Thứ 5, 28/03/2024 15:23:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:52, 30/08/2018 GMT+7

Sở TN-MT phúc đáp ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy

Thứ 5, 30/08/2018 | 13:52:00 784 lượt xem

BPO - Ngày 2-8-2018, ông Lương Vĩnh Phú, Bí thư Chi bộ khu phố Đức Thiện, thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng, có số điện thoại 0907.537.458 đã phản ảnh đến đường dây nóng của Tỉnh ủy về nội dung: Ông Phú có mua mảnh đất, hồ sơ sang tên đã được bộ phận một cửa huyện Bù Đăng tiếp nhận, nhưng cứ khoảng 10 ngày, hoặc 1 tuần cán bộ chuyên môn lại gọi lên bổ sung hồ sơ, đến nay (ngày 2-8-2018) đã gọi bổ sung lần 3 và đang phải chờ đợi rất lâu cũng chưa đến lượt... Tình trạng này không phải một mình trường hợp hồ sơ của ông Phú. Đề nghị chấn chỉnh cán bộ, thực hiện việc hướng dẫn bổ sung hồ sơ 1 lần, không để người dân đi lại nhiều lần, chờ đợi mất thời gian, gây bức xúc, thiệt hại…

Sau khi tiếp nhận thông tin trên, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo như sau: Đề nghị Giám đốc Sở TN-MT tỉnh và Bí thư Huyện ủy Bù Đăng xử lý thông tin, có văn bản trả lời người phản ánh, báo cáo kết quả đến Thường trực Tỉnh ủy. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Sở TN-MT đã tổ chức đoàn kiểm tra và vừa ban hành Văn bản số 2223/STNMT-VPĐKĐĐ để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh với nội dung cụ thể như sau:

Quá trình tiếp nhận hồ sơ của ông Lương Vĩnh Phú:

Ngày 13-7-2018, ông Lương Vĩnh Phú đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Bù Đăng (gọi tắt là bộ phận “Một cửa”) nộp hồ sơ chuyển nhượng một phần quyền sử dụng đất từ hộ ông Đường Văn Hùng. Qua kiểm tra, thành phần hồ sơ tại bộ phận “Một cửa” trả hồ sơ kèm theo phiếu hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đề nghị ông Phú bổ sung các nội dung: Tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất; Tờ khai thuế thu nhập cá nhân, thuế phi nông nghiệp; Đơn đề nghị cấp đổi giấy CNSD đất; 2 hợp đồng ủy quyền theo yêu cầu của Chi cục Thuế để xác định thuế thu nhập từ thù lao ủy quyền).

Ngày 16-7-2018, sau khi bổ sung thành phần hồ sơ theo phiếu hướng dẫn, ông Lương Vĩnh Phú đến nộp hồ sơ tại bộ phận “Một cửa” và đã được ông Phạm Ngọc Tuấn tiếp nhận theo quy định. Ngày 17-7-2018, ông Phạm Ngọc Tuấn đã chuyển hồ sơ vào bộ phận đăng ký đất đai (bộ phận chuyên môn) cho ông Nguyễn Thiên Thắng để kiểm tra. Tuy nhiên, qua kết quả kiểm tra thì phát hiện hồ sơ có sai sót nên lập phiếu trả bổ sung hồ sơ (Lần 1 ngày 23-7-2018) với nội dung (Đơn biến động của ông Lương Vĩnh Phú chưa thể hiện đầy đủ thông tin về diện tích, loại đất trước và sau khi cấp đổi) và đề nghị ông Lương Vĩnh Phú và ông Đường Văn Hùng liên hệ thị trấn Đức Phong để hoàn thiện hồ sơ.

Ngày 25-7-2018, bộ phận “Một cửa” liên hệ ông Lương Vĩnh Phú đến nhận lại hồ sơ và đã nộp lại hồ sơ cùng ngày sau khi bổ sung. Hồ sơ của ông Lương Vĩnh Phú được bộ phận “Một cửa” kiểm tra các nội dung yêu cầu chỉnh sửa đã được bổ sung đầy đủ nên tiếp nhận và chuyển vào bộ phận đăng ký đất đai (ngày 26-7-2018) để kiểm tra theo quy định.

Ngày 2-7-2018, tại bộ phận đăng ký đất đai (Bộ phận chuyên môn) kiểm tra hồ sơ của ông Lương Vĩnh Phú và ông Đường Văn Hùng, phát hiện có sai sót khác về nội dung trong 2 loại đơn nên đã lập phiếu bổ sung hồ sơ lần thứ 2 với nội dung: Đơn đăng ký biến động hồ sơ của ông Lương Vĩnh Phú đã bổ sung thông tin như phiếu trả hồ sơ lần 1, tuy nhiên sai mục 3.2 phần diện tích sử dụng, cụ thể là 245,5m2 trong đó có 50m2 đất ở tại đô thị; Đơn cấp đổi giấy CNQSD đất của ông Đường Văn Hùng sai ở mục 4.1 phần diện tích sử dụng, cụ thể là thửa 134 tờ bản đồ số 35, diện tích là 2.026,8m.

Hiện tại, hồ sơ của ông Phú và ông Hùng đã được kiểm tra, xác nhận đủ điều kiện và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện đã lập phiếu chuyển thông tin địa chính ngày 7-8-2018 gửi đến Chi cục Thuế huyện Bù Đăng để xác định. Sau khi người sử dụng đất thực hiện nộp thuế thì Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện sẽ chuyển hồ sơ đến Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh để ký cấp giấy CNQSDĐ theo quy định.

Giải trình nội dung phản ánh:

Cả 3 lần trả hồ sơ đều đúng quy định do hồ sơ thiếu thành phần hoặc có sai sót so với quy định. Đồng thời, cả 3 lần đều có hướng dẫn công dân bổ sung rõ ràng. Nguyên nhân dẫn đến việc trả hồ sơ nhiều lần là do UBND thị trấn Đức Phong hướng dẫn công dân lập hồ sơ chưa đủ thành phần hồ sơ theo quy định, sau khi đã có hướng dẫn của bộ phận “Một cửa” thì UBND thị trấn Đức Phong đã bổ sung thành phần hồ sơ, nhưng thể hiện chưa đầy đủ và sai thông tin dẫn đến hồ sơ phải trả để bổ sung. Việc trả hồ sơ nhiều lần đã làm cho công dân lầm tưởng là do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai không kiểm tra kỹ hồ sơ gây phiền hà cho công dân.

Việc gọi điện thoại cho công dân như phản ánh là để thông báo cho công dân sớm bổ sung hồ sơ đầy đủ theo quy định để được giải quyết, tránh tình trạng đến hẹn trả hồ sơ thì công dân mới biết hồ sơ của mình bị trả, thực tế việc gọi điện cho công dân được nhân viên bộ phận “Một cửa” thực hiện đối với tất cả những hồ sơ bị trả bổ sung chứ không riêng trường hợp của ông Lương Vĩnh Phú và cũng không nhằm mục đích làm khó hay nhũng nhiễu đối với người dân đi nộp hồ sơ.

Việc người dân đến bộ phận “Một cửa” phải chờ đợi lâu, dẫn đến bức xúc là do công dân chưa biết việc phải thực hiện quy tình bấm số để xác định ai đến trước sẽ được tiếp nhận hồ sơ trước mà không phân biệt đối tượng nộp hồ sơ là ai, nộp hồ sơ mới hay bổ sung lần 2. Nhận định những sai sót nêu trên (cả 2 lần) thuộc về UBND thị trấn Đức Phong, nên trong nội dung phiếu bổ sung lần 2 có đề nghị UBND thị trấn Đức Phong kiểm tra kỹ thông tin trước khi ký duyệt và giao hồ sơ cho công dân tránh việc trả hồ sơ nhiều lần.

Phương hướng khắc phục:

Qua nội dung phản ánh của công dân, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai đã tổ chức họp toàn thể cơ quan để quán triệt, rút kinh nghiệm trong việc trả hồ sơ cho công dân phải đúng thời gian quy định trong bộ thủ tục hành chính, phiếu trả phải nêu rõ nội dung sai sót trên hồ sơ, phải kèm theo hướng dẫn bổ sung hồ sơ, phải kiểm tra kỹ toàn bộ các nội dung khác trong hồ sơ trước khi lập phiếu trả nhằm tránh tình trạng trả hồ sơ mỗi lần một nội dung khác nhau. Đồng thời, yêu cầu nhân viên có liên quan viết tường trình, bản kiểm điểm nhận hình thức rút kinh nghiệm trong việc trả hồ sơ, tránh gây phiền hà cho người dân.

M. Hạnh (tổng hợp)

  • Từ khóa
22746

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu