Thứ 5, 25/04/2024 20:15:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:37, 23/11/2019 GMT+7

Sử dụng hiệu quả quỹ khám, chữa bệnh BHYT  

Thứ 7, 23/11/2019 | 14:37:00 383 lượt xem
BP - Những năm gần đây, tình hình thu - chi quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) không chỉ là vấn đề được các cơ quan quản lý, thực hiện chính sách đặc biệt chú trọng mà còn luôn thu hút sự quan tâm của cả xã hội. Bởi quỹ BHYT là nguồn tài chính quan trọng và ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân.

Theo Quyết định số 22/QĐ-TTg ngày 5-4-2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao dự toán chi khám bệnh, chữa bệnh BHYT năm 2019 cho các tỉnh, thành trên cả nước, Bình Phước được giao 447.949 triệu đồng. Tính đến ngày 30-10-2019, toàn tỉnh đã sử dụng khoảng 94% dự toán khám, chữa bệnh BHYT được giao. Bình quân/lượt chi khám, chữa bệnh tính đến ngày 5-11-2019 là 318.701 đồng, tương đối thấp so với nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc.

Người dân đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện đa khoa tỉnh

Bà Trần Thị Quỳnh Mai, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Giám định BHYT Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết: Hiện nay, Bình Phước đã có bước phát triển về y tế, nhiều dịch vụ kỹ thuật cao được thực hiện tại tỉnh giúp giảm chi phí đi lại cho người nghèo vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT. Một số huyện trên địa bàn tỉnh 100% trạm y tế xã có bác sĩ nên người dân có thể được chăm sóc sức khỏe tại tuyến cơ sở. Cùng với đó, chất lượng khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh cũng được nâng cao từ tuyến tỉnh đến huyện, xã.

Cùng với sự phát triển của ngành y tế, tỷ lệ gia tăng chi phí khám, chữa bệnh BHYT cũng tăng theo dẫn đến việc quản lý nguồn kinh phí khám, chữa bệnh BHYT tại địa phương đôi khi chưa đạt hiệu quả mong muốn. Nguyên nhân do: Gia tăng tần suất khám, chữa bệnh chủ yếu là các đối tượng do ngân sách hỗ trợ (chiếm 64% tổng người tham gia BHYT của tỉnh); do tác động từ tăng giá dịch vụ y tế; công tác kiểm soát chi phí tại một số cơ sở khám, chữa bệnh BHYT chưa tốt là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng vượt dự toán; việc thống kê thanh toán thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT (ngoài danh mục), thống kê sai giá ngày giường điều trị còn xảy ra tại một số cơ sở khám, chữa bệnh...

Thực hiện tốt việc quản lý, sử dụng dự toán năm 2019, từ nay đến cuối năm, Bảo hiểm xã hội tỉnh cần tăng cường hơn nữa công tác tham mưu các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương để nhận được sự chỉ đạo, sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT; tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT nhằm nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT, đảm bảo thực hiện lộ trình BHYT toàn dân. Bên cạnh đó, thông qua hệ thống giám định BHYT, hằng tháng kịp thời nắm bắt tình hình khám, chữa bệnh để thông báo đến các cơ sở về tình hình sử dụng kinh phí khám, chữa bệnh BHYT, phân tích, đánh giá việc sử dụng thuốc, dịch vụ kỹ thuật tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Kiểm soát chặt chẽ việc thanh toán ngày giường, chi phí tiền giường điều trị nội trú; chủ động thực hiện giám định điện tử trên hệ thống giám định BHYT và thực hiện nghiêm các nội dung giám định chuyên đề... Ngoài ra, BHXH tỉnh còn yêu cầu các giám định viên BHYT thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương và quy tắc ứng xử của ngành trong quá trình phối hợp với cơ sở khám, chữa bệnh nhằm bảo đảm quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh và hạn chế tối đa các nguyên nhân gây lãng phí quỹ BHYT...

Thùy Minh

  • Từ khóa
63121

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu