Thứ 5, 28/03/2024 19:31:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:20, 19/07/2018 GMT+7

Sở TN-MT trả lời kiến nghị của cử tri Bù Gia Mập và Phú Riềng

Thứ 5, 19/07/2018 | 10:20:00 891 lượt xem
BP - Cử tri xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập kiến nghị: Nhiều hộ dân được Nhà nước bố trí đất ở, đo chính quy từ năm 1998 nhưng không có đất thổ cư. Đề nghị cấp có thẩm quyền sớm xem xét giải quyết cho dân.

Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) trả lời: Do trong nội dung kiến nghị không nêu rõ hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của các hộ này có xin cấp đất ở hay không nên Sở TN-MT chưa đủ căn cứ để trả lời cụ thể. Tuy nhiên, để các hộ được biết thêm quy định của Luật Đất đai liên quan đến nội dung kiến nghị, Sở TN-MT giải thích thêm một số ý như sau: Theo quy định tại Khoản 1, Điều 106 Luật Đất đai 2013 thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận có trách nhiệm đính chính giấy chứng nhận đã cấp có sai sót trong các trường hợp sau đây: Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận.

Cử tri thôn 6, xã Bình Minh (Bù Đăng) mong được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để ổn định sản xuất, phát triển kinh tế - Ảnh: X.Túc

Như vậy, nếu trong hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận theo đo đạc chính quy năm 1998, các hộ đã đề nghị được cấp đất ở mà cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận do sai sót chưa cấp đất ở trên giấy chứng nhận thì được đính chính trên giấy chứng nhận đã cấp; nếu trong hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận mà các hộ chỉ đề nghị cấp giấy chứng nhận đất nông nghiệp, không đề nghị cấp giấy chứng nhận đối với đất ở thì không được xem xét, đính chính trên giấy chứng nhận đã cấp.

Để có đủ căn cứ trả lời cụ thể kiến nghị của cử tri xã Phước Minh, Sở TN-MT sẽ gửi công văn đề nghị Phòng TN-MT huyện Bù Gia Mập phối hợp các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát hồ sơ cấp giấy chứng nhận của các hộ này và báo cáo về sở, sau đó Sở TN-MT sẽ có văn bản hướng dẫn giải quyết cho các hộ dân theo kiến nghị.

Cử tri xã Long Hưng, huyện Phú Riềng đề nghị xem xét, giải quyết về việc nhiều hộ dân sinh sống ở 2 bên đường ĐT741 khu vực thôn 1 và thôn 8, khi đổi GCNQSDĐ có diện tích dư ra phải đóng tiền đo đạc.

Sở TN-MT trả lời: Theo quy định tại Khoản 5, Điều 98 Luật Đất đai 2013: Trường hợp đo đạc lại mà ranh giới thửa đất có thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất và diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì phần diện tích chênh lệch nhiều hơn được xem xét cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Như vậy, các hộ dân tại thôn 1 và 8, xã Long Hưng khi thực hiện cấp đổi giấy chứng nhận sẽ được xét cấp thêm phần diện tích tăng lên và phải đóng tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, tiền thuế đối với phần diện tích tăng thêm. Về tiền đo đạc, xã Long Hưng thuộc dự án đo đạc chính quy 2 huyện Phú Riềng và Bù Gia Mập, nguồn vốn thực hiện do ngân sách nhà nước chi trả, do đó người dân không phải đóng tiền đo đạc như kiến nghị. Đề nghị các hộ dân xem xét lại các khoản tiền đã nộp có chi phí đo đạc không, nếu có thì gửi đơn kiến nghị đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Riềng để được trả lời từng trường hợp cụ thể.

Cử tri xã Bù Nho, huyện Phú Riềng không đồng ý với nội dung trả lời tại Công văn số 694/STNMT-VP ngày 29-3-2018 của Sở TN-MT. Đề nghị cho biết tại sao trong mùa thu hoạch mủ cao su thì dòng nước suối Tân và suối Rạt có màu đen, mùi hôi thối, sau khi kết thúc mùa thu hoạch mủ thì dòng nước trở lại bình thường.

Sở TN-MT trả lời: Hằng năm, Sở TN-MT đều thực hiện lấy mẫu, phân tích nhằm đánh giá diễn biến chất lượng nước mặt trên địa bàn tỉnh Bình Phước, trong đó có suối Rạt đoạn qua xã Bù Nho, huyện Phú Riềng. Hiện nay, Sở TN-MT đang tiếp tục thực hiện quan trắc, đánh giá diễn biến chất lượng nước suối Rạt nhằm phát hiện, ngăn ngừa và kiểm soát ô nhiễm nguồn nước. Đối với kiến nghị của cử tri về dòng nước suối Tân và suối Rạt có màu đen, mùi hôi thối trong mùa thu hoạch mủ cao su, có rất nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng này. Để có cơ sở trả lời khách quan nguyên nhân gây nên hiện tượng nêu trên, Sở TN-MT đề nghị cử tri khi phát hiện nước suối có màu đen và mùi hôi thối báo ngay cho chính quyền địa phương và ngành chức năng.

Cử tri các xã Bình Thắng, Phước Minh và Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập đề nghị UBND tỉnh quan tâm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là lĩnh vực đất đai, việc cấp GCNQSDĐ quá chậm. Đề nghị chuyển Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai để cấp huyện quản lý cho phù hợp với công tác quản lý đất đai ở địa phương.

Sở TN-MT trả lời: Hiện nay, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành Quyết định số 3141/QĐ-UBND ngày 5-12-2016 và Quyết định số 1853/QĐ-UBND ngày 1-8-2017 công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN-MT tỉnh Bình Phước. Trong thời gian tới, Sở TN-MT sẽ tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh bộ thủ tục hành chính theo Quyết định số 2555/QĐ-BTNMT ngày 20-10-2017 của Bộ TN-MT về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành, được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ TN-MT.

Văn phòng Đăng ký đất đai 1 cấp trực thuộc Sở TN-MT được thành lập theo Quyết định số 2867/QĐ-UBND ngày 25-12-2014 của UBND tỉnh và được quy định tại Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ và Thông tư liên tịch số 50/2014/TTLT-BTNMT-BNV ngày 28-8-2014 của liên Bộ TN-MT và Bộ Nội vụ. Hiện nay, sở đang triển khai thực hiện Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW và số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Quyết định số 999-QĐ/TU ngày 10-4-2018 của Tỉnh ủy. Do đó, khi đề án của sở được Tỉnh ủy phê duyệt, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh sắp xếp theo quy định.

V.P (tổng hợp)

  • Từ khóa
21549

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu