Thứ 4, 24/04/2024 20:07:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:15, 22/07/2013 GMT+7

Sở VH-TT và DL trả lời kiến nghị của đại biểu HĐND tỉnh

Thứ 2, 22/07/2013 | 15:15:00 1,789 lượt xem

* Tổ đại biểu khu vực thị xã Bình Long và huyện Hớn Quản phản ánh về tình trạng nhiều nhà văn hóa thôn, ấp bị bỏ hoang, xuống cấp. Đề nghị UBND tỉnh có giải pháp tháo gỡ.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch trả lời như sau: Nhà văn hóa cộng đồng thôn, ấp được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chủ trương đầu tư xây dựng ở địa bàn thôn, ấp, sóc, theo Quyết định số 919/UB-KVX, ngày 19-6-2003 của UBND tỉnh. Tập trung xây dựng chủ yếu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh từ năm 2003 đến 2005. Tổng số là 214 nhà văn hóa cộng đồng. Ngoài ra còn có Chương trình CPRIP xây dựng 180 nhà; nhân dân đóng góp xây dựng 449 nhà; Chương trình 135, 160, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và ngân sách địa phương cũng đã đầu tư một số nhà văn hóa thôn, ấp trên địa bàn các huyện Bù Đốp, Lộc Ninh và huyện Đồng Phú. Về tổng số nhà văn hóa nói chung do nguồn ngân sách của tỉnh đầu tư, do tổ chức phi chính phủ đầu tư, cùng với nguồn kinh phí do nhân dân đóng góp xây dựng hiện có 851/859 thôn, ấp có nhà văn hóa, hội trường thôn, ấp.


Nhà văn hóa cộng đồng ấp Bưng Sê - Ảnh: C.TR

Qua kiểm tra khảo sát cho thấy cứ 10 nhà văn hóa (do tỉnh đầu tư xây dựng) thì có đến 8 nhà văn hóa bỏ hoang và không hoạt động. Nguyên nhân chính là do thiết kế ban đầu không phù hợp, chủ yếu các nhà văn hóa được thiết kế bằng tre, lồ ô qua một thời gian bị xuống cấp trầm trọng; một số nhà văn hóa nằm xa khu dân cư gây khó khăn cho nhân dân tổ chức hội họp, sinh hoạt.

Về giải pháp tháo gỡ: Tổ chức cuộc điều tra để các huyện, thị xã báo cáo (theo mẫu hướng dẫn), thống kê, phân loại nhà văn hóa (nhà văn hóa cộng đồng, nhà văn hóa ấp, văn phòng ấp, hội trường...). Đối với những nhà văn hóa đạt chuẩn thì tên gọi được điều chỉnh và tiếp tục duy trì hoạt động tên gọi thống nhất là nhà văn hóa - khu thể thao thôn, ấp để phù hợp với Thông tư số 06/2011/TT-BVHTTDL, ngày 8-3-2011 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Còn đối với những nhà văn hóa chưa đáp ứng đủ các tiêu chí thì có kế hoạch đầu tư, nâng cấp, mở rộng tăng thêm diện tích để các nhà văn hóa - khu thể thao thôn, ấp đạt chuẩn. Đối với những nhà văn hóa không thể nâng cấp, mở rộng quy mô, tăng thêm diện tích thì chuyển đổi tên gọi và mục đích sử dụng là hội trường thôn, ấp. Những thiết chế này sau khi chuyển đổi giao cho UBND cấp xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm quản lý, điều hành hoạt động và tự lo kinh phí đầu tư sửa chữa, bảo quản, mua sắm trang thiết bị hoạt động.

Trong giai đoạn 2010-2020, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và thực hiện đề án “Phát triển văn hóa nông thôn đến năm 2015  và định hướng đến năm 2020”,  tỉnh  Bình Phước chọn 20 xã thực hiện xây dựng nông thôn mới. Ngành văn hóa - thể thao và du lịch sẽ phối hợp với UBND các huyện, thị xã kiểm tra, giám sát các thiết chế văn hóa ở địa phương gồm: Trung tâm văn hóa - thể thao xã; nhà văn hóa - khu thể thao thôn, ấp đảm bảo thực hiện đúng theo Thông tư số 12/TT-BVHTTDL và Thông tư số 06/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về quy định mẫu, tổ chức hoạt động và tiêu chí của Trung tâm văn hóa - thể thao xã; nhà văn hóa - khu thể thao thôn, ấp.

* Tổ đại biểu khu vực huyện Đồng Phú và Bù Đăng phản ánh: Một số thiết chế văn hóa khó phát huy hoặc không phát huy hiệu quả. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện, thị xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các công trình văn hóa ở địa phương.

Về vấn đề này, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tiếp tục trình HĐND tỉnh xem xét ban hành quy định về diện tích sử dụng đất cho nhà văn hóa - khu thể thao thôn, ấp; mức kinh phí đầu tư, mức kinh phí hỗ trợ từ ngân sách của huyện, xã; ban hành chế độ thù lao, phụ cấp cho Ban chủ nhiệm các nhà văn hóa thôn, ấp. Đồng thời, sở cũng sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành chính sách thực hiện xã hội hóa hoạt động văn hóa; xây dựng nhà văn hóa - khu thể thao thôn, ấp (theo hướng dẫn tại Điều 7, Thông tư số 06/2011/TT-BVHTTDL, ngày 8-3-2011 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch).

Giám đốc sở Nguyễn Quang Toản

  • Từ khóa
8625

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu