Thứ 5, 25/04/2024 20:17:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 21:51, 19/07/2013 GMT+7

Sở LĐ-TB&XH trả lời kiến nghị của cử tri

Thứ 6, 19/07/2013 | 21:51:00 2,288 lượt xem

* Cử tri Lê Nguyên Tuyển, xã Đoàn Kết, huyện Bù Đăng đề ngh thông tin các văn bản liên quan đến chính sách, chế độ cho người bị nhiễm chất độc da cam để cử tri biết.

Về vấn đề này, sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) trả lời như sau: Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 2011/UBND-VX ngày 26-6-2013 về việc tập huấn công tác chính sách người có công, hiện sở LĐ-TB&XH đang xây dựng kế hoạch tập huấn, triển khai các văn bản về chế chính sách mới được Nhà nước ban hành (Thông tư số 05/TT-BLĐTBXH ngày 15-5-2013 của Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn về thủ tục lập hồ sơ, quản lý hồ sơ, thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân, có hiệu lực từ ngày 1-7-2013) cho các huyện, thị xã và 111 xã, phường, thị trấn vào tháng 7 năm 2013. Sau khi tập huấn, các huyện, thị sẽ triển khai, thực hiện các chế độ chính sách đối với người có công, trong đó có cả chế độ, chính sách đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

* Cử tri Trần Ngọc Hữu, xã Đoàn Kết, huyện Bù Đăng kiến nghị: Việc giải quyết chế độ chính sách cho những người tham gia công an trước năm 1974, người dân đã gửi đầy đủ các thủ tục hồ sơ cho các cơ quan chức năng nhưng đến nay người dân vẫn chưa được hưởng chế độ, đề nghị ngành chức năng quan tâm giải quyết.

Sở LĐ-TB&XH trả lời: Theo quy định về chế độ trợ cấp đối với người tham gia kháng chiến thuộc lực lượng công an, do ngành công an giải quyết (theo Quyết định số 53/2010/QĐ-TTg ngày 20-8-2010 của Thủ tướng chính phủ quy định về chế độ đối với cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân tham gia kháng chiến chống Mỹ có dưới 20 năm công tác trong ngành Công an nhân dân đã thôi việc, xuất ngũ về địa phương).

* Cử tri Đỗ Duy Tiện, ấp Đồi Đá, xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh phản ánh: Việc ông Bùi Văn Lập phục vụ trong quân đội 1964-1975. Năm 1999-2000, ông có làm hồ sơ chất độc da cam gửi sở LĐ-TB&XH thì ông được hưởng chế độ chất độc da cam và được xây nhà tình thương nhưng từ năm 2008 đến nay, ông bị cắt chế độ. Đề nghị cho biết lý do.

Sở LĐ-TB&XH trả lời: Qua kiểm tra, không có hồ sơ chất độc hóa học của ông Bùi Văn Lập ở xã Lộc Khánh mà chỉ có hồ sơ của ông Bùi Văn Lộc, xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh. Trường hợp ông Bùi Văn Lộc trước năm 2005, hồ sơ hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học tại tỉnh Vĩnh Phúc; tháng 10-2005 mới chuyển hồ sơ vào tỉnh Bình Phước để hưởng tiếp chế độ chất độc hóa học. Đến tháng 9-2007, thực hiện Công văn số 1058/TBLS&NCC ngày 28-9-2007 của Cục Người có công về việc kiểm tra rà soát chế độ ưu đãi người người hoạt kháng chiến bị nhiễm chất độ hóa học; Sở LĐ-TB&XH đã triển khai thực hiện việc rà soát đến các huyện, thị và xã, phường để xác minh cụ thể từng trường hợp đang hưởng trợ cấp chất độc hóa học. Trong đó có trường hợp của ông Bùi Văn Lộc. Qua nghiên cứu bản xác minh ông Lộc khai có 5 con chết lúc 8 tháng tuổi, nhưng không có giấy tờ chứng minh tại thời điểm chết là do bị dị dạng, dị tật bẩm sinh, bản thân ông Lộc cũng không mắc các chứng bệnh có phơi nhiễm chất độc hóa học. Do đó, ông không đủ điều kiện hưởng tiếp chế độ chất độc hóa học. Sở LĐ-TB&XH đã ra Quyết định số 160/QĐ-SLĐTBXH ngày 4-9-2008 về việc ngưng trợ cấp chất độc hóa học đối ông Bùi Văn Lộc, trong quyết có nêu rõ lý do không có con bị dị dang, dị tật hoặc vô sinh. Nội dung này cũng đã được sở LD-TB&XH trả lời tại Công văn số 248/SLĐTBXH-NCC ngày 1-3-2013 cho Hội Cựu chiến binh tỉnh và ông Bùi Văn Lộc.

* Cử tri Nguyễn Đức Sữa, ấp Thuận Thành 2, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú đề nghị:nTỉnh sớm giải quyết chính sách đối với người có công cho 2 trường hợp là Nguyễn Đình Nụ và Dương Thị Sơn, xã Thuận Lợi.

Sở LĐ-TB&XH trả lời: Thực hiện Công văn số 1058/TBLS&NCC ngày 28-9-2007 của Cục Người có công về việc kiểm tra rà soát chế độ ưu đãi người hoạt đông kháng chiến bị nhiễm chất  độ hóa học; Sở LĐ-TB&XH đã triển khai thực hiện việc rà soát đên các huyện, thị và xã, phường để xác minh cụ thể từng trường hợp đang hưởng trợ cấp chất độc hóa học. Qua biên bản xác minh, ông Nụ khai có 1 người con là Nguyễn Thị Bình bị tật; bà Dương Thị Sơn khai có con là Hoàng Quốc Bắc bị dị tật; nhưng cả 2 trường hợp trên đều không có giấy tờ chứng minh là con bị dị dạng, dị tật bẩm sinh, bản thân ông Nụ và bà Sơn tại thời điểm xác minh (năm 2008) cũng không có giấy tờ thể hiện đang mắc các triệu chứng có phơi nhiễm chất độc hóa học. Do đó, bà Sơn và ông Nụ đều không đủ điều kiện hưởng tiếp chế độ chất độ hóa học. Sở LĐ-TB&XH đã ra Quyết định số 179 và 181/QĐ-SLĐTBXH ngày 27-5-2008 ngưng trợ cấp chất độc hóa học đối với bà Dương Thị Sơn và ông Nguyễn Đình Nụ.

* Cử tri Kiều Thị Tám, thôn Phú Lâm, xã Phú Trung, huyện Bù Gia Mập kiến nghị: Việc cử tri tham gia thanh niên xung phong và đã được hưởng trợ cấp 1 lần theo Nghị định số 47/2000/NĐ-CP, hồ sơ của cử tri được chuyển về tỉnh Bình Phước. Cử tri làm thủ tục đề nghị được cấp thẻ BHYT đã lâu, tuy nhiên đến nay sở LĐ-TB&XH chưa xem xét, giải quyết cho cử tri.

Sở LĐ-TB&XH trả lời: Qua kiểm tra, đối chiếu hồ sơ thì đến thời điểm hiện nay, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Phước chưa có tiếp nhận hồ sơ đăng ký chuyển đến của bà Kiều Thị Tám. Vì vậy, theo kiến nghị cử tri thì trường hợp của bà chưa có cơ sở để thực hiện việc mua BHYT theo chế độ quy định.

* Cử tri Lê Nguyên Tuyển, xã Đoàn Kết, huyện Bù Đăng kiến nghị: Chế độ BHYT theo Quyết định số 290 nhưng hiện nay là chưa công bằng, vì những người trực tiếp tham gia kháng chiến chỉ được hưởng 80% khi chữa bệnh, còn người có công thì được hưởng 100%.

Sở LĐ-TB&XH trả lời: Tại Điều 22, Chương IV, Luật Bảo hiểm đã quy định rõ đối tượng và mức hưởng bảo hiểm y tế. Theo quy định, đối tượng được mua BHYT theo Quyết định 290 thuộc đối tượng khác; do đó chỉ được hưởng mức BHYT là 80%, mặc dù đối tượng hưởng theo Quyết định 290 là người trực tiếp tham gia kháng chiến nhưng các đối tượng này (CCB, QĐ 290; QĐ 142, TNXP) chưa được Nhà nước quy định thuộc nhóm đối tượng người có công, nên không được áp dụng mức BHYT 100%.

* Cử tri xã Lộc Thái, huyện Lộc Ninh kiến nghị: Xem xét cho người bị ảnh hưởng chất độc da cam được hưởng chế độ BHYT là 100%.

Sở LĐ-TB&XH trả lời: Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học (là đối tượng người có công) đã được quy định cho hưởng chế  đô BHYT 100%, còn con   của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học là đối tượng gián tiếp (thân nhân người có công) nên chỉ được hưởng 80% BHYT là đúng với quy định của Luật Bảo hiểm Y tế.

Cử tri Phí Văn Tặng, ấp Thuận Thành 2, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú đề nghị: Tỉnh xem xét để những người 75 tuổi được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng và 70 tuổi trở lên được hưởng chế độ cấp thẻ BHYT.

Sở LĐ-TB&XH trả lời: Các chế độ, chính sách chăm sóc cho người cao tuổi tỉnh Bình Phước đang được thực hiệntheo đúng quy định của Luật Người cao tuổi.

Tại Điều 17 của Luật Người cao tuổi quy định rõ đối tượng người cao tuổi được hưởng chính sách bảo trợ xã hội gồm: Người cao tuổi thuộc hộ gia đình nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hằng tháng. Người từ đủ 80 tuổi trở lên không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 điều này mà không có lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, trợ cấp xã hội hằng tháng. 

hNgười cao tuổi quy định tại Điều 17 của luật này, được hưởng bảo hiểm y tế, được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng và hỗ trợ chi phí mai táng khi chết, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 điều này. Người cao tuổi thuộc hộ gia đình nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, không có điều kiệnsống ở cộng đồng, có nguyện  vọng và được tiếp nhận vào cơ sở bảo trợ xã hội thì được hưởng chế độ sau: Trợ cấp nuôi dưỡng hằng tháng; Cấp vật dụng phục vụ cho sinh hoạt thường ngày; được hưởng BHYT;  Cấp thuốc chữa những bệnh thông thường; Cấp dụng cụ, phương tiện hỗ trợ phục hồi chức năng; Mai táng khi chết.

* Cử tri Ngô Thành Nhiên, ấp Đồng Tâm, xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh kiến nghị: Chế độ tiền lương cho cán bộ hưu trí quá thấp. Đề nghị tỉnh kiến nghị với trung ương xem xét điều chỉnh tăng.

Sở LĐ-TB&XH trả lời: Để đảm bảo đời sống cho bộ phận người lao động (đã hết tuổi lao động) đang hưởng lương hưu; hàng năm sau khi điều chỉnh mức tiền lương tối thiểu chung, Bộ LĐ-TB&XH đều phối hợp với Bộ Tài chính có văn bản điều chỉnh lương hưu. Nhưng theo phản ánh của cử tri Ngô Thành Nhiên, mức điều chỉnh lương hưu còn thấp, kiến nghị xem xét điều chỉnh tăng. Đây là vấn đề lớn phụ thuộc vào nguồn lực ngân sách của nhà nước, sở LĐ-TB&XH tiếp thu ý kiến của cử tri và đề xuất với Bộ LĐ-TB&XH.             

Phó giám đốc sở Võ Văn Mãng

  • Từ khóa
8614

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu