Thứ 5, 25/04/2024 12:26:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 11:09, 17/07/2018 GMT+7

Sở TN-MT trả lời kiến nghị của cử tri huyện Chơn Thành

Thứ 3, 17/07/2018 | 11:09:00 832 lượt xem

BPO - Cử tri xã Minh Thắng, huyện Chơn Thành tiếp tục kiến nghị về điều kiện vệ sinh thú y đối với cơ sở chăn nuôi tập trung: Tại khoản 2, Điều 1, Quyết định số 28/2009/QĐ-UBND của UBND tỉnh quy định: Địa điểm cơ sở chăn nuôi cách biệt với khu dân cư tập trung, các công trình, nguồn nước công cộng, chợ, lò giết mổ gia súc, gia cầm. Bán kính từ trại chăn nuôi đến các công trình trên tối thiểu là 300m. Đề nghị điều chỉnh quy định này, tăng khoảng cách từ cơ sở chăn nuôi đến khu dân cư, bởi các trại chăn nuôi với quy mô lớn trên 20.000 con gia súc, với khoảng cách 300m không thể xử lý triệt để mùi hôi, gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống bà con khu vực xung quanh. Kiến nghị tiếp tục giám sát, yêu cầu trại chăn nuôi Chơn Thành 4 (xã Minh Thắng) thực hiện các biện pháp để xử lý ô nhiễm môi trường triệt để, cụ thể lắp đặt đường ống xả thải (hiện nay nước thải được bơm xả trực tiếp ra lô cao su), đồng thời có giải pháp khắc phục mùi hôi gây ô nhiễm môi trường của dân cư khu vực xã Minh Thắng.

Sở TN-MT trả lời

Về khoảng cách từ cơ sở chăn nuôi đến khu dân cư

Đối với quy định về điều kiện vệ sinh thú y của các cơ sở chăn nuôi: Ngày 13-11-2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 48/2017/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chăn nuôi, cơ sở giết mổ, gia súc gia cầm tập trung trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2017-2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, quy định khoảng cách từ cơ sở chăn nuôi tập trung đến các khu dân cư tập trung, địa giới hành chính nội thị, đất quy hoạch xây dựng đô thị theo quy hoạch chung được duyệt; khu trung tâm hành chính xã và các công trình hạ tầng xã hội tại điểm dân cư nông thôn, trường học, bệnh viện, nhà máy chế biến, cơ sở giết mổ, chợ có buôn gia súc, gia cầm phải cách biệt tối thiểu là 1 km.

Đối với trại chăn nuôi Chơn Thành 4: Ngày 4-7-2018, Sở TN-MT đã phối hợp với UBND xã Minh Thắng, huyện Chơn Thành tiến hành kiểm tra Trại chăn nuôi Chơn Thành 4 - Công ty TNHH MTV Tấn Phát BP. Tại thời điểm kiểm tra, Trang trại đang chăn nuôi heo với quy mô 2.400 con heo nái và 20.000 con heo hậu bị. Nước thải phát sinh trong quá trình chăn nuôi được thu gom và xử lý qua hệ thống xử lý nước thải, sau đó thải ra hệ thống mương đất trong khuôn viên trại, không phát hiện có hiện tượng nước thải được bơm xả trực tiếp ra lô cao su. Phân heo được thu gom và phun chế phẩm EM để giảm thiểu mùi hôi, sau đó được ủ và lưu giữ trong bao tại kho chứa phân; xác heo chết được thu gom, lưu giữ trong nhà đông lạnh và được xay nhuyễn, nấu chín làm thức ăn cho cá; khí gas phát sinh từ hầm biogas được thu gom và sử dụng làm nhiên liệu đốt cho lò nấu xác heo. Sở TN-MT đã yêu cầu công ty phải thu gom toàn bộ lượng nước thải phát sinh vào xử lý tại hệ thống xử lý nước thải; thường xuyên vận hành hệ thống theo đúng quy trình và đảm bảo xử lý nước thải đạt QCVN theo quy định, thực hiện phương án xả thải theo đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; tăng cường sử dụng chế phẩm sinh học và trồng cây xanh xung quanh trại nuôi để giảm thiểu mùi hôi phát sinh. Trong thời gian tới, Sở TN-MT sẽ phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của Trại chăn nuôi Chơn Thành 4 - Công ty TNHH MTV Tấn Phát BP, trường hợp phát hiện hành vi vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Cử tri xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành đề nghị tỉnh chỉ đạo xử lý dứt điểm vấn đề xả thải chưa qua xử lý ra môi trường tại khu công nghiệp trên địa bàn xã. Thời điểm xả thải thường lợi dụng lúc trời mưa, đêm tối. Đối với những trường hợp xả thải mà người dân phát hiện được, báo cơ quan chức năng, đề nghị công bố thông tin công khai cho dân được biết quy định về phương pháp lấy mẫu, kết quả phân tích mẫu, kết luận xử lý trong thời gian sớm, để dân cùng giám sát thực hiện. Thực tế hiện nay, thời gian lấy mẫu thử không phù hợp, việc công bố kết quả còn quá lâu, gây rất nhiều bức xúc cho người dân bị ảnh hưởng bởi nguồn nước trong khu công nghiệp.

Sở TN-MT trả lời: Hiện nay, trên địa bàn xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành có 2 Khu công nghiệp đang hoạt động. Trong quá trình hoạt động các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp đã đầu tư, xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung cho KCN, nhằm xử lý lượng nước thải phát sinh của các đơn vị thứ cấp đạt quy chuẩn, kỹ thuật trước khi thải ra môi trường. Tuy nhiên, tại KCN Minh Hưng III có trường hợp của Công ty Cổ phần gỗ MDF VRG Dongwha hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ. Trong quá trình hoạt động Nhà máy chế biến gỗ của công ty không phát sinh nước thải sản xuất mà chỉ phát sinh lượng nước mưa từ bãi gỗ nguyên liệu, lượng nước này được công ty thu gom vào hệ thống xử lý nước thải nhằm xử lý đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường. Tuy nhiên, cứ đến mùa mưa thì hệ thống xử lý lượng nước mưa từ bãi gỗ nguyên liệu không đủ khả năng thu gom, xử lý toàn bộ lượng nước mưa phát sinh từ bãi gỗ. Vì vậy, cứ đến thời điểm này thì phát sinh kiến nghị, phản ánh của người dân.

Qua kiểm tra cho thấy, hiện tại công ty đã có phương án cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý lượng nước mưa từ bãi chứa gỗ nguyên liệu của công ty. Ngày 19-3-2018, UBND tỉnh Bình Phước ban hành Quyết định số 560/QĐ-UBND về việc chấp thuận phương án cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý lượng nước mưa từ bãi chứa gỗ nguyên liệu của Công ty Cổ phần gỗ MDF VRG Dongwha. Tuy nhiên, hiện nay công ty vẫn chưa thực hiện hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý nước mưa từ bãi gỗ theo Quyết định số 560/QĐ-UBND. Hiện tại, lượng nước mưa từ bãi gỗ nguyên liệu một phần được thu gom vào hệ thống xử lý và lưu giữ tại đây, một phần được bơm sang xử lý tại hệ thống xử lý nước thải tập trung của KCN Minh Hưng III. Tại thời điểm kiểm tra thực tế không phát hiện được việc công ty xả nước mưa từ bãi gỗ nguyên liệu chưa qua xử lý ra môi trường. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân khi trời mưa lớn thì có hiện tượng nước mưa từ bãi gỗ được thải ra môi trường chưa qua xử lý. Vì vậy, Sở TN-MT đã yêu cầu Công ty Cổ phần gỗ MDF VRG Dongwha phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện việc cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý lượng nước mưa từ bãi gỗ nguyên liệu theo đúng yêu cầu của UBND tỉnh Bình Phước tại Quyết định số 560/QĐ-UBND là phải có biện pháp không để lượng nước mưa từ bãi gỗ nguyên liệu chảy tràn ra môi trường chưa qua hệ thống xử lý vào những thời điểm mưa lớn tránh làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và phát sinh kiến nghị, phản ánh kéo dài.

Về phương pháp lấy mẫu môi trường được quy định cụ thể tại Thông tư số 24/2017/TT-BTNMT của Bộ TN-MT, Thông tư quy định kỹ thuật quan trắc môi trường. Ngoài ra khi tiến hành lấy mẫu, Sở TN-MT không tự thực hiện việc lấy mẫu mà trưng cầu cơ quan độc lập có chức năng tiến hành lấy mẫu theo quy định. Về thời gian lấy mẫu, khi nhận được phản ánh của người dân Sở TN-MT đã sắp xếp thời gian sớm nhất để tiến hành kiểm tra lấy mẫu hiện trường, Sở TN-MT không thể tiến hành lấy mẫu ngay được, vì cơ quan phân tích mẫu độc lập không có tại địa phương và những thời điểm phản ánh như trên là ngoài giờ hành chính.

Từ những nội dung trên, Sở TN-MT sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về lĩnh vực môi trường đối với các KCN trên địa bàn xã Minh Hưng. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh, Công an huyện Chơn Thành tăng cường công tác nắm bắt địa bàn, kịp thời kiểm tra, xử lý ngay những hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường theo phản ánh của người dân vào những thời điểm chiều tối, sáng sớm hoặc lúc trời mưa lớn.

V. Nguyện (tổng hợp)

  • Từ khóa
21507

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu