Thứ 7, 20/04/2024 08:30:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:44, 30/10/2014 GMT+7

Sở Y tế trả lời cử tri

Thứ 5, 30/10/2014 | 15:44:00 1,495 lượt xem
BPO - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh, Sở Y tế trả lời như sau:

Cử tri Nguyễn Như Cửu, ở ấp 2, xã Tiến Thành phản ánh một số y, bác sĩ  Bệnh viện đa khoa tỉnh có thái độ thờ ơ, vô trách nhiệm coi thường dân (xe dịch vụ chuyển viện gây phiền hà cho người nhà bệnh nhân; sửa chữa phòng bệnh trong lúc bệnh nhân đang điều trị ảnh hưởng sức khỏe người bệnh ...)

Trả lời: Vừa qua Ủy ban nhân dân tỉnh đầu tư cho Bệnh viện đa khoa tỉnh sửa chữa, nâng cấp một số phòng ốc, nhà vệ sinh, xử lý vấn đề chống thấm các khu nhà trong Bệnh viện để khắc phục phần nào sự xuống cấp cơ sở vật chất trong Bệnh viện hiện nay. Trong thời gian nâng cấp, sửa chữa vẫn phải thực hiện việc khám và điều trị cho bệnh nhân như bình thường. Bệnh viện đã tiến hành sắp xếp, di dời một số bộ phận, một số phòng bệnh cho phù hợp. Tuy nhiên cũng khó hạn chế được việc ảnh hưởng đến bệnh nhân do vấn đề tiếng ồn và vấn đề vệ sinh. Sở Y tế và Bệnh viện đa khoa tỉnh rất mong quý bệnh nhân thông cảm và cùng hợp tác để Bệnh viện phục vụ được tốt hơn.

- Hiện nay trong Bệnh viện đa khoa tỉnh vẫn còn tình trạng cò chuyển viện hoạt động, các đối tượng này làm dịch vụ hoặc móc nối với các dịch vụ chuyển viện bên ngoài, gây ảnh hưởng đến công tác chuyên môn của Bệnh viện cũng như gây phiền hà, tốn kém cho bệnh nhân.

Bệnh viện đang từng bước khắc phục vấn đề này bằng hình thức triển khai xe dịch vụ chuyển viện. Các nhân viên của Bệnh viện sẽ đảm đương công việc này và thu phí theo giá xăng hiện hành. Để tránh bị phiền hà, đề nghị bệnh nhân nên thực hiện theo đúng chỉ định chuyển viện của bác sĩ và sử dụng xe dịch vụ của bệnh viện.    


Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát hoạt động của ngành y

Cử tri đề nghị chấn chỉnh lại trách nhiệm phục vụ bệnh nhân của bác sĩ Tòng - Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Trả lời: Do cử tri Đỗ Đình Hà, ở thôn 4, xã Bom Bo, huyện Bù Đăng không cung cấp rõ tên tuổi của vợ ông nên Sở Y tế không đủ thông tin để hồi cứu lại sự việc. Sở Y tế mong muốn ông Hà cung cấp rõ họ, tên, tuổi của vợ ông để qua đó Sở Y tế sẽ yêu cầu Bệnh viện tỉnh kiểm tra, xem xét lại toàn bộ quy trình khám và điều trị cho vợ ông và thuận tiện cho việc chấn chỉnh, xử lý sai phạm nếu có.

Về vấn đề vệ sinh môi trường tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước.

Trả lời: Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước được xây dựng từ năm 1998 với quy mô ban đầu 300 giường bệnh. Qua thời gian, công trình đã xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống thoát nước và nhà vệ sinh hư hỏng nặng, gây ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ, hiện nay với cơ số 600 giường bệnh thì cơ sở vật chất của bệnh viện lại càng khó khăn hơn.

Nắm bắt được tình hình này, vừa qua Ủy ban nhân dân tỉnh đã đầu tư cho bệnh viện sửa chữa một số phòng ốc, nhà vệ sinh. Bên cạnh đó, bệnh viện được thụ hưởng dự án nâng cấp lên 600 giường, nhưng do khó khăn chung về tài chính nên việc nâng cấp chưa được thực hiện. Hy vọng thời gian tới bệnh nhân đến bệnh viện sẽ được phục vụ tốt hơn.

Cử tri Lương Văn Tần, khu phố Ninh Thuận, thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh phản ánh: Vừa qua một số tỉnh có tình trạng thiết bị y tế khám, chữa bệnh không bảo đảm chất lượng. Đề nghị các ngành chức năng của tỉnh kiểm tra xem trên địa bàn tỉnh Bình Phước có tình trạng đó hay không để kịp thời xử lý, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân.

Trả lời: Trước tiên, Sở Y tế xin ghi nhận phản ánh của cử tri. Về nội dung này, thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng đã có nêu. Hiện trên địa bàn tỉnh chưa có bệnh viện nào phản ánh tình trạng thiết bị y tế khám, chữa bệnh không bảo đảm chất lượng.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND tỉnh, Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra tình hình đầu tư, mua sắm và sử dụng trang thiết bị y tế tại một số cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.

Cử tri Nguyễn Văn Trinh, thôn Bù Lư, xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập kiến nghị: Xã Bù Gia Mập có đông đồng bào dân tộc thiểu số, việc đi lại khám, chữa bệnh gặp rất nhiều khó khăn, đề nghị hỗ trợ cho địa phương một chiếc xe cứu thương và giao cho Trạm Y tế xã quản lý.

Trả lời: Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu chuyển viện, cấp cứu kịp thời, một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh rất cần được trang bị xe cứu thương. Tuy nhiên, do ngân sách địa phương không đảm bảo nên chưa thể đầu tư. Do vậy, việc hỗ trợ cho tuyến xã một chiếc xe cứu thương và giao cho Trạm Y tế xã quản lý như kiến nghị của cử tri là vấn đề rất khó khăn về nhiều mặt, cả về kinh phí đầu tư và việc quản lý, sử dụng sao cho hiệu quả và phù hợp với nhu cầu thực tế. Hiểu được những khó khăn của người bệnh ở những địa bàn xa xôi, đi lại khó khăn và để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân thuộc vùng khó khăn, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, ngành y tế tăng cường bác sĩ công tác tại Trạm Y tế xã, đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị thiết yếu cho Trạm Y tế xã, trong đó có xã Bù Gia Mập nhằm từng bước đưa các dịch vụ y tế ngày càng có chất lượng đến với người dân, góp phần hạn chế thấp nhất những trường hợp chuyển tuyến không cần thiết.

Cử tri xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú phản ánh: Việc chích ngừa các loại Vắc xin cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi quy định ngày 22 hàng tháng. Nhưng trên địa bàn xã cứ đến lịch chích ngừa là không đủ thuốc hoặc phải chờ đến ngày khác, có trẻ đi hai, ba lần mới được chích, vừa mất công, vừa mất thời gian của người dân (người dân hỏi thì được biết là do thiếu thuốc hoặc không có điều kiện để bảo quản thuốc); đề nghị ngành y có biện pháp khắc phục.

Trả lời: Thực hiện Thông tư số 12/2014/TT-BYT ngày 20-3-2014 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn quản lý, sử dụng vắc xin trong tiêm chủng và Quyết định số 1731/QĐ-BYT ngày 16-5-2014 của Bộ Y tế hướng dẫn tổ chức buổi tiêm hủng cho tối đa 50 trẻ, nếu vượt quá thì phải hẹn người dân vào ngày hôm sau (đối với các trường hợp trì hoãn tiêm chủng thì sắp xếp tiêm bổ sung ngay trong tháng), nhưng do người dân chưa hiểu nên cho là không đủ vắc xin.

Hàng tháng các Trạm Y tế lập dự trù theo chỉ tiêu giao và được Trung tâm Y tế cấp đầy đủ theo đúng quy định nên không có việc thiếu vắc xin trong tiêm chủng. Việc bảo quản vắc xin tại Trạm Y tế cũng được giám sát định kỳ đảm bảo việc điều kiện bảo quản vắc xin.

Qua phản ánh của cử tri, Sở Y tế sẽ rút kinh nghiệm và chỉ đạo các Trung tâm y tế huyện, thị, các Trạm Y tế trên địa bàn tỉnh khi tổ chức tiêm chủng cần phải tuyên truyền, giải thích rõ ràng đầy đủ cho người dân hiểu và đưa trẻ đi tiêm đảm bảo đúng thời gian và kế hoạch tiêm chủng.

Cử tri Lại Công Nhương, ấp Ruộng, xã Tân Quan, huyện Hớn Quản kiến nghị: Cho đối tượng cựu chiến binh tham gia hoạt động trước năm 1975 (đối tượng người có công) được hưởng chế độ khám chữa bệnh tương đương với đối tượng 40 năm tuổi Đảng.

Trả lời: Để thực hiện chính sách ưu đãi của nhà nước đối với các đối tượng là cựu chiến binh trước năm 1975 và người có công giúp đỡ cách mạng, Sở Y tế xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về vấn đề này.

Giám đốc: Nguyễn Đồng Thông

  • Từ khóa
11982

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu