Thứ 7, 20/04/2024 13:35:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 14:47, 10/10/2014 GMT+7

“Sự mừng” và nỗi lo

Thứ 6, 10/10/2014 | 14:47:00 188 lượt xem

BP - Xin được nói ngay cái “sự mừng” ở đây là của những gia đình “khát” và mong muốn rồi sinh được con trai! Nhiều người cho rằng, phải có con trai để nối dõi tông đường nên tìm mọi cách để đẻ cho bằng được. Thực tế không ít gia đình đã bất chấp chính sách “chỉ có 2 con để nuôi dạy cho tốt”, hậu quả là vì khát, vì quá cưng chiều nên cậu “quý tử” không thành người. Từ quan niệm lạc hậu đó đã dẫn đến nỗi lo và là sự báo động cho xã hội. Đó là việc mất cân bằng giới tính trầm trọng đang diễn ra khá gay gắt ở nước ta.

Ngày 11-10 hàng năm là ngày Quốc tế trẻ em gái. Nhân ngày này đã có nhiều cuộc hội thảo bàn về vấn đề mất cân bằng giới tính. Theo số liệu của Tổng cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình, năm 2000, tỷ lệ sinh ở nước ta mới chỉ có 106 bé trai/100 bé gái; thế nhưng đến năm 2013 đã là 113 bé trai/100 bé gái và xu hướng lệch còn tiếp tục gia tăng. Cá biệt, có một số xã ở vùng đồng bằng sông Hồng, tỷ lệ lên đến gần 150 bé trai/100 bé gái. Dự tính, đến năm 2050 nước ta sẽ có từ 2,3 đến 4,3 triệu nam giới không tìm được vợ để kết hôn. Một con số quá lớn, tương đương với số dân hiện nay của 2-3 tỉnh. Dân số luôn tăng theo cấp số nhân. Vì vậy, những con số trên đây là lời cảnh báo đối với những gia đình chỉ sinh toàn con trai!

Mất cân bằng giới tính ở nước ta có nguyên nhân sâu xa từ sự định kiến về giới, về tư tưởng trọng nam khinh nữ, ưa thích con trai. Thái độ xem thường giá trị của con gái đã ăn sâu bám rễ trong nhiều gia đình. Vì vậy, nếu không có giải pháp để ngăn chặn kịp thời thì hậu quả sẽ rất khó lường. Sẽ ra sao nếu các làng, xã, khu phố thiếu phụ nữ mà chỉ toàn là đàn ông?

Các nhà quản lý cho rằng, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh chủ yếu do việc lựa chọn giới tính thai nhi, định kiến giới, ưa thích con trai... Để giải quyết tận gốc vấn đề này cần có những biện pháp mạnh mẽ và quyết liệt, trước hết là với vấn đề lựa chọn giới tính khi sinh và phá thai. Vì lựa chọn giới tính phải được nghiêm cấm. Đặc biệt là phải xóa cho được sự bất bình đẳng giới và việc xem thường giá trị phụ nữ.

Hưởng ứng ngày Quốc tế trẻ em gái năm nay, các bộ, ngành chức năng, các địa phương nước ta đã và đang phối hợp với Quỹ dân số Liên hiệp quốc triển khai chiến dịch truyền thông chung tay giải quyết mất cân bằng giới tính. Tuyên truyền là công việc quan trọng đầu tiên, nhưng phải giải quyết được gốc rễ của vấn đề. Đó là việc đẩy mạnh giáo dục giới tính trong toàn xã hội, nhất là các trường học; xóa bỏ bất bình đẳng giới, nâng cao vị trí của phụ nữ, tạo việc làm cho phụ nữ, giúp họ tham gia ngày càng nhiều các hoạt động xã hội… Giải pháp của vấn đề cần được giải quyết trong toàn xã hội, trở thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục không ngừng nghỉ. Nếu không thì chỉ vài chục năm nữa chúng ta sẽ phải đối mặt với “thảm họa mất cân bằng về giới”. 

Hà Thanh

 

 

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu