh hưởng vô cùng to lớn đối với các nước trên toàn cầu.

T.Phong
(Trích nguồn 102 sự kiện nổi tiếng thế giới)

  • Từ khóa
66522

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu