Thứ 6, 19/04/2024 21:01:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 07:12, 27/08/2016 GMT+7

Sốt xuất huyết tăng đột biến

Thứ 7, 27/08/2016 | 07:12:00 160 lượt xem
BP - Đang vào cao điểm mùa mưa, thời tiết nóng ẩm là điều kiện để các ổ muỗi phát triển. Đây là tác nhân quan trọng làm bùng phát 68 ổ dịch nhỏ sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng đến ngày 14-8: Toàn tỉnh có 2.122 ca SXH, gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2015, trong đó, huyện Chơn Thành cao nhất với 545 ca, tiếp đến Đồng Xoài 362 ca. Thời điểm này năm trước, Bù Đốp và Lộc Ninh là 2 huyện có tỷ lệ SXH thấp nhất nhưng năm nay cũng đã tăng cao. Trong đó, Bù Đốp từ 2 ca lên 99 ca, Lộc Ninh từ 4 lên 68 ca.

Người dân vẫn chủ quan

Bác sĩ Lê Bá Tuế, Khoa Nhiệt đới Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: Mặc dù bệnh nhân điều trị tại khoa tăng nhanh nhưng đây là con số thống kê chưa đầy đủ. Đa số ca mắc SXH đều điều trị tại các phòng khám tư ở địa bàn. Khi được truyền dịch quá nhiều, toàn thân vẫn sốt cao và đau nhức, bệnh nhân mới nhập viện khiến quá trình điều trị khó và lâu hơn.

Khi mới có triệu chứng bệnh, anh Phạm Xuân Thiên ở xã Long Tân (Phú Riềng) nghĩ mình bị sốt siêu vi nên đã tới phòng khám tư gần nhà để truyền dịch. 2 ngày sau, sốt cao hơn, ho nhiều, đau đầu và toàn thân nhức mỏi, anh Thiên mới nhập viện, được chẩn đoán mắc SXH. Do bị mắc bệnh tiểu đường nên dù được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh hơn 3 tuần, anh Thiên vẫn chưa được xuất viện.

Khoa Nhiệt đới Bệnh viện đa khoa tỉnh quá tải do sốt xuất huyết tiếp tục tăng đột biến

Cùng bị sốt nặng nhưng người nhà anh Đặng Văn Định (18 tuổi) và chị Hoàng Thị Hoa (24 tuổi) ở xã Tân Phước (Đồng Phú) đều chủ quan. Cả hai được đưa đến phòng khám tư truyền dịch, hạ sốt. Tới khi được đưa tới Bệnh viện đa khoa tỉnh thì bệnh của 2 người này đã biến chứng nặng. Anh Định sốt ly bì, tràn dịch màng phổi, trí nhớ giảm. Chị Hoa bị sốt cao, cơ thể đau nhức, bụng đói nhưng không thể tiếp nhận thức ăn và luôn muốn ói.

Bác sĩ Tuế cho rằng: Điều trị bệnh SXH khó hơn điều trị bệnh sốt rét hay sốt siêu vi. SXH có những biểu hiện bất thường, ngay cả bác sĩ chuyên khoa giỏi cũng khó tiên liệu bệnh. Vì vậy, khi có biểu hiện bệnh lý ban đầu, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để kịp thời điều trị, không tự ý đến phòng khám tư truyền dịch, tránh trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Bệnh viện tỉnh luôn quá tải

Bắt đầu vào mùa mưa năm nay, SXH tăng mạnh trên địa bàn toàn tỉnh. Từ đầu tháng 7 đến trung tuần tháng 8, bệnh tiếp tục có dấu hiệu tăng đột biến. Bệnh viện đa khoa tỉnh vẫn luôn trong tình trạng quá tải. “Đa phần bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt nặng. Nhiều bệnh nhân tràn dịch màng phổi nhưng may mắn chưa có trường hợp nào tử vong” - bác sĩ Tuế nói thêm.

Vào thời điểm này, Khoa Nhiệt đới tiếp nhận trung bình 12 ca/ngày. Số bệnh nhân được điều trị tại đây tăng liên tục. Nhiều ngày, các bác sĩ phải xếp 2 bệnh nhân/giường. Tới khi không đủ giường thì người bệnh được điều trị cả ngoài hành lang. Theo hồ sơ bệnh lý, người bị SXH phần lớn trong độ tuổi lao động. Đa số là nông dân, công nhân cạo mủ cao su ở các huyện, thị. Riêng thị xã Đồng Xoài, SXH xuất hiện chủ yếu ở hai xã Tiến Thành, Tân Thành.

Bác sĩ Tuế cho biết, mưa nhiều, độ ẩm cao, SXH vẫn có thể diễn biến phức tạp và bùng phát trên diện rộng. Đây là căn bệnh nguy hiểm, y học hiện đại chưa tìm ra thuốc đặc trị và chưa có vắc-xin phòng ngừa. Để phòng chống bệnh, người dân cần phát quang bụi rậm, giữ nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát, tránh nước ứ đọng tạo điều kiện cho muỗi sinh nở. Đối với những người thường xuyên đi rẫy phải có biện pháp chống muỗi bằng nhang muỗi, kem chống muỗi, mặc quần áo dài tay. Để phòng bệnh SXH hiệu quả nên ngủ mùng, khi không cần thiết người dân không nên ngủ lại trong vườn, rẫy.

Tường Linh

  • Từ khóa
92243

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu