Thứ 6, 29/03/2024 12:13:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 09:52, 08/11/2014 GMT+7

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phản hồi thông tin trên Báo Bình Phước

Thứ 7, 08/11/2014 | 09:52:00 3,026 lượt xem

>> Dự án Khu bảo tồn văn hóa dân tộc Xêtiêng sóc Bom Bo: Giải tỏa 3 năm, người dân vẫn chưa có nhà ở

BP - LTS: Ngày 10-10-2014, Báo Bình Phước đăng bài “Dự án Khu bảo tồn văn hóa dân tộc Xêtiêng sóc Bom Bo: Giải tỏa 3 năm, người dân vẫn chưa có nhà ở”. Nội dung bài viết phản ánh dự án Khu bảo tồn văn hóa dân tộc Xêtiêng sóc Bom Bo lấy cuộc sống, văn hóa của người Xêtiêng bản địa vùng kháng chiến làm cốt lõi để bảo tồn, phục dựng, xây dựng sóc Bom Bo trở thành một bảo tàng sống. Những công trình phụ trợ như làng nghề thổ cẩm, rượu cần, cung nỏ là yếu tố góp phần phát huy giá trị văn hóa gắn với phát triển du lịch, kinh tế - xã hội của người Xêtiêng ở khu bảo tồn này. Thế nhưng, 3 năm qua, các hộ dân giao đất để thực hiện dự án vẫn chưa làm được nhà theo quy hoạch.

Sau khi số báo phát hành, ngày 14-10-2014, UBND tỉnh có Công văn số 3444/UBND-VX chỉ đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phản hồi thông tin trên Báo Bình Phước. Ngày 30-10-2014, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch có Công văn số 1720/SVHTTDL-BQLDA do Giám đốc sở Nguyễn Quang Toản ký về việc phản hồi nội dung thông tin trên Báo Bình Phước.

Báo Bình Phước trân trọng cảm ơn sự tích cực phối hợp của lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, đã có phản hồi kịp thời, đầy đủ những vấn đề đang được dư luận quan tâm. Dưới đây, Báo Bình Phước xin giới thiệu cùng bạn đọc về nội dung chính trong Công văn số 1720/SVHTTDL-BQLDA của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Căn cứ Công văn số 3444/UBND-VX ngày 14-10-2014 của UBND tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phản hồi thông tin trên Báo Bình Phước ngày 10-10-2014 về bài “Dự án Khu bảo tồn văn hóa dân tộc Xêtiêng sóc Bom Bo: Giải tỏa 3 năm, người dân vẫn chưa có nhà ở”, như sau:

Du khách tham quan nhà Dài trong Khu bảo tồn văn hóa dân tộc Xêtiêng sóc Bom Bo phải vượt nhiều dốc đá trơn trượt - Ảnh: S.H

Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu bảo tồn văn hóa dân tộc Xêtiêng sóc Bom Bo được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2441/QĐ-UBND ngày 21-10-2010 với tổng diện tích đất sử dụng 113,4 ha với dự toán kinh phí khoảng 289 tỷ đồng, gồm các dự án thành phần: hệ thống hạ tầng đường giao thông, hồ chứa nước và hệ thống cấp nước; bảo tồn văn hóa truyền thống sóc Bom Bo; hạ tầng khu bảo tồn văn hóa dân tộc Xêtiêng sóc Bom Bo; hệ thống điện; khu tái định cư; sân lễ hội và hệ thống điện, nước; nhà dài truyền thống đồng bào dân tộc Xêtiêng; bồi thường giải phóng mặt bằng.

TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÁC DỰ ÁN ĐẾN NAY

Hoàn thành xây dựng 2 nhà dài truyền thống đồng bào dân tộc Xêtiêng.

Hoàn thành xây dựng 3 phòng học điểm trường Tiểu học Xuân Hồng trong khu vực dự án từ nguồn vốn tài trợ của Tập đoàn Mai Linh.

Dự án hệ thống hạ tầng đường giao thông, hồ chứa nước và hệ thống cấp nước: Hạng mục đường giao thông trục chính: hoàn thành trong năm 2013. Hạng mục đường giao thông nội bộ đoạn từ đường trục chính lên khu nhà dài: triển khai thi công ngày 24-6-2014. Hiện nay, công trình cơ bản đã hoàn thành, đơn vị thi công đang gia cố lề đường các đoạn có mương xây và lắp đặt biển báo, cọc tiêu.  

Công trình sân lễ hội và hệ thống điện, nước: Báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình sân lễ hội và hệ thống điện, nước đã được Sở Xây dựng và Sở Công thương thẩm tra hoàn thành. Hiện nay, sở đã trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt. Sau khi báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình được phê duyệt và bố trí vốn thực hiện, sở sẽ lựa chọn nhà thầu và thi công xây dựng đảm bảo tiến độ.

Dự án khu tái định cư: Sở đã hoàn thành thiết kế hạ tầng khu tái định cư gồm hệ thống đường giao thông nội bộ và hệ thống điện chiếu sáng, hiện đang trình UBND tỉnh phê duyệt. Sở đã ủi sơ bộ tuyến đường vào khu tái định cư, hoàn thành cắm mốc phân lô đất tái định cư và bàn giao đất cho 20 hộ dân được cấp tái định cư trong khu vực dự án để xây dựng nhà. Riêng về phần kinh phí hỗ trợ cho các hộ dân để xây dựng nhà, UBND tỉnh đã có Công văn số 3590/UBND-VX ngày 23-10-2014 xin ý kiến Tỉnh ủy để thực hiện vào năm 2015.

TÌNH HÌNH BỒI THƯỜNG GPMB VÀ TÁI ĐỊNH CƯ

Tình hình thực hiện: Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tiến hành từ năm 2011, đến nay đã kiểm kê toàn bộ khu vực vùng lõi với tổng kinh phí hơn 45 tỷ đồng. Tuy nhiên, do tình hình khó khăn chung của tỉnh nên nguồn vốn bố trí để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn. Để có mặt bằng thực hiện dự án, sở đã kiểm kê và chi trả tiền cho các hộ dân theo từng đợt. Tính đến nay, sở đã kiểm kê và chi trả tiền bồi thường 3 đợt cho 54 hộ dân với tổng số tiền 19,7 tỷ đồng. Sau khi có chủ trương xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân, sở đã phối hợp UBND xã Bình Minh tổ chức họp dân và triển khai kế hoạch xây dựng nhà tái định cư, các hộ dân thống nhất sau khi nhận tiền bồi thường đã trích lại số tiền 100 đến 150 triệu đồng gửi vào ngân hàng có sự giám sát của UBND xã và Ban QLDA nhằm giúp các hộ dân sử dụng kinh phí xây dựng nhà có hiệu quả. Hiện nay, Ban QLDA và UBND xã Bình Minh đã hoàn thành việc giao đất tái định cư cho các hộ dân, bình quân mỗi hộ khoảng 660m2 và chi trả tiền gốc, lãi để các hộ dân tự triển khai xây dựng nhà tái định cư.

Hiện trạng đời sống của các hộ dân tại khu vực dự án: Sau khi các hộ dân nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, do tình hình kinh tế của tỉnh gặp nhiều khó khăn, nguồn vốn đầu tư vào dự án còn rất hạn hẹp. Trước tình hình đó để tạo điều kiện về nơi ở và thu nhập của người dân, sở có chủ trương chưa yêu cầu người dân bàn giao mặt bằng mà vẫn để bà con sinh hoạt tại nhà cũ của mình và tiếp tục chăm sóc thu hoạch các sản phẩm nông sản trên đất cho đến khi có thông báo thu hồi. Hiện nay, sở chỉ mới thu hồi một phần diện tích khoảng 4 ha để xây dựng đường giao thông và khu nhà dài trong dự án.

PHƯƠNG HƯỚNG THỜI GIAN TỚI

Trước tình hình kinh tế của tỉnh còn nhiều khó khăn, nguồn vốn bố trí cho các dự án của ngành văn hóa - thể thao và du lịch còn rất hạn chế, trong đó có các dự án thuộc Khu bảo tồn văn hóa dân tộc Xêtiêng sóc Bom Bo. Để đưa Khu bảo tồn văn hóa dân tộc Xêtiêng sóc Bom Bo vào hoạt động giai đoạn 1, sở tiến hành xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình: sân lễ hội, hệ thống điện, nước; nhà dài truyền thống; nhà đón tiếp; khu tái định cư; hạng mục đường giao thông trục chính; đường giao thông nội bộ từ đường trục chính lên khu vực nhà dài trong năm 2015 để phục vụ du khách và nhân dân địa phương.

Đối với các hạng mục còn lại của Khu bảo tồn văn hóa dân tộc Xêtiêng sóc Bom Bo như: làng nghề truyền thống, tượng đài, cổng chào, đường giao thông nội bộ... sẽ được tiếp tục thực hiện trong giai đoạn 2016-2020 khi cân đối được nguồn vốn để thực hiện...

Giám đốc: Nguyễn Quang Toản

  • Từ khóa
94895

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu