Thứ 6, 19/04/2024 16:54:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 14:32, 28/09/2016 GMT+7

Space X công bố kế hoạch xây thành phố và đưa người lên Sao Hỏa

Nguồn TTXVN
Thứ 4, 28/09/2016 | 14:32:00 144 lượt xem
BPO - Ngày 27-9, Tập đoàn thám hiểm công nghệ không gian Space X đã công bố các kế hoạch đầy tham vọng, theo đó thiết lập một thành phố trên Sao Hỏa và thực hiện các chuyến bay đưa người lên Hành tinh Đỏ trên những tàu vũ trụ khổng lổ.
Nhà sáng lập Space X, Elon Musk khẳng định đã đến lúc nâng tầm những nhiệm vụ khám phá vũ trụ

Phát biểu tại Đại hội Vũ trụ Quốc tế lần thứ 67 tại thành phố Guadalajara của Mexico, nhà sáng lập Space X, Elon Musk khẳng định đã đến lúc nâng tầm những nhiệm vụ khám phá vũ trụ thành kế hoạch xây dựng một thành phố trên Sao Hỏa. 

Tại sự kiện này, tỷ phú công nghệ Elon Musk đã cho trình chiếu một video mô tả ý tưởng của ông về một hệ thống vận chuyển liên hành tinh với cơ chế vận hành gồm các tên lửa tái sử dụng, một bãi phóng tên lửa trên Sao Hỏa và 1.000 tàu vũ trụ được đưa lên quỹ đạo với sức chứa lên tới 100 người mỗi tàu. 

Mỗi chuyến đi này sẽ đem đến những trải nghiệm tích cực khi các tàu vũ trụ được trang bị đầy đủ nhà hàng, phòng ngủ, các trò chơi thiết kế riêng cho môi trường không trọng lượng. Tuy nhiên, ông Musk cũng thừa nhận những chuyến bay đầu tiên sẽ "vô cùng nguy hiểm" với tỷ lệ tử vong rất cao. 

Trao đổi với báo giới sau khi tham dự đại hội, ông Musk bày tỏ hy vọng có thể giúp nhân loại đặt bước chân đầu tiên lên Sao Hỏa vào năm 2024-2025, với mức giá hợp lý 100.000 USD. 

Giới chuyên gia cảnh báo để thực hiện kế hoạch đưa người lên sinh sống tại hành tinh cách Trái Đất 225 triệu km này yêu cầu rất nhiều thời gian, kỹ thuật phức tạp, với rất nhiều kinh phí. Giáo sư danh dự tại Viện Chính sách Không gian thuộc Đại học George Washington, ông John Logsdon nhận định bài phát biểu của ông Musk là "viển vông, không thực tế" bởi không đưa ra được kế hoạch chi tiết về ngân sách thực hiện lên đến hàng tỷ USD. 

Hơn nữa, vấn đề kỹ thuật cũng sẽ gặp nhiều rắc rối trong việc nạp nhiên liệu ngoài không gian.

SpaceX cũng đối mặt với nhiều đối thủ đáng gờm trong cuộc đua tới Hành tinh Đỏ. Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) hiện đang nghiên cứu những tác động đối với cơ thể người sau 1 thời gian dài du hành vũ trụ và đã đưa ra thông báo sẽ thực hiện kế hoạch đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2030. 

Ngoài ra, Blue Origin, công ty sáng lập bởi ông chủ Amazon Jeff Bezos cũng bày tỏ tham vọng đưa hàng triệu người lên sống và làm việc trong không gian, và có thể là sao Hỏa, trong một vài thập kỷ tới.

  • Từ khóa
98299

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu