Thứ 7, 20/04/2024 06:08:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:18, 20/08/2014 GMT+7

Sôi nổi “Ngày thứ Bảy tình nguyện”

Thứ 4, 20/08/2014 | 09:18:00 557 lượt xem
BP - Dịp hè hàng năm, Đoàn khối Cơ quan dân chính đảng luôn có những hoạt động thiết thực ở vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt, phong trào “Ngày thứ Bảy tình nguyện” đã cuốn hút sức trẻ trong khối tham gia với nhiều phần việc có ích.

Bác sĩ về thôn

Gần 8 giờ sáng thứ Bảy (10-8), chúng tôi có mặt tại nhà sinh hoạt cộng đồng ấp Lam Sơn, xã Tân Phước (Đồng Phú). Lúc này, người dân đã có mặt đông đủ. Không để người dân phải chờ lâu, các y, bác sĩ trẻ đến từ Bệnh viện Đa khoa Bình Phước và Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đã nhanh chóng sắp xếp dụng cụ y tế, thuốc men... Chỉ trong chốc lát, từ trẻ em đến người già đã ngồi chật khu khám bệnh, phát thuốc miễn phí.

Các y, bác sĩ là đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám, phát thuốc cho người dân

 
Tân Phước là xã khó khăn, có đông đồng bào dân tộc thiểu số (Xêtiêng, Tày, Mán, Khơme, Hoa) sinh sống. Ấp Lam Sơn nằm cách trung tâm xã Tân Phước hơn 30km, cách Trạm y tế xã Nghĩa Trung (Bù Đăng) gần 20km. Vì vậy người dân ít có điều kiện tiếp xúc với các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe. Bà Thị Bưởi (78 tuổi) cho biết: Tôi bị cao huyết áp và đau bụng nhưng sống một mình, già yếu nên đi khám rất khó khăn. Khi Ban điều hành ấp thông báo có đoàn từ thiện đến khám, phát thuốc miễn phí, tôi mong lắm.

Tại khu vực khám bệnh, người dân trật tự xếp hàng và đợi gọi tên. Ông Điểu Da Rây nói: “Tôi mới mổ mắt, hiện chưa bình phục nhưng vì kinh tế eo hẹp nên không đi tái khám được. Nghe bác sĩ nói, mắt có dấu hiệu bình phục nhanh, chỉ cần vệ sinh sạch sẽ, uống thuốc theo chỉ định là mau khỏi nên tôi mừng lắm!”.

Cuộc sống khó khăn nên nhiều người ít quan tâm đến việc khám chữa bệnh. Chị Thị Mười có con gái là Thị Hiền đã sốt 2 ngày nhưng cố chờ bác sĩ về ấp. Khi biết Hiền chỉ bị cảm do thời tiết, chị Mười yên tâm nhận thuốc về cho con uống. Bác sĩ Đặng Văn Phú, Phó bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Đi nhiều nơi, tôi thấy người dân ở vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số không có điều kiện tiếp xúc với các dịch vụ y tế. Vì thế, bên cạnh thăm khám, phát thuốc miễn phí, chúng tôi còn tư vấn, tuyên truyền nhằm nâng cao hiểu biết của người dân trong việc chăm sóc sức khỏe.

Giúp dân sửa nhà

Hộ ông Điểu Sâm có 4 con, thuộc diện nghèo, do thiếu đất sản xuất, phải đi làm thuê nên thu nhập bấp bênh. Căn nhà của ông chỉ được dựng tạm, bốn bề trống hoác. Được đoàn viên thanh niên sửa chữa căn nhà, vợ chồng ông Điểu Sâm cũng tích cực góp sức. Ông Điểu Sâm cho biết: “Nếu đoàn viên không hỗ trợ sửa nhà thì không biết đến khi nào vợ chồng tôi mới làm được”.

Ấp Lam Sơn có 136 hộ, trong đó 60% là đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện cả ấp vẫn còn 19 hộ nghèo, 9 hộ cận nghèo và 9 hộ đang phải ở nhà tạm, thiếu ăn giáp hạt hàng năm. Căn nhà tạm bợ của hộ ông Điểu Đúc lọt thỏm giữa vườn điều đã dột nát, hư hỏng nhiều chỗ. Được đoàn viên thanh niên hỗ trợ lợp lại mái nhà và bếp, gia đình ông Điểu Đúc rất vui.

Chị Nguyễn Thị Hồng Nhật, Bí thư Đoàn khối Cơ quan dân chính đảng cho biết: Chuyến đi này thu hút 30 đoàn viên thanh niên đến từ các cơ sở đoàn thuộc đoàn khối tham gia. Đoàn khối đã trích quỹ và vận động ủng hộ: Sửa 2 căn nhà; khám, phát thuốc miễn phí cho 130 lượt người; tặng quà 19 hộ nghèo; trao 200 cuốn tập trắng cho học sinh nghèo với tổng kinh phí khoảng 30 triệu đồng. “Ngày thứ Bảy tình nguyện” là hoạt động thường xuyên của tuổi trẻ đoàn khối về vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giúp gia đình chính sách những phần việc ý nghĩa. Trong tháng 8 này, đoàn khối sẽ có thêm 3 chuyến tình nguyện đến với người nghèo.

  Hải Châu

  • Từ khóa
81416

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu