Thứ 6, 19/04/2024 13:14:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:42, 05/11/2017 GMT+7

Sống mãi các nhân vật lịch sử trong Cách mạng Tháng Mười Nga

Nguồn TTXVN
Chủ nhật, 05/11/2017 | 06:42:00 1,165 lượt xem
BPO - Dù 100 năm đã trôi qua, song những nhân vật lịch sử trong cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại vẫn sống mãi với thời gian.

(Nguồn: sputniknews.com)

Tên của họ đã được nhiều bậc cha mẹ đặt cho những đứa con của mình.

Từ Trung Á tới Mỹ Latinh, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những cái tên vừa rất lạ vừa rất quen, là sự kết hợp từ tên của những con người gắn liền với cuộc cách mạng của những đảng viên đảng Bolshevik tại Nga năm 1917.

Đó là Revolda (tạm dịch là "Người con của cách mạng"), Mels (viết tắt chữ cái đầu tên của các nhân vật lịch sử lỗi lạc Marx, Engels, Lenin và Stalin), Engels và Stalina...

Ông Mels Yeleussizov, 67 tuổi, Chủ tịch Hội Sinh thái học Kazakhstan, tự hào chia sẻ: "Cha tôi luôn trung thành với các lý tưởng của Marx và Lenin, do đó ông đặt tên tôi là Mels."

Tại quốc gia láng giềng Kyrgyzstan, người phát ngôn của Bộ Văn hóa nước này Marlen Solyanoy cũng được cha mẹ mình đặt tên kết hợp giữa các nhà lãnh tụ Marx và Lenin.

Trong khi đó, tên của nhạc sỹ nổi tiếng 93 tuổi người Armenia, Vladilen Balyan, cũng là sự kết hợp từ tên đầy đủ của lãnh tụ vô sản Vladimir Ilyich Lenin. Cả hai đều bày tỏ tự hào về tên được cha mẹ đặt cho.

Ở Albania, Giám đốc Viện Nghiên cứu Albania, Marenglen Verli cho biết tên của ông là sự kết hợp của tên của ba nhân vật kiệt xuất Marx, Engels và Lenin.

Ông chia sẻ Marenglen là cái tên rất phổ biến trong những năm 50 của thế kỷ trước, ngoài ra còn có tên Melset - viết tắt chữ cái đầu tư của Marx, Engels, Lenin, Stalin, Enver (nhà lãnh đạo Cộng sản ở Albania - Enver Hoxha), và Tito (nhà lãnh đạo người Nam Tư trước đây).

Trong khi đó, ở Mỹ Latinh, từ sau những năm 30 của thế kỷ trước, nhiều nhà hoạt động cánh tả ở khu vực này đã đặt tên con họ theo tên của lãnh tụ cách mạng Nga để bày tỏ sự ngưỡng mộ.

Có thể dễ dàng dẫn chứng ra đây, đó là Tổng thống đương nhiệm của Ecuador, ông Lenin Moreno hay nhạc sỹ người Brazil Osvaldo Lenine Macedo Pimentel đã được đặt theo tên của lãnh tụ cách mạng Lenin.

Giáo sư Lenin Martell, 46 tuổi, thuộc Đại học Mexico, chia sẻ Lenin là một con người vĩ đại, và việc được cha mẹ đặt theo tên của Người là một niềm vinh dự và mang lại cho ông nhiều cơ hội.

Ngày 7-11-1917, tại nước Nga, dưới sự lãnh đạo thiên tài của lãnh tụ Lenin và đảng Bolshevik, giai cấp công nhân và nhân dân lao động Nga đã đứng lên lật đổ chế độ Sa hoàng, lập nên nhà nước vô sản đầu tiên trên thế giới, mở đầu thời đại mới trong lịch sử phát triển của nhân loại.

Dưới ảnh hưởng to lớn của Cách mạng Tháng Mười và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô, sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, chủ nghĩa xã hội trở thành một hệ thống trên thế giới.

Phong trào giải phóng dân tộc, phong trào đấu tranh cho tiến bộ hòa bình được thức tỉnh, cổ vũ và trở thành những làn sóng to lớn trong thế kỷ XX.

  • Từ khóa
19231

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu