Thứ 5, 25/04/2024 23:18:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 17:12, 11/06/2018 GMT+7

Sự lúng túng trong quản lý

Thứ 2, 11/06/2018 | 17:12:00 101 lượt xem

BPO - Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức công bố chi tiết đổi thuê bao điện thoại 11 số thành 10 số của 5 nhà mạng di động. Việc chuyển đổi bắt đầu từ ngày 15-9-2018 và kết thúc vào ngày 30-6-2019. Theo số liệu của các doanh nghiệp viễn thông, có khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số và khoảng 700 thuê bao VSAT (trạm thông tin vệ tinh mặt đất cỡ nhỏ) bị tác động bởi việc chuyển đổi mã mạng này. Mặc dù thời gian để chuyển đổi diễn ra khá dài, theo từng giai đoạn nhưng cũng sẽ làm ảnh hưởng đến người dùng, nhất là việc phải cập nhật lại thông tin ở bên dịch vụ thứ 3.

Đổi sim 11 số sang 10 số, theo bộ Thông tin-Truyền thông là giúp cho người dùng cũng như các hệ thống hạ tầng thông tin dễ nhận diện được thuê bao di động so với điện thoại bàn (11 số) đã hoàn tất việc chuyển đổi trong năm 2017; đồng thời, sẽ giúp khách hàng có được sim số ngắn, dễ nhớ, dễ trao đổi. Và như vậy, những sim 11 số hiện tại sẽ bớt bị mang tiếng là sim rác, hạn chế hiện tượng quấy nhiễu người dùng. Việc đổi số cũng nhằm điều chỉnh quy hoạch kho số để đáp ứng xu thế phát triển lâu dài cho thị trường viễn thông và yêu cầu của nền kinh tế số…

Tuy vậy, theo các chuyên gia, khi chuyển đổi sẽ gây khó khăn cho hàng chục triệu thuê bao. Trước hết là những khách hàng đăng ký các sim 11 số cho các dịch vụ của ngân hàng điện tử trực tuyến (internet banking). Bởi mỗi giao dịch internet banking muốn thực hiện được phải có mã OTP gửi đến số điện thoại mà người dùng đã đăng ký. Do đó, nếu đã đăng ký nhận mã OTP bằng số điện thoại 11 số, khi chuyển thành 10 số thì nhiều người sẽ không nhận được mã OTP để có thể thực hiện giao dịch. Vì vậy, ngay khi đổi được số mới, người dùng cần phải lập tức đến ngân hàng để thay đổi số điện thoại. Nếu không, họ sẽ không thể thực hiện được các giao dịch internet banking vì mã xác thực OTP sẽ vẫn gửi đến số điện thoại 11 số cũ. Bởi các ngân hàng cho biết, họ không được tự ý thay đổi số điện thoại khách hàng nên người dùng phải đích thân đến ngân hàng để cập nhật số điện thoại mới. Ngoài ra, việc chuyển đổi này cũng sẽ gây ảnh hưởng đến những người đã đăng ký tài khoản trên các mạng xã hội bằng sim 11 số…

Từ việc chuyển đổi số thuê bao điện thoại lần này cho thấy, trong thời gian chưa dài nhưng trên lĩnh vực viễn thông đã có những sự thay đổi liên tục, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Việc thay đổi mã vùng điện thoại cố định của 59/63 tỉnh thành trên cả nước trong 2 năm trước đây đã khiến cho các doanh nghiệp phải tìm biện pháp để tránh thiệt hại. Nhiều doanh nghiệp phản ánh rằng, thay đổi mã vùng điện thoại cố định khiến cho họ phải bỏ hết các bao bì, card visit, bảng hiệu... để in ấn lại, gây tổn thất không nhỏ. Những doanh nghiệp vận tải có hàng chục chuyến xe cũng phải lột bỏ các mẫu đề can để thay thế, tránh bị thiệt hại về kinh tế khi khách hàng không thể liên hệ được. Tiếp đến là về cái yêu cầu chụp hình chân dung để đăng ký “sim chính chủ” cũng đã làm mất không ít thời gian của người dân. Trước đây, để lắp được một điện thoại cố định, người ta đòi hỏi phải có hộ khẩu, chứng minh nhân dân, nhưng có thời kỳ mua sim di động dễ như ra chợ mua rau. Giờ lại yêu cầu chủ thuê bao phải chụp hình chân dung; rồi đổi sim 11 số thành 10 số,… Những điều đó cho thấy sự lúng túng, bị động trong công tác quản lý viễn thông của ngành chức năng và cứ mỗi lần thay đổi là một lần xã hội vất vả, tốn kém.

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu