Thứ 7, 20/04/2024 11:42:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:47, 31/08/2016 GMT+7

Sinh trắc vân tay: Cẩn trọng kẻo “tiền mất tật mang”

Thứ 4, 31/08/2016 | 14:47:00 466 lượt xem

BP - Khoa học đã chứng minh được mối quan hệ giữa não bộ và dấu vân tay. Cấu trúc của não bộ được hình thành từ những thai tuần đầu tiên của bé khi còn trong bụng mẹ (giai đoạn từ 13 đến 19 tuần). Khi thai nhi được 19 tuần cũng là lúc các vùng chính của não hình thành bao gồm cả vỏ đại não. Não bộ gồm 5 thùy: thùy trán trước, thùy trán, thùy đỉnh, thùy thái dương, thùy chẩm. Cấu trúc của não bộ liên kết mật thiết với các dấu vân tay của chúng ta. Vì thế 5 thùy não sẽ tương xứng liên kết với 10 ngón tay của chúng ta, tương ứng với 10 dấu vân tay. Và những dấu vân tay có ý nghĩa như thế nào đến cuộc đời cũng như tính cách của bạn? Đến với chúng tôi - Tập đoàn H..., các bạn sẽ khám phá được phần nào tính cách, khả năng tiềm ẩn, ưu điểm nổi trội của mình cũng như của con em mình qua các dấu vân tay. 

Đó là những lời quảng cáo của một “tập đoàn” chuyên “sinh trắc vân tay”. Trên mạng, có rất nhiều “tập đoàn”, “công ty” cũng quảng cáo với nội dung tương tự. Chuyện sinh trắc vân tay để “khám phá tiềm năng”, “kích hoạt tiềm năng”, “bồi dưỡng nhân tài”... du nhập từ một số nước Đông Á vào Việt Nam khoảng 5 năm qua. Những tưởng đây chỉ là chuyện đơn giản kiểu như ngửa tay ra cho “thầy” xem để “đọc” quá khứ, đoán định tương lai một cách vui vẻ mà thôi. Còn những tập đoàn, công ty kia chẳng ai dám tin, đó chỉ là chuyện của những người ở “thành phố” khi có tiền thì “phú quý sinh lễ nghĩa”, không thể xảy ra ở nơi còn nghèo khó như Bình Phước. Nhưng cuối tuần rồi, tôi gặp một người bạn vừa đưa con đi sinh trắc vân tay ở TP. Hồ Chí Minh về, mới giật mình khi thấy có thể để lại những hệ lụy khó lường.

Bạn tôi cho biết con trai lớn 10 tuổi của anh làm sinh trắc vân tay cuối tuần trước nữa, với giá 2 triệu đồng, cuối tuần rồi có kết quả và thật “đáng đồng tiền” khi cho thấy cháu có năng khiếu kinh doanh, cần bồi dưỡng từ nhỏ để phát huy tài năng, chắc chắn sẽ thành tài. Chỉ cần lấy vân 10 ngón tay của cháu, sau đó công ty sẽ chuyển ra nước ngoài, có thể là Singapore, Malaysia, Hồng Kông... tùy từng “đợt hàng”. Sau khoảng 1 tuần thì có kết quả phân tích của các chuyên gia.

Tôi lo lắng hỏi: “Dấu vân tay theo cả đời người, không thay đổi. Ông không lo lắng việc liên quan đến pháp lý khi cháu lớn lên sao?”. Bạn tôi nói ban đầu cũng nghĩ tới nhưng người ta cam kết sau khi mình xác nhận kết quả và không yêu cầu gì thêm, họ sẽ xóa dữ liệu và bảo đảm bí mật tuyệt đối. Bạn tôi còn khoe hiện công ty đang có chương trình khuyến mãi, chọn hình thức nhận trực tiếp trên bảng giá hoặc giới thiệu thêm 1 khách hàng đều được giảm từ 3 xuống còn 2 triệu đồng/lần sinh trắc.

Đến lúc này thì tôi không giữ được sự lo lắng trong lòng nữa, nói thẳng với bạn: “Hai bàn tay ngón nào cũng có “hoa tay” nhưng ông thấy đấy, tôi có tài cán gì đâu? Khoa học chưa khẳng định vân tay cho thấy năng lực của con người. Tôi không tin kết quả sinh trắc kia, càng không tin “ông công ty” kia. Dấu vân tay là hồ sơ đặc biệt quan trọng của công an trong quản lý công dân. Dấu vân tay con mình, rơi vào tay kẻ xấu, vài năm nữa biết chuyện gì xảy ra?”. Bạn tôi có vẻ ân hận cho biết lúc đầu thấy “hay quá”, chỉ tò mò đi xem, nhưng rồi “thấy nhiều người làm mình cũng làm, kẻo con bị thiệt thòi”! Giờ chỉ còn cách chấp nhận mất tiền, nhưng phải đeo bám bằng được yêu cầu người ta xóa tiệt hồ sơ vân tay của con mình đi mà thôi!

Hải An

  • Từ khóa
56451

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu