Thứ 7, 20/04/2024 17:51:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:51, 16/07/2018 GMT+7

Sở TN-MT trả lời kiến nghị của cử tri huyện Đồng Phú

Thứ 2, 16/07/2018 | 15:51:00 1,233 lượt xem
BPO - Ngày 29-6-2018, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1819/UBND-TH gửi Sở Tài nguyên - Môi trường về việc trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri. Sau khi nghiên cứu nội dung kiến nghị của cử tri tại công văn trên, Sở Tài nguyên - Môi trường vừa có Công văn số 1773/STNMT-VP trả lời kiến nghị của cử tri huyện Đồng Phú với nội dung như sau:

Cử tri xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú kiến nghị: Đề nghị tỉnh giao đất sau quy hoạch 3 loại rừng về cho huyện Đồng Phú quản lý để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, nhà nước thu tiền sử dụng đất hàng năm và khi nhà nước có kế hoạch thu hồi cũng dễ đền bù. Khẩn trương đền bù dự án đường Đồng Phú - Bình Dương cho người dân có tiền kịp thời mua đất tái sản xuất. Nếu để lâu người dân sẽ thiệt thòi vì giá đất thực tế lên nhanh, người dân không thể mua lại đất với diện tích tương đương diện tích đất đã bị thu hồi.

Sở TN-MT trả lời: Về giao đất sau quy hoạch 3 loại rừng, đối với diện tích UBND tỉnh đã thu hồi giao địa phương quản lý sau quy hoạch 3 loại loại rừng tại Quyết định số 36/QĐ-UBND ngày 7-1-2010:  Đề nghị UBND huyện Đồng Phú xét cấp GCNQSD đất cho người sử dụng đất theo Quyết định số 08/2017/QĐ-UBND ngày 9-2-2017 của UBND tỉnh.

Đối với diện tích trong vùng dự án (14.531 ha): Khu đất 14.531 ha nằm trong diện tích đất của Công ty TNHH MTV Cao su Bình Phước đang quản lý theo Quyết định số 1981/QĐ-UBND ngày 25-10-2013 và Quyết định số 1366/QĐ-UBND ngày 25-6-2014 của UBND tỉnh để triển khai quy hoạch dự án Khu Đô thị - Dịch vụ - Công nghiệp Đồng Phú. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 4058/UBND-KT ngày 1-12-2017 và Thông báo số 225/TB-UBND ngày 28-8-2017, UBND huyện Đồng Phú đã có Báo cáo số 349/BC-UBND ngày 29-12-2017 kiến nghị UBND tỉnh thu hồi 13.224,76 ha giao về UBND huyện Đồng Phú quản lý để xét cấp GCNQSD đất cho người sử dụng đất theo Quyết định số 08/2017/QĐ-UBND ngày 9-2-2017.

Khu đất cử tri đề nghị giao về cho huyện Đồng Phú để cấp GCNQSD đất cho người dân nằm trong khu quy hoạch dự án Khu Đô thị - Dịch vụ - Công nghiệp Đồng Phú, nên UBND tỉnh đang xem xét kiến nghị của UBND huyện Đồng Phú. Mặt khác, hiện nay Công ty TNHH MTV Cao su Bình Phước đang tiến hành rà soát, xây dựng phương án sử dụng đất và Ban Quản lý Khu kinh tế đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch Khu Đô thị - Dịch vụ - Công nghiệp Đồng Phú. Sau khi phương án sử dụng đất của Công ty TNHH MTV Cao su Bình Phước và điều chỉnh quy hoạch Khu Đô thị - Dịch vụ - Công nghiệp Đồng Phú được phê duyệt, Sở Tài nguyên - Môi trường sẽ thu hồi giao về huyện phần diện tích ngoài phương án để cấp GCNQSD đất theo quy định.

Đối với việc đền bù dự án đường Đồng Phú - Bình Dương: UBND tỉnh đã phê duyệt giá bồi thường đất tại Quyết định số 887/QĐ-UBND ngày 23-4-2018. Theo báo cáo của UBND huyện Đồng Phú thì đã tiến hành công tác thu hồi, bồi thường, GPMB đối với đất của Công ty TNHH MTV Cao su Bình Phước và hộ gia đình, cá nhân đạt khoảng 50% tổng diện tích thu hồi; trong đó: hộ gia đình, cá nhân là 29,15 ha. Đối với các hộ dân, vướng mắc chủ yếu do chủ đầu tư chưa bố trí vốn để hội đồng bồi thường chi trả cho các hộ dân. Do vậy, đối với kiến nghị của cử tri, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Đồng Phú khẩn trương thực hiện công tác bồi thường cho các hộ dân; đồng thời chỉ đạo chủ đầu tư kịp thời bố trí nguồn vốn để chi trả cho các hộ dân.

Cử tri xã Đồng Tâm kiến nghị: Tỉnh có quyết định thu hồi đất dự án làm đường Đồng Phú - Bình Dương phần 65m nhân dân đồng tình ủng hộ. Riêng phần 70m nhân dân không đồng ý thực hiện dự án. Đề nghị UBND tỉnh xem xét.

Sở TN-MT trả lời: Dự án đường Đồng Phú - Bình Dương là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh, dự án được hình thành sẽ góp phần phát triển hạ tầng giao thông, tạo điều kiện kết nối giữa tỉnh Bình Phước và tỉnh Bình Dương, qua đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phát triển dự án Khu Đô thị - Dịch vụ - Công nghiệp Đồng Phú. Đây là điều kiện để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các xã phía Đông còn nhiều khó khăn của huyện Đồng Phú, cũng như của cả tỉnh trong thời gian tới. Do đó dự án đường Đồng Phú - Bình Dương được cả tỉnh quan tâm, người dân đồng tình ủng hộ.

Bên cạnh đó, để tạo cảnh quan đồng bộ 2 bên đường đường Đồng Phú - Bình Dương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có chủ trương thu hồi mỗi bên đường thêm 35m để bố trí đất tái định cư và quy hoạch xây dựng khu dân cư 2 bên đường. Trong đó, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương quy hoạch 3 khu tái định cư tại 3 xã là Tân Phước, Tân Hưng và Tân Lợi với tổng diện tích là 21 ha trên tuyến đường Đồng Phú - Bình Dương để bố trí đất tái định cư cho các hộ bị thu hồi đất. Ngoài ra đối với diện tích 70m hai bên đường Đồng Phú - Bình Dương, UBND tỉnh cũng đã có chủ trương sử dụng để hỗ trợ tái định cư có thu tiền sử dụng đất cho các hộ có đất bị thu hồi trong phạm vi 70 m tùy theo chiều dài mặt tiền bị thu hồi mà được xét bố trí từ 1 đến 4 lô đất tái định cư. Diện tích còn lại sau khi bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng trực tiếp của dự án, sẽ được bổ sung vào quỹ đất công của tỉnh dùng để phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống nhân  dân.

Sở TN-MT đã tham mưu UBND tỉnh thu hồi đất Công ty TNHH MTV Cao su Bình Phước giao UBND huyện Đồng Phú quản lý với diện tích thu hồi nêu trên để thực hiện công tác thu hồi đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân thuộc dự án BOT đường Đồng Phú - Bình Dương và dự án mở rộng 70m ngoài phạm vị thực hiện dự án đường Đồng Phú - Bình Dương căn cứ theo quy định tại Điểm d, khoản 3, Điều 62 Luật Đất đai 2013. Việc quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất năm 2017 huyện Đồng Phú đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 402/QĐ-UBND ngày 23-2-2017.

Dự án đường Đồng Phú - Bình Dương là dự án phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích công cộng của cả tỉnh. Vì vậy, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt giá bồi thường đất và các chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với phần diện tích 70m thuộc phạm vi ngoài dự án đường Đồng Phú - Bình Dương tương đối phù hợp với giá của thị trường nhằm đảm bảo cuộc sống ổn định của người dân sau khi bị thu hồi đất. Do đó, đề nghị các cử tri trong vùng dự án vì sự phát triển chung mà hợp tác, cùng đồng thuận với tỉnh để thực hiện hoàn thành dự án. 

Cử tri xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú đề nghị: Ngành chức năng tỉnh kiểm tra nguồn nước sinh hoạt tại tổ 4, ấp Trảng Tranh vì đã có 4 người chết trong số 6 người dân bị mắc bệnh ung thư trên tổng số 24 hộ dân.

Sở TN-MT trả lời: Ngày 3-7-2018, Sở TN-MT đã phối hợp với Phòng TN-MT huyện Đồng Phú, UBND xã Tân Lợi tiến hành kiểm tra thực tế và lấy mẫu nguồn nước sử dụng cho sinh hoạt của các hộ dân tại tổ 4, ấp Trảng Tranh, Tân Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước phân tích để đánh giá chất lượng nguồn nước đang sử dụng. Sau khi có kết quả phân tích chất lượng nước, Sở TN-MT sẽ báo cáo UBND tỉnh và trả lời cho các cử tri tại tổ 4, ấp Trảng Tranh, xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú được biết.

M. Hạnh (tổng hợp)

  • Từ khóa
21504

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu