Thứ 5, 28/03/2024 21:45:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 15:20, 30/05/2016 GMT+7

Số phận chọn Real

Thứ 2, 30/05/2016 | 15:20:00 172 lượt xem

BP - Trước trận chiến quyết định cho ngôi vương Champions League năm nay, không chỉ cổ động viên mà hầu hết các cầu thủ, cựu cầu thủ, huấn luyện viên (HLV) đều dự đoán Real sẽ đá tấn công tổng lực, còn Atletico kiên trì chờ thời cơ với lối đá phòng ngự phản công trứ danh mang thương hiệu Simeone. Thế nhưng, thực tế đã không diễn ra như vậy. Thật bất ngờ khi đội cầm bóng nhiều hơn, tấn công nhiều hơn lại là Atletico.


Real Madrid lần thứ 11 đăng quang Champions League - Nguồn: Reuters

Do tính chất đặc biệt quan trọng của trận đấu và những bài học xương máu đối với Atletico - Simeone như dính đòn “hồi mã cước” ngay trên sân nhà Bernabeu ở La Liga trong lần chạm trán đầu tiên trong cương vị HLV và hai “tấm gương bằng liếp” Barcelona  và Bayern Munich đều phải quỳ gối, Zidane đã không chỉ đạo các học trò dồn lên ép sân “gã nhà nghèo hàng xóm” ngay từ đầu mà chơi chặt chẽ từ sân nhà để chờ thời cơ.

Zidane đã “lấy độc trị độc” - dùng chính chiến thuật sở trường Atletico thường áp dụng để đối phó với chính thầy trò Simeone.

Và như dự báo của giới chuyên môn, Real khó xuyên thủng hàng phòng ngự Atletico nếu không tận dụng được những tình huống cố định. Hẳn thầy trò Zidane luyện tập nhiều ngày trước và đã thành công với giải pháp này khi phút 15, Sergio Ramos có bàn thắng mở tỷ số. Trước đó, phút thứ 6, một tình huống ngon ăn bị bỏ lỡ của Real cũng xuất phát từ tình huống đá phạt.

Trong sơ đồ chiến thuật Zidane áp dụng cho các học trò, Ronaldo và đặc biệt là Bale khá thường xuyên lui về sân nhà hỗ trợ phòng ngự tạo nên một lớp đánh chặn từ xa khá bất ngờ với Atletico. Khi có bóng, Ronaldo và Bale dùng tốc độ để mở những đợt phản công nhanh. Real chơi phòng ngự phản công đầy khó chịu khi có bàn dẫn trước đã khiến Atletico cảm thấy bối rối hết thời gian còn lại của hiệp 1.

Sang hiệp 2, tình hình thay đổi nhiều sau giờ nghỉ. Vẫn là Atletico liên tiếp dồn ép áp đảo, Real kiên trì phòng ngự. Nhưng dường như lần này không phải là sự phòng ngự chiến thuật của Real, mà là Atletico đã chơi bùng nổ và Real không thể lên bóng. Cổ động viên của Real có cảm giác những cầu thủ của họ bị bao vây tứ phía, cầm bóng thì bị mất, tấn công thì bế tắc. Ngược lại, các cầu thủ Atletico chơi tấn công ào ạt như...Barcelona.

Sức ép quá lớn ngay khi hiệp 2 bắt đầu được 3 phút đã khiến Pepe có pha vào bóng như trẻ con với Torres trong vòng cấm và khiến “Kền kền trắng” phải chịu một quả phạt đền. Nhưng thần may mắn lại mỉm cười với Real khi cú sút phạt 11m của Griezmann căng như kẻ chỉ dội xà ngang bật ra và không cầu thủ nào của Atletico có vị trí thuận lợi để ập vào kịp thời.

Kroos cày ải kiệt lực khoảng 2/3 trận đấu để giữ mỏ neo ở giữa sân trước “những chiến binh” của Atletico, rồi rời sân, nhường chỗ cho Isco. Isco vốn chỉ mạnh trong tấn công, nhưng là tấn công dồn ép chứ không phải phản công, thường làm chậm nhịp trận đấu. Sự thay người bất đắc dĩ tiếp theo của Real khi Lucas Vazquez non kinh nghiệm phải vào sân, đã khiến Real càng bị ép sân nhiều hơn. Real để lọt lưới chỉ 3 phút sau khi Vazquez vào sân bằng tình huống phối hợp tuyệt đẹp, hội tụ đủ các yếu tố thông minh - tốc độ - khéo léo - dũng mãnh của bộ ba Gabi - Juanfran - Carrasco của Atletico. Quay chậm cho thấy Gabi và Juanfran đã loại hàng phòng ngự của Real chỉ bằng 1 động tác và Carrasco xuất phát phía sau nhưng lại bứt tốc cự li ngắn cực tốt để chạm tới trái bóng trước đối thủ để ghi bàn.

Real không phải không có cơ hội khi có những tình huống phản công sắc bén. Nhưng trong một ngày mà siêu sao Ronaldo đánh mất bản năng sát thủ, Real không có một “bàn thắng đúng nghĩa” khi bàn mở tỉ số của trung vệ đội trưởng Ramos quay chậm cho thấy đã việt vị.

Hết 120 phút, trận đấu vẫn hòa 1-1, hai đội “đấu súng” luân lưu đầy may rủi. Và một lần nữa, Real lại được thần may mắn “chọn mặt gửi vàng”. Loạt đấu thứ 4, Juanfran đá hay cả trận nhưng đen đủi với cú đá quyết định khi sút dội cột dọc bật ra. Ngược lại Ronaldo mờ nhạt cả trận lại trở thành người hùng khi được trao quyết định thắng lợi 5-3 trên chấm 11m cho Real. Đó là sự sắp xếp định mệnh của Champions League năm nay khi Real được gọi tên đi vào lịch sử với chặng đường nhẹ nhàng từ vòng bảng nhiều kỷ lục bị phá vỡ. 

H.Đức

  • Từ khóa
104177

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu