Thứ 4, 24/04/2024 21:06:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:07, 22/02/2018 GMT+7

Sở KH-ĐT phúc đáp ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy

Thứ 5, 22/02/2018 | 15:07:00 817 lượt xem

BP - Ngày 30-1-2018, qua đường dây nóng của Tỉnh ủy, bà Phan Thúy Loan, ngụ số nhà 211, đường 19, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh, có số điện thoại 0995.543.201,  phản ánh: Công ty... thực hiện Dự án xây dựng khu dân cư (phân lô bán nền) tại thị trấn Chơn Thành, nay dự án này đã được chuyển giao cho Công ty xây dựng..., để bán đất nền cho nhiều người dân (trên 30 người) từ năm 2014. Nhưng đến nay, công ty nhận sang nhượng dự án vẫn chưa làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người mua như đã cam kết, vì doanh nghiệp không chịu đầu tư làm cơ sở hạ tầng... Đề nghị tỉnh can thiệp giúp bảo vệ quyền lợi của người dân.

Trung tâm hành chính huyện Chơn Thành, nơi bắt đầu tuyến giao thông dài 5.050m đi xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành (ảnh minh họa) - K.B

Từ thông tin phản ánh nêu trên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã có ý kiến chỉ đạo như sau: Đề nghị UBND tỉnh xử lý nhanh thông tin, trả lời phản ánh của người dân; báo cáo kết quả giải quyết bằng văn bản đến Thường trực Tỉnh ủy và gửi đến email: bithunguyenvanloi@binhphuoc.gov.vn.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, ngày 31-1-2018, UBND tỉnh ban hành Công văn số 286/UBND-NC về việc xử lý thông tin từ đường dây nóng của Tỉnh ủy và giao Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) kiểm tra, xác minh thông tin, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Thực hiện sự chỉ đạo nêu trên, ngày 5-2-2018, Sở KH-ĐT ban hành Công văn số 242/SKHĐT-KTĐN đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Xây dựng và UBND huyện Chơn Thành phối hợp thực hiện. Đến nay, Sở KH-ĐT đã nhận được Công văn số 347/TNMT-TTr của Sở Tài nguyên - Môi trường, Công văn số 334/SXD-QLN của Sở Xây dựng trả lời nội dung vụ việc. Qua rà soát nội dung và trao đổi trực tiếp với UBND huyện Chơn Thành, Sở KH-ĐT báo cáo như sau:

Cho đến thời điểm hiện nay, Công ty Trường Thịnh Phát và Công ty xây dựng Long Việt không thực hiện Dự án xây dựng khu dân cư (phân lô bán nền) trên địa bàn huyện Chơn Thành. Tuy nhiên, 2 công ty này có tham gia ký kết hợp đồng chuyển nhượng một số lô đất với các hộ dân, cụ thể như sau:

Năm 2008, UBND tỉnh phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường từ trung tâm hành chính huyện Chơn Thành đi xã Minh Hưng (Chơn Thành) tại Quyết định số 2205/QĐ-UBND ngày 14-10-2008 theo hình thức BT. Để triển khai thực hiện dự án, ngày 5-11-2008, UBND huyện Chơn Thành và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng thương mại dịch vụ Việt Song Long (Công ty Việt Song Long) ký kết Hợp đồng xây dựng - chuyển giao số 8/8/VSL-HĐBT về việc thi công xây dựng đường giao thông từ trung tâm hành chính huyện Chơn Thành đi xã Minh Hưng (dài 5.050m) và phụ lục Hợp đồng số 02/HĐBT/VSL-PLHĐ ngày 5-10-2011. Theo đó, Công ty Việt Song Long thực hiện Dự án thi công xây dựng đường giao thông từ trung tâm hành chính huyện Chơn Thành đi xã Minh Hưng theo thiết kế kỹ thuật đã được UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt, sau khi hoàn thành sẽ chuyển giao con đường cho UBND huyện Chơn Thành quản lý, khai thác, sử dụng; UBND huyện Chơn Thành giao Công ty Việt Song Long một phần diện tích đất ở tương ứng thuộc dự án quy hoạch chỉnh trang đô thị dọc hai bên tuyến đường để kinh doanh nhằm thu hồi vốn đầu tư.

Trong quá trình thi công xây dựng, do còn một số hạng mục chưa hoàn thành như: Chưa thi công phần tổ chức giao thông, chưa hoàn thiện hạng mục cây xanh, hệ thống chiếu sáng, chưa hoàn thành việc cắm mốc phân lô chi tiết theo quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch các cụm lô dọc tuyến đường theo yêu cầu của UBND huyện Chơn Thành; đồng thời, chưa cung cấp các hồ sơ pháp lý liên quan để thực hiện nghiệm thu, quyết toán dự án. Vì vậy, UBND huyện Chơn Thành chưa cấp hết GCNQSDĐ cho Công ty Việt Song Long (còn 249 lô, tương ứng với diện tích 37.349m2 chưa cấp GCNQSDĐ). Tháng 5-2015, Công ty Việt Song Long ký hợp đồng với Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng quốc tế Long Việt (Công ty Long Việt) để thi công hạng mục thảm bê tông nhựa nóng C20 và C10. Theo đó, Công ty Việt Song Long sẽ thanh toán bằng hình thức giao 200 lô đất (trong tổng 249 lô còn lại chưa được cấp GCNQSDĐ) cho Công ty Long Việt để thực hiện hợp đồng. Tuy nhiên, khi Công ty Long Việt đã thi công xong theo hợp đồng ký kết, nhưng Công ty Việt Song Long không thanh toán (không hoàn thành việc cấp GCNQSDĐ).

Qua xác minh và được biết, Công ty Long Việt thông qua Công ty Cường Thịnh Phát (đứng ra môi giới) đã ký hợp đồng chuyển nhượng một số lô đất trong tổng 200 lô đất này cho một số hộ dân. Vì vậy, có thể trường hợp phản ánh của bà Phan Thúy Loan, ngụ số 211, đường 19, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh do nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các tổ chức hoặc cá nhân khi chưa được cấp GCNQSDĐ nên bà Loan và các hộ không được UBND huyện Chơn Thành cấp GCNQSDĐ là đúng theo quy định.

Hiện nay, UBND huyện Chơn Thành đang củng cố hồ sơ để khởi kiện hủy Hợp đồng xây dựng - chuyển giao số 8/8/VSL-HĐBT ngày 5-11-2008 về việc thi công xây dựng đường giao thông từ trung tâm hành chính huyện Chơn Thành đi xã Minh Hưng đối với Công ty Việt Song Long. Do vậy, trường hợp phản ánh của bà Phan Thúy Loan và các hộ là “Hợp đồng thỏa thuận dân sự về việc sang nhượng quyền sử dụng đất”. Nếu các bên không tự thỏa thuận được thì đề nghị bà Phan Thúy Loan và các hộ làm đơn khởi kiện gửi tòa án nhân dân cấp huyện để được xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

V.P (tổng hợp)

  • Từ khóa
20062

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu