Thứ 4, 24/04/2024 10:46:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:40, 12/02/2019 GMT+7

Sôi nổi ra quân khai thác mủ cao su

Thứ 3, 12/02/2019 | 06:40:00 503 lượt xem
BP - Sáng mồng 4 tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, trên 3.300 cán bộ, công nhân - người lao động Công ty cổ phần cao su Đồng Phú đồng loạt ra quân. Mặc dù đang là thời điểm mọi người, mọi nhà quây quần vui xuân, đón tết nhưng không khí lao động ở tất cả nông trường, nhà máy chế biến, công ty con và đơn vị trực thuộc công ty đều rất khẩn trương. Ai cũng muốn trong ngày làm việc đầu tiên khai thác được nhiều mủ, làm ra nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao… để tạo động lực phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2019.

Chúng tôi có mặt trên lô cao su của tổ 6, đội 2, Nông trường cao su Tân Lập (Công ty cổ phần cao su Đồng Phú) sáng mồng 4 tết. Nhìn dòng nhựa trắng tuôn chảy vào chén mủ sau đường dao bén ngọt và nét mặt vui mừng của công nhân khai thác, ai trong chúng tôi cũng nghĩ đây là một khởi đầu tốt đẹp cho mùa khai thác mới. Cạo xong cây cao su cuối cùng trên diện tích được giao, anh Phạm Văn Lợi, công nhân tổ 6, đội 2 cho biết: Em được giao 3 phần cây (khoảng 3 ha) nhóm 3. Đây là vườn cây chuẩn bị thanh lý nên năm 2018 em được giao sản lượng thấp hơn mọi năm (5,4 tấn). Giá mủ những năm gần đây giảm sâu nên công nhân luôn xác định, muốn bảo đảm đời sống, ngoài thực hiện tốt việc chăm sóc, bảo vệ vườn cây thì yếu tố tiên quyết là phải khai thác vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Với sự nỗ lực cố gắng của bản thân, năm 2018, em khai thác vượt gần 2 tấn nên lương bình quân đạt 8 triệu đồng/tháng, chưa tính thưởng. Các chế độ chính sách đối với người lao động cũng được nông trường, công ty thực hiện đầy đủ, đúng thời gian quy định. Chúng em còn được nông trường cùng đoàn thể tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, rèn luyện tay nghề, giúp nhau phát triển kinh tế... để khích lệ tinh thần lao động, thúc đẩy phong trào thi đua sản xuất trong đơn vị. Năm nay, do tiếp tục được giao vườn cây nhóm 3 với chỉ tiêu tương đương năm 2018 nên em quyết tâm phải khai thác đạt kết quả cao nhất ngay từ ngày ra quân này.

Công nhân đội 2, Nông trường cao su Tân Lập, Công ty cổ phần cao su Đồng Phú giao mủ trong ngày ra quân

Anh Nguyễn Văn An, công nhân tổ 7, đội 2 - người đoạt giải nhì tại hội thi “Bàn tay vàng” cấp công ty năm 2018, cho biết: Em được giao khai thác 4 phần cây nhóm 1. Đây là vườn cây đòi hỏi công nhân phải có kỹ thuật khai thác tốt, bởi chỉ cần sơ suất nhỏ cũng ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây và làm giảm sản lượng. Để nâng cao tay nghề, đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ, ngoài nỗ lực rèn luyện của bản thân, em đã chủ động học hỏi thêm đồng nghiệp có tay nghề giỏi và nghe những người có nhiều năm kinh nghiệm chỉ bảo. Do vậy, dù vườn cây mới đưa vào khai thác nhưng em vẫn khai thác vượt sản lượng được giao và về trước kế hoạch 3 ngày. Nhờ đó, thu nhập bình quân năm 2018 đạt trên 8 triệu đồng/tháng, chưa tính thưởng. Theo em, muốn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giao mình phải nỗ lực phấn đấu ngay từ ngày đầu năm nên có sự chuẩn bị kỹ từ trước và đã không để xảy ra bất cứ sai sót nào khi khai thác. Mong giá mủ năm nay tăng để đời sống công nhân khai thác cao su được cải thiện hơn.

Giám đốc nông trường Hoàng Kim Bảo cho biết: Đơn vị đang quản lý gần 1.600 ha, trong đó 1.002,8 ha kinh doanh. Năm qua, với sự quyết tâm và nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, công nhân - người lao động, đơn vị khai được 2.024 tấn, đạt 103,1% kế hoạch và về trước kế hoạch 8 ngày với năng suất bình quân đạt 2,037 tấn/ha; chăm sóc hiệu quả vườn cây tái canh, kiến thiết cơ bản; làm tốt việc thu mua mủ cao su tiểu điền... Nhờ đó, thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 7,8 triệu đồng/tháng, cao hơn năm 2017 trên 500 ngàn đồng, chưa kể tiền thưởng A, B, C cuối năm. Ngoài quan tâm chăm sóc sức khỏe, bảo đảm vệ sinh an toàn lao động, hỗ trợ cải thiện đời sống... nông trường còn bồi dưỡng bằng hiện vật, ăn giữa ca, bổ sung lương, hỗ trợ nghỉ phép và tặng quà nhân dịp lễ, tết cho công nhân với tổng trị giá gần 6 tỷ đồng. Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, ngoài tiền thưởng, nông trường còn tặng quà tết công nhân, hỗ trợ kinh phí cho các đội sản xuất sắm tết và tổ chức các đoàn tới từng tổ thăm hỏi, chúc tết, lì xì động viên người lao động ngay trên lô nên ai cũng phấn khởi và đều thể hiện sự nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Để khai thác vượt sản lượng công ty giao 3% với năng suất bình quân đạt trên 2 tấn/ha và chăm sóc tốt vườn cây được giao trong năm 2019, nông trường đã đề ra các giải pháp thực hiện như: Luôn rèn luyện và nâng cao tay nghề để đạt năng suất cao nhất; đẩy mạnh công tác an toàn lao động... và giữ mối quan hệ mật thiết với địa phương trong việc giữ gìn an ninh trật tự. Nhất là phải nâng cao hiệu quả sản xuất qua công tác quản lý kỹ thuật, bảo vệ sản phẩm, bảo đảm chất lượng sản phẩm cũng như quản lý lao động và vốn khoán. Hiện hầu hết vườn cây của đơn vị chưa trút hết lá nên công nhân chỉ nghỉ tết Nguyên đán 4 ngày và tiếp tục khai thác cho đến khi lá rụng hết. Đây là tín hiệu mừng trong năm mới này” - Giám đốc nông trường Hoàng Kim Bảo nói.

Công nhân Nguyễn Văn An cẩn thận từng đường dao trong ngày ra quân đầu năm

Năm 2019, Công ty cổ phần cao su Đồng Phú đề ra mục tiêu chăm sóc và khai thác tốt 6.099,39 ha vườn cây kinh doanh, đạt sản lượng trên 12.300 tấn với năng suất trên 2 tấn/ha; chăm sóc đúng quy trình 2.746,18 ha kiến thiết cơ bản, đảm bảo giữ được mật độ và tăng trưởng tốt, đưa vào khai thác đúng kế hoạch; tổ chức thí điểm mô hình hợp tác sản xuất nông nghiệp công nghệ cao... Đồng thời ổn định việc làm và bảo đảm đời sống cho người lao động với mức thu nhập bình quân trên 8,5 triệu đồng/người/tháng. Công ty còn xây dựng các giải pháp thực hiện, trọng tâm là: Chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng giúp người lao động hiểu, nắm rõ tình hình kinh tế thế giới, trong nước cùng những khó khăn của ngành và công ty nhằm phát huy sức mạnh tập thể, chung sức vượt qua khó khăn. Thực hiện triệt để các biện pháp tiết kiệm, kiểm soát chặt chẽ giá thành sản phẩm, các khoản đầu tư xây dựng cơ bản. Kiên quyết chống tham ô, lãng phí, thất thoát và tập trung kiểm soát các dự án đầu tư, bảo toàn và phát triển vốn của cổ đông đóng góp. Duy trì có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn phiên bản ISO 9001-2015 và hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2015. Đẩy mạnh công tác tiếp thị và phát triển thị trường mới để tiêu thụ hết sản phẩm sản xuất và thu mua được trong năm...

Với khí thế thi đua lao động, sản xuất sôi nổi ngay từ ngày đầu năm cùng những giải pháp đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, công ty sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu đã đề ra.

Lâm Phương

  • Từ khóa
43913

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu