Thứ 6, 19/04/2024 21:29:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:30, 24/11/2017 GMT+7

Sôi động thị trường xe máy cũ

Thứ 6, 24/11/2017 | 06:30:00 526 lượt xem
BP - Hiện nay, một chiếc xe máy mới trên thị trường có giá từ 25 triệu đồng trở lên, còn xe máy cũ lại có nhiều mức giá khác nhau tùy loại, đời xe... Với những người có thu nhập thấp, thị trường xe máy cũ là lựa chọn tiêu dùng thông minh, nhưng không phải ai cũng may mắn mua được chiếc xe ưng ý, chất lượng khi tìm đến thị trường này.

Sống tốt từ nghề “tút” xe cũ

Theo tìm hiểu của phóng viên, địa bàn thị xã Đồng Xoài hiện có hàng chục tiệm sửa chữa xe máy, hiệu cầm đồ, cửa hàng kinh doanh mua, bán xe máy cũ. Những năm gần đây, thị trường này hoạt động rất sôi nổi, “phủ sóng rộng” các huyện, thị xã trong tỉnh. Nhiều người kinh doanh trong lĩnh vực này nhờ đó phất lên, điển hình là anh Trần Văn Liệu ở số 1281, đường Phú Riềng Đỏ, khu phố Phú Xuân, phường Tân Phú (Đồng Xoài). Là người có kinh nghiệm trong nghề “cầm cờ lê” gần 20 năm, nắm rõ những dòng môtô, xe máy cũng như nhu cầu của khách hàng nên anh gom vốn thu mua các loại xe cũ “tút” lại, bán ra thị trường. Nhờ làm ăn uy tín nên khách hàng tìm đến ngày càng nhiều và để đáp ứng anh đã mở tiệm mua, bán xe máy cũ Vĩnh Liệu. Không dừng lại ở đó, mới đây anh đầu tư mở thêm cửa hàng thu mua xe máy cũ Vĩnh Liệu II cạnh quốc lộ 14, đối diện chùa Quang Minh (Đồng Xoài) với số lượng hàng trăm chiếc. Chia sẻ bí quyết làm ăn, anh Liệu cho biết: “Đối với dân trong nghề, những chiếc xe đã lăn bánh, thay nhớt là trở thành xe cũ. Những người muốn đổi phương tiện đã tìm đến tôi bán lại để có thêm khoản tiền mua xe khác ưng ý hơn. Nghề này cần vốn đầu tư lớn, muốn tồn tại lâu dài phải biết thời điểm nào nên thu vốn, thời điểm nào bung ra nhưng phải đặt uy tín, chất lượng làm đầu. Khách hàng của tôi thuộc nhiều tầng lớp, đa số là người có thu nhập thấp, nông dân, thợ hồ. Họ cần xe cũ để vận chuyển, chở hàng, đi rẫy... Chọn được chiếc xe phù hợp với công việc lại tiết kiệm chi phí (từ 5-10 triệu đồng) so với mua xe mới nên nhiều người ưu tiên lựa chọn”.

Cửa hàng xe máy Vĩnh Liệu giao hàng cho khách mua sỉ ở huyện Bù Đăng

Cũng sống bằng nghề mua, bán xe máy cũ nhưng ít vốn nên anh Nguyễn Văn Tuấn ở xã Long Hà (Phú Riềng) chủ động nắm bắt nhu cầu sử dụng xe đi rẫy của người dân trong khu vực. Khi có người bán xe máy cũ, xe “cà tàng” anh mua lại với giá rẻ, thậm chí là giá phế liệu rồi làm lại máy, thay phụ tùng mới và sơn sửa lại, sau đó bán với giá từ 2,5-3 triệu đồng/xe. Với sản phẩm từ xe “cà tàng” chỉ cần bỏ công làm lời, anh Tuấn có khoản thu từ 500-800 ngàn đồng/chiếc. Anh Tuấn cho hay: “Người dân trong xã đa số làm rẫy, nhà nào cũng cần một xe máy cũ để chở phân bón, nông sản... còn xe đẹp để đi chơi, dự tiệc”.

Thị trường luôn “chạy” tốt

Chỉ mới hơn 8 giờ sáng nhưng cửa hàng Vĩnh Liệu đã nhộn nhịp cảnh người giao hàng, người tư vấn khách hàng đến chọn xe. Anh Liệu cho biết, thị trường xe cũ luôn ổn định, cao điểm từ tháng 10 đến tháng 4 (âm lịch) năm sau. Đây là thời điểm người dân có thu nhập cao từ thu hoạch mùa vụ nên có nhu cầu phương tiện đi lại. Dạo một vòng quanh cửa hàng, tôi thấy đủ dòng xe, như: Wave, Cup 50-81, Exciter, Dream (Trung Quốc, Thái, Nhật), tay ga các loại... Ngoài sản phẩm dành cho khách hàng có thu nhập thấp, cửa hàng cũng có những mặt hàng dành cho khách thích chơi “hàng độc” - dòng xe đã ngưng sản xuất hoặc xe sản xuất với số lượng ít theo hợp đồng bản quyền. Trong đó, Dream Thái mới lăn bánh khoảng 1.000km khách sẵn sàng trả từ 400-500 triệu đồng (?!), còn Cup 50 giá 40 triệu đồng. “Mỗi năm cửa hàng tôi bán khoảng 1.000 chiếc xe các loại qua bán lẻ, bỏ sỉ cho khách trong tỉnh và tỉnh Đắk Nông. Cửa hàng Vĩnh Liệu II tuy mới khai trương được 1 tháng nhưng đã tiêu thụ được khoảng 150 chiếc. Chúng tôi còn liên kết với bạn nghề trong và ngoài tỉnh để kịp thời đáp ứng nhu cầu khi gặp khách thích “hàng độc”” - anh Liệu cho biết.

Vào thời điểm chúng tôi đến cửa hàng mua, bán xe máy cũ Phụng ở đường Phú Riềng Đỏ có 3 khách hàng đang chọn mua xe. Trong đó, một khách mua xe Exciter còn khá mới, nhưng so với giá xe mới cùng loại tiết kiệm gần 7 triệu đồng và được hỗ trợ sang tên khoảng 3 triệu đồng. Trong vai người mua hàng, chúng tôi chọn chiếc Wave ZX được chủ tiệm tư vấn 20 triệu đồng, hỗ trợ sang tên nếu có nhu cầu xe chính chủ, còn nếu giữ nguyên biển số xe đẹp sẽ làm giấy ủy quyền. Với ý muốn mua nhưng giá hơi cao, sau khi thương lượng chủ tiệm chỉ bớt được vài trăm ngàn cho khách vui lòng. Thắc mắc tại sao chiếc xe này giá cao thì được chủ tiệm cho biết: Đây là xe “trùm mềm”, còn mới, đặc biệt là biển số xe trùng với số khung, số sườn vì thế có giá không kém xe mới”.

“Nên đến những cửa hàng uy tín”

Đóng vai người có nhu cầu đổi xe, chúng tôi đến tiệm cầm đồ Minh Trí cạnh quốc lộ 14, phường Tân Bình (Đồng Xoài) được chủ tiệm cho biết, đa số xe ở tiệm đều do khách đến cầm nhưng không chuộc lại. Quá thời hạn, tiệm thanh lý để thu hồi vốn. Thấy khách hàng ái ngại, chủ tiệm trấn an: “Xe ở đây đều có giấy tờ đầy đủ, hỗ trợ sang tên. Tôi là thợ sửa xe nên các loại môtô, xe máy tiệm mua lại hoặc nhận cầm đều được kiểm tra kỹ, không có trường hợp bị “luộc” hay “tráo” phụ tùng. Cửa hàng tôi chuyên sửa chữa, mua bán xe máy cũ và nguồn hàng chủ yếu thông qua các mối quen giới thiệu. Nếu gặp xe còn mới, xe “xịn” tôi thường bồi dưỡng một khoản tiền nhằm giữ mối tìm nguồn hàng cho tiệm”.

Khi khách đến cầm cố hay bán xe, chúng tôi đều có bản thỏa thuận, phôtô giấy tờ xe. Đồng thời, luôn chú ý đến chất lượng xe, bảo trì máy móc, thay nhớt, đổ xăng và các chương trình khuyến mãi khác theo mùa. Vì thế, dù xe cũ nhưng có nguồn gốc rõ ràng, giấy tờ đầy đủ, hỗ trợ sang tên nên khách hàng yên tâm khi mua xe.

Anh Trần Văn Liệu, chủ cửa hàng Vĩnh Liệu

Thực tế, môtô, xe máy cũ tại các cửa tiệm xuất xứ từ nhiều nguồn, như: Người dân không có nhu cầu sử dụng; cần tiền gấp mang xe đi cầm nhưng không chuộc lại; xe thường xuyên hư hỏng nên chủ xe muốn bán... “Để mua xe cũ đảm bảo chất lượng, xứng đáng với số tiền bỏ ra, người tiêu dùng nên đến những tiệm quen, có uy tín sẽ an toàn hơn. Vì có những tiệm thường tráo đổi phụ tùng của xe bằng sản phẩm kém chất lượng để kiếm thêm khoản thu. Người mua không có kinh nghiệm rất dễ bị lừa” - anh Nguyễn Văn Tuấn cho biết thêm. Trường hợp của bà Nguyễn Thị Sao ở thôn Tân Hiệp, xã Bù Nho (Phú Riềng) là một minh chứng. “Thấy con không có phương tiện đi làm, tôi gom góp được ít tiền mua xe máy cũ. Nhưng từ ngày có chiếc xe như rước thêm “cục nợ” vào người vì xe hay hư hỏng, “tiền vá quá tiền may”. Nếu bán lại mua xe khác thì giá giảm rất nhiều” - bà Sao nói.

Cũng tìm đến thị trường xe máy cũ nhưng anh Trần Văn Thông ở phường Tân Bình may mắn hơn. “Làm nghề xây dựng nên tôi không có nhu cầu mua xe mới. Tôi đã đến tiệm mua, bán xe cũ uy tín đặt hàng loại xe muốn tìm. Khi có xe chủ tiệm sẽ gọi. Với hình thức này, chỉ mất thời gian chờ đợi nhưng bù lại được xe ưng ý mà tiết kiệm được khoản tiền không nhỏ” - anh Thông cho hay.

Nguyệt Cát -  Quang Minh

  • Từ khóa
42260

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu