Thứ 5, 25/04/2024 21:34:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:24, 26/05/2013 GMT+7

Sôi nổi hoạt động khuyến học ở khu phố Bình Thiện

Chủ nhật, 26/05/2013 | 14:24:00 223 lượt xem

Từ nghệ thuật vận động và tinh thần trách nhiệm của những cán bộ biết lo cho công tác khuyến học, nên việc học ở khu phố Bình Thiện, phường Tân Thiện (TX. Đồng Xoài) ngày càng phát triển. Trong khu phố đã xuất hiện những gia đình có con em đậu thủ khoa đại học; các con trong một gia đình đều là học sinh giỏi nhiều cấp học...

 BIẾT ĐẦU TƯ

Tháng 8-2008, Bí thư chi bộ khu phố Bình Thiện - ông Nguyễn Công Hoành được Đảng ủy phường Tân Xuân (năm 2011 tách ra thành khu phố của phường Tân Thiện) chỉ định kiêm chức Chi hội trưởng Chi hội khuyến học khuyến tài, có nhiệm vụ khơi dậy sự học nơi đây. Do coi trọng công tác khuyến học, khuyến tài, ông Hoành cùng với Trưởng khu phố và Trưởng ban Mặt trận đến từng nhà vận động mọi người góp sức gây dựng phong trào. Người dân ở khu phố đa số là dân “góp”, còn nghèo (5% hộ nghèo, cận nghèo; 30% sản xuất nông nghiệp), nên nhận thức về khuyến học còn hạn chế.

Đại diện Ban điều hành khu phố Bình Thiện trao phần thưởng cho học sinh giỏi nhân ngày Đại đoàn kết toàn dân (18-11)

Để đẩy mạnh phong trào, trong cuộc họp chi bộ, các đảng viên đã thống nhất phương án cán bộ, đảng viên gương mẫu làm tốt các hoạt động khuyến học để nhân dân hiểu mà làm theo. Với mỗi hộ dân, chi hội khuyến học chỉ vận động ủng hộ 10 ngàn đồng/năm. Ban đầu, chưa thấy quyền lợi nên chỉ có 40% số hộ tham gia. Sau nhiều lần chi hội tổ chức khen thưởng và qua công tác vận động tuyên truyền, nhiều hộ đã nhận ra tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài. Hiện có 186 hộ xin vào hội, chiếm 61,7%. Mức phí đã tăng lên 50 ngàn đồng/năm. Ông Nguyễn Công Hoành cho biết: “Số con, cháu trong khu phố học giỏi được khen thưởng mỗi năm đều tăng. Quỹ hội không đủ khen thưởng nên chúng tôi phải vận động thêm. Từ đó phong trào khuyến học cũng mạnh lên”.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân (18-11) hằng năm, cán bộ khu phố lại kết hợp nội dung này với phong trào khuyến học, khuyến tài để tặng quà những học sinh có thành tích học tập tốt. Không chỉ con em mà ngay cả các bậc phụ huynh cũng nhận thấy, được tuyên dương trước toàn dân trong khu phố thật là hãnh diện và tự hào. Từ đó các em phấn đấu học tập tốt hơn. Sự tương tác ấy cũng giúp cho công tác khuyến học ở khu phố nâng cao, ngày càng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả, chất lượng.

ĐẾN THÀNH TÍCH NỔI TRỘI

Khi bắt đầu phát động phong trào khuyến học, khu phố Bình Thiện chỉ có 10 em đạt tiêu chuẩn khen thưởng. Đến ngày 18-11-2012, 54 học sinh là con em trong khu phố đã được khen thưởng, tăng gấp 5,4 lần so với lần đầu tuyên dương. Trong đó, 44 em là học sinh giỏi, còn lại là các em đậu đại học, đoạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Nổi bật là em Nguyễn Thị Hồng Phát, đậu thủ khoa trường Đại học Ngoại thương (thành phố Hồ Chí Minh) năm 2009. Nhiều gia đình như hộ: Vũ Quang Thuấn, Trương Quang Minh, Nguyễn Đăng Dung, Lê Công Đức, Nguyễn Đắc Cử đều có con là học sinh giỏi các cấp... Gần đây nhất, em Trần Đình Hiếu Nghĩa đã đem lại vinh dự cho khu phố khi đoạt giải nhất học sinh giỏi Hóa lớp 9 cấp tỉnh; em Nguyễn Hoàng Quân, học sinh lớp 2, con ông Nguyễn Đắc Tấn đoạt giải nhì môn Toán Olympic cấp tỉnh và giải nhì Toán qua mạng cấp thị xã... cũng là những cái tên được xướng lên trong niềm tự hào.

 Hiện ở Bình Thiện, ngoài khuyến học, khuyến tài trong khu phố, còn có rất nhiều hình thức khuấy động phong trào học tập khác, như khuyến học trong dòng họ, trong hội đồng hương... Các hình thức trên đã kịp thời cổ vũ tinh thần các em nỗ lực học tập trở thành người có ích cho đất nước, cho xã hội.           

  Ngọc Tú 

  • Từ khóa
82546

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu