Thứ 5, 25/04/2024 06:54:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 10:31, 31/07/2019 GMT+7

Sơ kết 3 năm thi hành Luật Hôn nhân và gia đình

Thứ 4, 31/07/2019 | 10:31:00 181 lượt xem
BP - Sáng 30-7, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thi hành Luật Hôn nhân và gia đình (HN&GĐ) năm 2014, nhằm đánh giá tình hình triển khai thi hành luật, kết quả đạt được và những khó khăn, vướng mắc nhằm tìm ra giải pháp để hoàn thiện pháp luật về HN&GĐ. Hội nghị có sự tham gia của 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Dự tại điểm cầu hội trường Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Phước có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan tư pháp của tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Bình Phước

Theo báo cáo tại hội nghị, 3 năm thi hành Luật HN&GĐ đã có những quy định đột phá về công nhận, tôn trọng, bảo vệ, đảm bảo quyền con người, quyền công dân trong lĩnh vực HN&GĐ, nhận được sự đồng thuận cao cả trong nhận thức, xây dựng và áp dụng pháp luật, nhất là các quy định về quyền kết hôn; quyền, nghĩa vụ về nhân thân; tài sản giữa vợ và chồng; xác định nghĩa vụ nhân thân giữa các thành viên gia đình; cơ chế pháp lý về bảo đảm bình đẳng giới; bảo vệ bà mẹ, trẻ em, người yếu thế... Luật HN&GĐ và các văn bản hướng dẫn đã đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất với văn bản pháp luật liên quan.

Bên cạnh kết quả đạt được, hội nghị cũng đã chỉ ra những hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện Luật HN&GĐ, như: Việc phổ biến, tuyên truyền văn bản hướng dẫn thi hành luật còn ít. Trong xây dựng thể chế còn thiếu tính khả thi như việc áp dụng tập quán; thống nhất, minh bạch trong đăng ký tài sản chung, riêng của vợ chồng và giao dịch liên quan. Một số nội dung vẫn chưa phân tích rõ thẩm quyền của cơ quan quản lý hành chính nhà nước...

Hội nghị cũng nghe tham luận của một số ngành, địa phương đánh giá các quy định của Luật HN&GĐ năm 2014.

Hồng Cúc

  • Từ khóa
32184

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu