Thứ 5, 25/04/2024 11:49:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 07:41, 04/10/2014 GMT+7

Sợ gì nhất?

Thứ 7, 04/10/2014 | 07:41:00 519 lượt xem
BP - Tôi có người bạn vong niên làm giám đốc một cơ quan hành chính nhà nước. Mỗi lần có dịp chén tạc chén thù với nhau, tôi thường hỏi: Làm thủ trưởng cơ quan, anh sợ nhất điều gì? Bạn trả lời ngay, sợ nhất là bị người ta chống đối, không ủng hộ mình. Thậm chí có người thù ghét, giăng bẫy mà mình không biết!

Rồi anh nhắc lại câu chuyện đã xảy ra khá lâu ở cơ quan tòa án nhân dân một tỉnh phía Bắc. Một người là ứng viên sáng giá cho chức chánh án đã bị đồng nghiệp giăng bẫy và bị cơ quan chức năng bắt quả tang đang mây mưa với gái mại dâm ngay trước thời điểm đề bạt. Bạn tôi thở dài, mình lớn tuổi rồi, chẳng còn ham hố gì mấy chuyện “em út”. Nhưng trong các mối quan hệ công tác, đôi lúc cũng phải “hòa đồng”, nếu không lại bị mang tiếng “khó chơi”. Nhưng lợi dụng tình huống mà giăng bẫy nhau thế thì kinh khủng quá!

Bẵng đi một thời gian khá dài mới ngồi với nhau, nghe nhắc lại câu hỏi cũ, bạn tôi lại trả lời, sợ nhất những “lời có cánh”! Sao thế, hôm trước anh nói sợ bị chống đối, không ủng hộ, sợ có người thù ghét, giăng bẫy mà? Bạn bảo điều đó cũng sợ, nhưng không đáng sợ bằng những lời tán dương, vuốt ve mình. Tôi ngạc nhiên, anh sắp “hạ cánh”, lúc này nhiều người tranh thủ lấy lòng anh để được tiến cử vào chức danh này, chức danh kia là phải rồi, sao lại có vẻ “tâm trạng” thế!? Bạn trầm ngâm: Thế mới nói. Mình chỉ còn hơn năm là nghỉ, mình cũng đã chủ ý tạo điều kiện để vài người thực sự có năng lực, tâm huyết thể hiện khả năng, để trước khi nghỉ, cái sự đề xuất của mình có cơ sở thuyết phục hơn. Thế nhưng có người nghĩ mình sẽ “hốt hụi chót” nên tiếp cận bằng mọi cách, bằng tiền, bằng quà và cả bằng những lời có cánh! 

Chà, thời buổi này, người như bạn sắp tuyệt chủng rồi. Cái “hội chứng 59” đã trở nên phổ biến trong giới viên chức có chức vụ. Phần lớn người ta tận dụng cơ hội để “dọn đường”, “lót ổ” cho bản thân, con cái, người thân trước khi hạ cánh. Gần đây, báo chí đưa tin có vị cán bộ cấp cao nọ, chỉ 6 tháng trước khi nghỉ hưu đã ký quyết định bổ nhiệm 60 cán bộ cấp vụ và tương đương. Trong đó, nhiều người không có trong quy hoạch, non kém về năng lực, phẩm chất. Đặc biệt, trong ngày cuối cùng tại vị, vị cán bộ này đã ký tới... 22 quyết định bổ nhiệm. Có ông giám đốc sở văn hóa - thể thao và du lịch một thành phố chỉ trong một ngày đã ký 21 quyết định bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo cấp phòng, ban khi chỉ còn 2 tuần là nghỉ hưu. Lại có vị bộ trưởng vừa hạ cánh đã tham gia quản lý một doanh nghiệp lớn mà chính ông ký duyệt thành lập khi còn đương chức... Thế mà bạn tôi, chỉ vài món quà, vài “lời có cánh” đã dị ứng rồi!

Nghe tôi trầm trồ tán dương, bạn bảo đừng cho mình “đi tàu bay giấy” nữa. Chuyện nhân viên lấy lòng lãnh đạo chẳng có gì xấu. Nhưng bên cạnh những người lấy lòng bằng sự tận tâm và hiệu quả công việc, lại có không ít kẻ lấy lòng cấp trên bằng cách nịnh đầm, tâng bốc. Ai chẳng thích được khen. Nhưng không phân biệt giữa những lời khen với sự tâng bốc thì những người có chức quyền sẽ trở thành con rối giữa đám người bợ đỡ, cơ hội. Nhẹ thì không phân biệt đúng - sai, nặng thì có thể đưa ra những quyết định sai lầm khó chữa. Không biết khi nghỉ hưu rồi, bạn sẽ nói sợ gì nhất? Hãy chờ xem.

L.T

 

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu