Thứ 5, 25/04/2024 17:32:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:17, 08/09/2016 GMT+7

Sự chuyển động và một luồng gió mới

Thứ 5, 08/09/2016 | 10:17:00 127 lượt xem

BP - Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh tháng 8-2016 đạt 316,1 tỷ đồng, trong đó thu từ khu vực kinh tế quốc doanh 41,9 tỷ đồng, thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh 81,1 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất 30 tỷ đồng... (Báo Bình Phước ngày 6-9-2016). Con số này của tháng 7-2016 là tổng thu 359,1 tỷ đồng, trong đó thu từ khu vực kinh tế quốc doanh 85,2 tỷ đồng, thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh 82,7 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất 63,8 tỷ đồng... 6 tháng đầu năm 2016, tổng thu ngân sách nội địa 1.347 tỷ đồng, trong đó thu từ khu vực kinh tế quốc doanh 400 tỷ đồng, thu từ kinh tế ngoài quốc doanh 450 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất 233 tỷ đồng...

Các số liệu thống kê cho thấy thu ngân sách nhà nước từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh cao hơn so với khu vực kinh tế quốc doanh. Điều này đồng nghĩa với việc khu vực kinh tế ngoài quốc doanh đang giữ vai trò lớn hơn trong đóng góp cho ngân sách nhà nước của Bình Phước - khác với những năm trước, khi khu vực kinh tế quốc doanh luôn đứng đầu bảng. Đây cũng là tình hình chung của các địa phương trong cả nước.

Từ khi bắt đầu công cuộc đổi mới, Đảng ta đã thẳng thắn nhận sai lầm vì trước đó duy ý chí, nóng vội, giản đơn về chủ nghĩa xã hội nên đã xem nhẹ kinh tế ngoài quốc doanh, trong đó có kinh tế tư nhân. 30 năm qua, kinh tế tư nhân đã được nhìn nhận và dần giữ vai trò quan trọng hơn. Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X (năm 2006) xác định kinh tế tư nhân là một thành phần kinh tế được khuyến khích phát triển, không hạn chế về quy mô. Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã xác định cần phải hoàn thiện cơ chế, chính sách để phát triển mạnh kinh tế tư nhân. Đến Đại hội XII của Đảng (tháng 1-2016) đã có một bước phát triển mới về nhìn nhận vai trò của kinh tế tư nhân - đó là sự xác nhận kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế. Điều này cũng đồng nghĩa với việc phải coi phát triển kinh tế tư nhân là một bộ phận của công cuộc phát triển lực lượng sản xuất, là một trong những yếu tố cần được ưu tiên để nâng cao năng suất lao động xã hội - yếu tố quyết định sự thắng lợi của công cuộc đổi mới. Đây là yếu tố rất quan trọng trong đổi mới thể chế kinh tế đất nước ta. Tư duy này sẽ mở ra nhiều cơ hội cho sự phát triển của các doanh nghiệp tư nhân trong thời gian tới, nhất là trong điều kiện Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng với quốc tế. Khi trở thành “một động lực quan trọng của nền kinh tế” thì cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước chắc chắn sẽ tạo điều kiện tốt nhất để phát huy động lực đó.

Cả lý luận và thực tiễn đều cho thấy vai trò ngày một lớn hơn của kinh tế tư nhân - bộ phận quan trọng nhất của kinh tế ngoài quốc doanh. Ở phạm vi hẹp hơn, doanh nghiệp hoạt động hiệu quả thì đóng thuế nhiều cho nhà nước và góp phần giải quyết việc làm cho người lao động - công thức giản đơn nhất của bài toán kinh tế và quản lý vĩ mô. Sau Đại hội Đảng lần thứ XII, ở cấp độ quốc gia là Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; ở cấp độ địa phương, những người đứng đầu các tỉnh, thành trong cả nước nói chung và Bình Phước nói riêng, đã và đang có những chỉ đạo, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp dân doanh phát triển, mở ra các chương trình khởi nghiệp đến tất cả những ai muốn kinh doanh, muốn làm giàu. Sự chuyển động đó đang tạo nên một luồng gió mới trên khắp đất nước ta - luồng gió sẽ đẩy con thuyền kinh tế Việt Nam vươn ra biển lớn và hội nhập quốc tế.

 Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu