Thứ 6, 19/04/2024 11:10:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:31, 26/09/2013 GMT+7

Nguyên tắc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thứ 5, 26/09/2013 | 14:31:00 4,153 lượt xem

Điều 94 trong Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi là những quy định về nguyên tắc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ở Khoản 1 của điều này có nội dung như sau: 1. Giấy chứng nhận được cấp theo từng thửa đất. Trường hợp người sử dụng đất đang sử dụng nhiều thửa đất nông nghiệp tại cùng một xã, phường, thị trấn mà có yêu cầu thì được cấp một giấy chứng nhận chung cho các thửa đất đó. Quy định như trên là không ổn, không phù hợp với thực tế trong cuộc sống và gây khó khăn cho cơ quan quản lý đất đai, cũng như cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì, trong phạm vi của một tờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không thể hiện hết sơ đồ tất cả các thửa đất nông nghiệp của một người sử dụng đất đang sử dụng tại cùng một xã, phường, thị trấn. Tôi đề nghị ở đây nên bỏ từ “đó” và thay vào đây là cụm từ “đối với những thửa đất liền kề hoặc ở gần nhau trong cùng một thôn, ấp”.

Như vậy, khoản 1 sau khi được sửa đổi sẽ được viết lại như sau: 1. Giấy chứng nhận được cấp theo từng thửa đất. Trường hợp người sử dụng đất đang sử dụng nhiều thửa đất nông nghiệp tại cùng một xã, phường, thị trấn mà có yêu cầu thì được cấp một giấy chứng nhận chung cho các thửa đất liền kề hoặc ở gần nhau trong cùng một thôn, ấp.

Ở Khoản 2, Điều 94 có nội dung như sau: 2. Thửa đất có nhiều người sử dụng đất, nhiều chủ sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì Giấy chứng nhận được cấp cho từng người sử dụng đất, từng chủ sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hoặc cấp chung một giấy và trao cho người đại diện nếu các chủ sử dụng có yêu cầu. Tôi hoàn toàn nhất trí với quy định rằng: Thửa đất có nhiều người sử dụng đất, nhiều chủ sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì giấy chứng nhận được cấp cho từng người sử dụng đất, từng chủ sở hữu nhà ở… là hoàn toàn đúng và phù hợp. Tuy nhiên, để tránh hành vi cố ý vi phạm pháp luật hoặc gian dối của người sử dụng đất thì trên từng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp cho những người sử dụng chung một thửa đất, thì cần phải thể hiện rõ họ tên của những người cùng có quyền sử dụng thửa đất đó. Vì vậy, tôi đề nghị bổ sung thêm cụm từ “và ghi rõ họ tên của những người cùng có quyền sử dụng”, vào ngay sau cụm từ “từng chủ sơ sở hữu nhà ở”. Như vậy, Khoản 2 sau khi được sửa đổi, bổ sung sẽ được viết lại như sau: 2. Thửa đất có nhiều người sử dụng đất, nhiều chủ sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì giấy chứng nhận được cấp cho từng người sử dụng đất, từng chủ sở hữu nhà ở và ghi rõ họ tên của những người cùng có quyền sử dụng, tài sản khác gắn liền với đất hoặc cấp chung một giấy và trao cho người đại diện nếu các chủ sử dụng có yêu cầu.

Ở Khoản 4 của Điều 94 trong dự thảo có quy định như sau: 4. Trường hợp quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng thì phải ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng vào giấy chứng nhận. Trường hợp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà giấy chứng nhận đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc chồng thì được cấp đổi sang giấy chứng nhận để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng nếu có nhu cầu. Đây là một trong những nội dung hoàn toàn mới và tôi nhất trí cao đối với quy định này. Vì trong thực tế thời gian qua ở nhiều địa phương trong cả nước đã xảy ra không ít vụ việc đau lòng. Cụ thể là có trường hợp trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ thể hiện họ tên của người chồng hoặc người vợ. Sau đó, do sản xuất, kinh doanh bị thất bại hoặc do cờ bạc nên người chồng hoặc người vợ đã chuyển nhượng cho người khác để lấy tiền trả nợ. Khi người chồng hoặc vợ biết được thì sự đã rồi và tài sản cũng đã mất. Hơn nữa, quy định như trên là nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cả người vợ và người chồng đối với tài sản chung. Đồng thời, quy định trên đây cũng sẽ khắc phục được kẽ hở của pháp luật trước đây, do không quy định việc phải thể hiện họ tên của người chồng và người vợ trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà và các tài sản khác trên đất. 

Điều 203 trong dự thảo có tiêu đề như sau: Xử lý trách nhiệm của thủ trưởng, công chức, viên chức thuộc cơ quan quản lý đất đai các cấp và công chức địa chính xã, phường, thị trấn trong việc vi phạm trình tự thực hiện các thủ tục hành chính. Theo ý kiến của cá nhân tôi thì quy định về tiêu đề như trên là quá dài dòng, không cần thiết và lại thiếu chính xác và không phù hợp với văn bản quy phạm pháp luật. Vì, thủ trưởng, công chức, viên chức thuộc cơ quan quản lý đất đai các cấp và công chức địa chính xã, phường, thị trấn… cũng là cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan quản lý đất đai. Và dùng khái niệm “cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan quản lý đất đai” là phù hợp, chính xác, đồng thời làm cho tiêu đề ngắn ngọn, dễ hiểu hơn.

Do đó, tôi đề nghị bỏ toàn bộ nội dung tiêu đề của Điều 94 nêu trên và thay vào đó là nội dung như sau: Thủ tục kiến nghị xử lý hành vi vi phạm trình tự, thủ tục hành chính của cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan quản lý đất đai.

Như Hoa

  • Từ khóa
8954

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu