Thứ 6, 29/03/2024 21:01:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:00, 01/10/2014 GMT+7

Sống tốt nhờ nghề đan cần xế

Thứ 4, 01/10/2014 | 10:00:00 1,216 lượt xem
BP - Từ lâu, cần xế đã gắn liền với cuộc sống của nhiều người lao động trên vùng đất miền Đông, trong đó có Bình Phước. Cần xế dùng để đựng nông sản, hàng hóa, các vật dụng cần thiết mỗi khi người dân đi làm, hái lượm, buôn bán, đi chợ… Chính sự tiện lợi này, nghề đan cần xế đã ra đời.

Anh Sơn đan cần xế

 
Ven quốc lộ 14 đoạn qua xã Đồng Tâm (Đồng Phú) có một thanh niên trạc tuổi 35 đã nhiều năm nay miệt mài đan cần xế. Thanh niên ấy là Nguyễn Khắc Sơn, ngụ ấp 2. Anh Sơn đã học nghề này từ chú của mình. Theo anh, nghề này chỉ cần khéo tay, có sức khỏe và kiên trì.

Để đan cần xế cần chuẩn bị khung đan bằng gỗ hoặc cây tầm vông. Tùy theo loại cần xế mà khung đan được thiết kế phù hợp. Nguyên liệu để làm cần xế là cây trúc, mung và nứa, nhưng nứa được dùng nhiều hơn vì dễ kiếm. Theo anh Sơn, mùa mưa là mùa “hái lộc”, bởi những bụi nứa rừng đâm chồi phát triển mạnh. Mỗi tuần hai hoặc ba buổi, anh Sơn đi men các con suối, bờ sông chặt nứa. Nứa không có gai nên việc chặt cũng khá nhẹ nhàng.

Anh Sơn chia sẻ: “Phải chọn những cây nứa dài trên 4m để đan cần xế đẹp và bền hơn. Lúc không tìm được nguyên liệu thì phải mua, mỗi bó nứa giá 100 ngàn đồng, đan được 8-9 cái cần xế”. 

Sau khi có nguyên liệu, những người thợ chẻ nứa thành thanh, lược bỏ bớt phần ruột để những chiếc nan có độ mềm và dẻo. Hiện anh Son đan hai loại cần xế: Loại đáy vuông, miệng tròn dùng để bốc vác hoặc đựng nông sản; loại hình chữ nhật dùng cho các tiểu thương buôn bán hàng hóa. Mỗi loại cần xế có ba phần: đáy, thân và quai. Đáy thường được đan bằng những cây nứa già, thân được đan bằng 3 lớp đè lên nhau.

Với sự tiện dụng của cần xế nên người đan có thu nhập ổn định và không sợ ế hàng. Hiện nay, cần xế có giá từ 80 đến 300 ngàn đồng/cái tùy loại. Trung bình mỗi ngày anh Sơn đan được 3 cái loại 80 ngàn đồng và bán hết. Anh Sơn phấn khởi cho biết: “Vào mùa khô không có cần xế để bán vì nông dân vào vụ thu hoạch nông sản. Sốt hàng nhất vẫn là cần xế tròn loại nhỏ dùng để khuân vác điều, mì lên xe tải. Do vậy, với ai lấy công làm lãi thì nghề đan cần xế giúp cuộc sống ổn định hơn”.                                                        

Nhất Sơn

 

 

  • Từ khóa
37802

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu