Thứ 4, 24/04/2024 05:45:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 17:14, 26/07/2014 GMT+7

Sở GT-VT trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh

Thứ 7, 26/07/2014 | 17:14:00 1,440 lượt xem
BPO - Tại kỳ họp lần thứ 9, HĐND tỉnh khóa VIII, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) Hồ Văn Hữu đã ký Văn bản số 660/SGTVT-KH, về việc trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh. Dưới đây, Binhphuoc Online xin giới thiệu cùng bạn đọc về nội dung của văn bản này:

Tổ đại biểu khu vực thị xã Đồng Xoài và huyện Chơn Thành kiến nghị: Một số nơi trên địa bàn thị xã Đồng Xoài, tình trạng ngập úng cục bộ vào mùa mưa mặc dù cử tri phản ánh nhiều lần, nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Đề nghị xem xét, giải quyết. 

Trả lời: Theo phản ánh của đại biểu, Sở GT-VT nhận thấy thời gian qua trên các tuyến đường trong khu vực thị xã Đồng Xoài có tình trạng ngập cục bộ khi trời mưa lớn và tình trạng trên chưa được giải quyết dứt điểm là hoàn toàn chính xác. Nguyên nhân là do hạ lưu các cống thoát nước chưa được xử lý tạo thông thoáng cho việc thoát nước. Ngoài ra, công tác bảo trì, nạo vét miệng thu nước của hệ thống thoát nước chưa tốt nên có tình trạng rác làm nghẹt miệng thu nước khiến nước mưa không thoát kịp gây ra ngập cục bộ.


Mưa lớn gây ngập đường và ách tắc giao thông ở Đồng Xoài - Ảnh: S.H

Tuy nhiên theo phân cấp quản lý nhà nước thì hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực nội ô TX.Đồng Xoài do Sở Xây dựng quản lý và chịu trách nhiệm. Vì vậy, để giải quyết cơ bản hết các vị trí ngập úng cục bộ trong nội ô TX. Đồng Xoài, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp các cơ quan hữu quan có các giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng ngập úng theo ý kiến, kiến nghị của đại biểu và cử tri.

Tổ đại biểu khu vực thị xã Phước Long và huyện Bù Gia Mập kiến nghị: Mức thu phí bảo trì đường bộ của tỉnh cao hơn một số tỉnh lân cận (như: xe Hon đa 100cc Bình Phước thu 125.000đ trong khi tỉnh Bình Dương thu 100.000đ). Đề nghị xem xét điều chỉnh cho phù hợp.

Trả lời: Theo Thông tư 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định mức thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô có dung tích xy lanh đến 100 cm3 từ 50.000đ/xe/năm đến 100.000đ/xe/năm và đối với xe mô tô có dung tích xy lanh trên 100 cm3 từ 100.000đ/xe/năm đến 150.000đ/xe/năm; Bình Phước là một tỉnh có mức thu ngân sách hàng năm cũng như thu nhập của người dân đạt mức trung bình so với các tỉnh trong cả nước. Căn cứ vào tình hình đó, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ra Nghị quyết số 05/2013/NQ-HĐND và tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 36/2013/QĐ-UBND. Quyết định này đã quy định cụ thể mức thu phí bảo trì đường bộ hàng năm đối với loại xe mô tô có dung tích xy lanh đến 100 cm3 là 75.000đ/xe/năm và loại xe mô tô có dung tích xy lanh trên 100 cm3 là 125.000đ/xe/năm, đây là mức thu trung bình theo Thông tư 197/2012/TT-BTC ngày 15-11-2012 của Bộ Tài chính là hợp lý.

Tổ đại biểu khu vực huyện Lộc Ninh và huyện Bù Đốp kiến nghị: Tiến độ thi công Quốc lộ 13 chậm, Sở GT-VT hứa đến hết quý II-2014 sẽ hoàn thành nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện xong. Đề nghị xem xét lại vai trò, trách nhiệm của ngành trong việc thực hiện lời hứa của mình trước dân (đề nghị Giám đốc sở trả lời trong phần chất vấn).

Trả lời: Trước hết Sở GT-VT xin nhận khuyết điểm và nhận trách nhiệm của mình trong việc không thực hiện đúng lời hứa trước dân. Tuy nhiên, sở hứa như vậy là vì Công ty cổ phần BOT QL 13 An Lộc - Hoa Lư có cam kết thời gian hết quý II-2014 sẽ hoàn thành công trình. Thời gian qua sở GT-VT vẫn thường xuyên đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ theo như cam kết của nhà đầu tư với Lãnh đạo UBND tỉnh tại các Văn bản số 998/SGTVT-KH; số 27/SGTVT-BC; số 324/SGTVT-KH; số 71/SGTVT-BC. Tuy nhiên do những khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay từ các ngân hàng (kể cả nguồn vốn hỗ trợ cho dự án của tỉnh) và năng lực tài chính của một số cổ đông gặp khó khăn nên làm ảnh hưởng đến tiến độ theo cam kết của nhà đầu tư, do đó kính mong đại biểu và cử tri chia sẻ với khó khăn, cố gắng của nhà đầu tư trong thời gian qua.

Mặc dù khó khăn nhưng với sự quyết tâm thực hiện phấn đấu hoàn thành dự án, thời gian qua nhà đầu tư đã kiên quyết loại bỏ một số cổ đông cũ để thay thế một số cổ đông mới có năng lực hơn và phối hợp làm việc với các bộ ngành TW thỏa thuận vị trí đặt trạm thu phí. Hiện các đơn vị thi công đang tập trung thi công. Vì vậy, Sở GT-VT đã yêu cầu Nhà đầu tư tăng cường biện pháp đảm bảo ATGT trên tuyến, đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện nền đá và khi thời tiết thuận lợi phải tiến hành thảm bê tông nhựa ngay, phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2014. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND thị xã Bình Long và UBND huyện Lộc Ninh sớm bàn giao các đoạn còn thiếu mặt bằng cho các nhà thầu thi công để triển khai thi công đồng bộ các hạng mục của công trình.

Tổ đại biểu khu vực huyện Đồng Phú và huyện Bù Đăng kiến nghị: Đề nghị làm rõ trách nhiệm của ngành GT-VT đối với: Dự án BOT đường ĐT741 đoạn từ ranh giới tỉnh Bình Dương đến trường Cao đẳng công nghiệp Cao su tỉnh Bình Phước; có biện pháp chế tài đối với nhà đầu tư BOT trên địa bàn tỉnh (khi đường không đảm bảo chất lượng đề nghị ngưng thu phí…

Trả lời: Dự án BOT đường ĐT471 đoạn km41+537 do nhà đầu tư công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước đang quản lý kinh doanh - khai thác, thời gian qua Sở GT-VT đã có nhiều văn bản yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện việc quản lý, khai thác dự án trên theo đúng quy định trong hợp đồng BOT đã ký kết, tuy nhiên trong suốt quá trình kinh doanh dự án, nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện đúng các quy định về duy tu, sửa chữa thường xuyên, trung tu, đại tu công trình theo như phương án tài chính đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, để có biện pháp chế tài đối với nhà đầu tư. Ngày 28-11-2013, Sở GT-VT có Văn bản số 980/SGTVT-KH gửi UBND tỉnh đề nghị tạm đình chỉ quyền thu phí đối với dự án BOT đường ĐT741 đoạn Bàu Trư - Đồng Xoài và UBND tỉnh đã có Văn bản số 4258/UBND-KTN. Theo ý kiến chỉ đạo của văn bản trên thì nhằm hỗ trợ nhà đầu tư - Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước vượt qua khó khăn trong giai đoạn suy thoái kinh tế nên UBND tỉnh tạm thời chưa áp dụng việc đình chỉ thu phí và đồng thời giao cho Sở GT-VT làm việc, yêu cầu nhà đầu tư có văn bản cam kết cụ thể thời gian hoàn thành bảo trì, đại tu công trình. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại công văn trên, thời gian qua Sở GT-VT thường xuyên có văn bản đôn đốc nhà đầu tư thực hiện tốt công tác bảo trì cụ thể là tại các Văn bản số 453/SGTVT-GT, văn bản số 599/SGTVT-GT. Tuy nhiên, việc sửa chữa của nhà đầu tư rất chậm và chỉ mang tính đảm bảo giao thông tạm thời. Để có biện pháp chế tài, ngày 18-7-2014 Sở GT-VT đã làm việc với Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước, qua buổi làm việc nhà đầu tư cam kết thực hiện hoàn thành công tác bảo trì trong tháng 7-2014. Nếu quá thời hạn trên mà nhà đầu tư chưa thực hiện xong Sở GT-VT sẽ có văn bản tham mưu cấp thẩm quyền kiên quyết dừng thu phí cho đến khi nhà đầu tư thực hiện trách nhiệm bảo trì và đại tu công trình, hạng mục công trình theo quy định nhằm đảm bảo tình trạng làm việc bình thường của đường bộ được an toàn, thông suốt và đảm bảo mỹ quan đô thị. Một lần nữa, kính mong các đại biểu và cử tri chia sẽ và hỗ trợ để ngành GT-VT hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Giám đốc Sở GT-VT
Hồ Văn Hữu

  • Từ khóa
11458

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu