Thứ 5, 18/04/2024 09:11:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:41, 23/11/2017 GMT+7

Sử dụng “mạng” phải biết lựa chọn

Thứ 5, 23/11/2017 | 08:41:00 157 lượt xem
BP - Trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV về mạng xã hội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã ví von: Mạng xã hội chỉ là công cụ, tốt hay xấu là do người dùng. Từ nhận xét này cho thấy, khi sử dụng mạng xã hội nếu biết lựa chọn vào mục đích tốt sẽ phát huy được hiệu quả, ngược lại sẽ gây ra nhiều hậu quả khôn lường.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng cho biết thêm, từ năm 2016 đến nay, cả nước đã có 6 trường hợp tự tử sau khi bị “ném đá” trên mạng xã hội. Đặc biệt, tình trạng đánh nhau chỉ vì vài lời bình luận trên mạng xã hội dẫn đến kẻ vào tù, người mất mạng xảy ra trong thời gian qua là không hiếm. Theo thống kê, cả nước hiện có 363 trang mạng xã hội được cấp phép hoạt động. Trong đó có 2 trang mạng xã hội của nước ngoài thu hút nhiều người tham gia nhất là Facebook và Youtube với 88 triệu người dùng. Bên cạnh những lợi ích mạng xã hội mang lại, đây cũng là nơi những kẻ chống phá chế độ, chống phá nhân dân lợi dụng để xuyên tạc chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Thâm độc hơn, chúng còn lập ra một số địa chỉ mang tên các cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trên Facebook để đưa thông tin sai sự thật, vu khống, bôi nhọ lãnh đạo. Các thế lực phản động bên ngoài còn cắt ghép hình tư liệu lịch sử, xuyên tạc sự thật về thành quả cách mạng của dân tộc ta để phát tán trên internet nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc... Trong khi đó, lại có không ít người thiếu hiểu biết nên khi sử dụng mạng xã hội đã có những hành vi vi phạm pháp luật như: Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm hại đời tư của người khác và phao tin đồn nhảm... gây hoang mang dư luận.

Tại Lộc Ninh vừa xảy ra vụ án mạng xuất phát từ dòng trạng thái xúc phạm nhau trên Facebook của 2 người bạn thân. Hậu quả, 1 người bỏ mạng, còn kẻ gây án bị tuyên phạt 10 năm tù vì tội giết người. Tại thị xã Đồng Xoài, một nữ sinh lớp 9 cũng đã dùng Facebook để thóa mạ trong thời gian dài. Theo thống kê, ở Bình Phước hiện đã phát hiện 26 trường hợp lợi dụng mạng xã hội, chủ yếu là Facebook để đăng tải các nội dung xấu, xuyên tạc sự thật, trái quan điểm, bất mãn đối với công tác lãnh đạo, quản lý và hoạt động điều hành của các cấp chính quyền... gây ra sự hoài nghi trong xã hội.

Trước thực trạng này, Tỉnh ủy Bình Phước đã ban hành Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 17-4-2017 về việc định hướng tiếp cận, xử lý và chia sẻ thông tin trên mạng xã hội cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh. Tiếp đó, ngày 24-10-2017, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 3590 về việc tăng cường quán triệt Chỉ thị số 23 của Tỉnh ủy. Đây là những động thái tích cực của tỉnh trong định hướng dư luận về sử dụng mạng xã hội phù hợp quy định của pháp luật, đồng thời giúp mọi người có những góc nhìn đầy đủ, sâu sắc và phải biết lựa chọn thông tin khi sử dụng mạng xã hội nhằm tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Tấn Phong

  • Từ khóa
108762

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu