Thứ 5, 25/04/2024 09:01:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:11, 21/03/2019 GMT+7

Sơn Giang thực hiện Đề án 999: Hiệu quả thiết thực, nhưng vẫn còn vướng…

Thứ 5, 21/03/2019 | 06:11:00 598 lượt xem
BP - Thực hiện Quyết định số 999-QĐ/TU ngày 10-4-2018 của Tỉnh ủy, ngày 14-5-2018, Ban Thường vụ Thị ủy Phước Long ban hành Quyết định số 04/QĐ-TU về việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thị xã Phước Long. Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy và Thị ủy Phước Long, Ban Chấp hành Đảng bộ phường Sơn Giang đã tập trung xây dựng đề án của phường và nhanh chóng triển khai thực hiện một cách quyết liệt nhưng thận trọng và thấu tình đạt lý, nên đã thu được những kết quả bước đầu đáng khích lệ.

Những hiệu quả thiết thực

Bước đầu tiên thực hiện đề án, Ban Chấp hành Đảng bộ phường Sơn Giang xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng đến cấp ủy và các chi bộ trực thuộc cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và công nhân viên nhận thức về ý nghĩa, mục đích, yêu cầu và chủ trương của Đảng trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Qua đó, đã tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và nhân dân. Kết quả là việc thực hiện đề án được đảm bảo theo lộ trình sắp xếp cán bộ từ phường đến khu dân cư, theo đúng quy định trong đề án của Tỉnh ủy và Thị ủy.

Một góc phường Sơn Giang, thị xã Phước Long ngày nay - Ảnh: Sỹ Hòa

Cụ thể, các khu dân cư được chi bộ tập trung lãnh đạo thống nhất với 7 chức danh (có từ 4-5 người kiêm nhiệm). Bí thư chi bộ kiêm trưởng khu phố đạt 70%, bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận đạt 30%. Đảng ủy phường Sơn Giang phấn đấu đến hết năm 2020, có 100% bí thư kiêm trưởng khu phố. Đối với các chức danh phó khu phố kiêm khu đội trưởng hoặc tổ bảo vệ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận kiêm khu đội trưởng hoặc tổ bảo vệ dân phố hoặc phó bí thư kiêm trưởng ban công tác mặt trận.

Đối với cấp phường đã tinh giản biên chế, sắp xếp lại các chức danh cán bộ và cán bộ không chuyên trách theo đề án. Theo đó, bí thư kiêm chủ tịch UBND (giảm 1 chức danh chủ tịch do nghỉ chế độ). Giảm các chức danh không chuyên trách gồm: Phó chủ tịch UBMTTQVN, thanh tra nhân dân, phó ban CHQS, văn phòng đảng ủy, giúp việc HĐND, cán bộ dân tộc - tôn giáo, cán bộ giao thông thủy lợi. Các chức danh không chuyên trách được bố trí kiêm nhiệm như: Phó chủ tịch UBMTTQVN kiêm thanh tra nhân dân, cán bộ, công chức văn phòng - thống kê ủy ban làm nhiệm vụ văn phòng đảng ủy và giúp việc HĐND, cán bộ địa chính kiêm giao thông thủy lợi, cán bộ phụ nữ kiêm dân tộc - tôn giáo.

Ngoài các chức danh tinh giản nêu trên, năm 2019, phường Sơn Giang sẽ giảm các chức danh còn lại, gồm: Phó chủ tịch Hội Người cao tuổi và Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ. Như vậy, phường Sơn Giang sẽ hoàn thành đề án sắp xếp cán bộ sớm hơn 1 năm (lộ trình là năm 2020). Đồng thời, phường sẽ tiếp tục xem xét không chi trả phụ cấp hằng tháng đối với chức danh trưởng, phó các tổ chức hội, như: Hội đông y, Hội Cựu thanh niên xung phong, Hội Bảo trợ xã hội.

Sau khi tiến hành sắp xếp, tinh giản các chức danh, tăng cường việc kiêm nhiệm ở Sơn Giang đã mang lại hiệu quả thiết thực. Thứ nhất, bộ máy cán bộ trong hệ thống chính trị được tinh giảm và tinh gọn. Sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền được tập trung và thống nhất. Đặc biệt, sự lãnh đạo của Đảng, các nghị quyết, kế hoạch, nhiệm vụ và các mục tiêu đề ra giảm được trung gian, giảm đầu mối, giảm biên chế, giảm chế độ hội họp, chế độ phụ cấp, trợ cấp và tiết kiệm được các chi phí bố trí cho 1 chức danh cán bộ, công chức. Thứ hai, các chức danh ở khu dân cư được sự chỉ đạo tập trung và trực tiếp của cấp ủy chi bộ, hạn chế sự phân công chồng chéo và đùn đẩy trách nhiệm dẫn đến trì trệ và phát sinh nhiều ý kiến khác nhau. Thứ ba, việc bố trí sắp xếp phòng làm việc sẽ thuận lợi hơn đối với điều kiện kinh phí còn hạn hẹp ở cấp xã, phường hiện nay.

Khó khăn, vướng mắc và  bất cập từ cơ chế

Trong quá trình tổ chức thực hiện Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở phường Sơn Giang đã bộc lộ, phát sinh một số bất cập, khó khăn, vướng mắc về cơ chế thực hiện. Đó là số cán bộ không chuyên trách thuộc diện tinh giảm đã được quy hoạch và đào tạo trước khi có đề án. Bên cạnh đó, một số cán bộ, công chức, viên chức chưa tìm được công việc mới ổn định nên đời sống gia đình gặp khó khăn, từ đó phát sinh tư tưởng và những biểu hiện, phát ngôn, hành vi thiếu chuẩn mực.

Đường ĐT741 đoạn qua địa bàn phường Sơn Giang, thị xã Phước Long (ảnh minh họa - S.H) 

Bất cập thứ hai là mức phụ cấp kiêm nhiệm còn thấp. Cụ thể, đối với cấp xã, phường kiêm nhiệm chỉ tăng thêm 30%, ở các khu phố là 50%. Vì các chức danh không chuyên trách có mức phụ cấp thấp so với cán bộ và cán bộ, công chức không kiêm nhiệm. Bên cạnh đó, đối với các chức danh khu đội trưởng khó bố trí cán bộ, vì thực tế ở Sơn Giang nói riêng và các xã, phường khác trong tỉnh nói chung thì người phụ trách công việc này đa số là cán bộ hưu trí. Trong khi đó, quy định độ tuổi đối với chức danh này là không được quá 50.

Thứ ba, các tổ chức hội, đoàn thể không được khoán kinh phí hỗ trợ hoạt động và việc đi lại hội họp của các chức danh trưởng, phó là bất hợp lý. Trong khi đó, chức danh của các tổ chức hội, đoàn thể ở khu phố không thể hoạt động bằng tiền của cá nhân. Đồng thời, việc quy định định mức khoán kinh phí cho cấp phường 3 mức lương cơ sở và cấp xã là 5, để chi trả các chức danh khu phố là chưa phù hợp.

Từ thực tế ở Sơn Giang cho thấy, để thực hiện tốt Nghị quyết số 18 và 19-NQ/TW của Trung ương Đảng khóa XII cũng như Đề án 999 của Tỉnh ủy, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh và cơ sở phải được phổ biến, quán triệt, triển khai sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân một cách thật cặn kẽ, thường xuyên, để từ đó tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội. Đối với chức danh Phó chủ tịch UBMTTQVN phường và Phó ban CHQS phường chưa đủ tuổi về hưu, nhưng nếu phải tinh giản thì cần làm tốt công tác tư tưởng. Đồng thời, lấy việc đánh giá hoàn thành nhiệm vụ hằng năm làm cơ sở và lấy phiếu tín nhiệm của tổ chức mà cán bộ đó là lãnh đạo, là thành viên, để tạo sự đồng thuận cao và thấu tình, đạt lý.

N.N

  • Từ khóa
1506

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu