Thứ 5, 28/03/2024 23:05:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:27, 27/09/2018 GMT+7

Siết chặt các hoạt động gây lãng phí

Thứ 5, 27/09/2018 | 09:27:00 115 lượt xem

BP - Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định số 111/2018/NĐ-CP ngày 31-8-2018 quy định về ngày thành lập, ngày truyền thống, ngày hưởng ứng của các bộ, ngành, địa phương. Đây là lần đầu tiên nước ta có một nghị định quy định cụ thể về ngày thành lập, ngày truyền thống, ngày hưởng ứng của các bộ, ngành, địa phương. Nội dung chính của nghị định là siết chặt các hoạt động, tổ chức kỷ niệm, tránh phô trương, tốn kém.

Theo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, nước ta hiện có trên 200 ngày thành lập, ngày truyền thống của các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương. Mỗi năm, ngân sách nhà nước chi cho các hoạt động, tổ chức ngày truyền thống, lễ kỷ niệm lên tới hàng ngàn tỷ đồng. Có địa phương chi cả trăm tỷ đồng để tổ chức lễ kỷ niệm ngày thành lập, ngày truyền thống vừa tốn kém, lãng phí ngân sách vừa gây bất bình trong nhân dân. Với tâm lý phô trương và “nhìn nhau” nên tỉnh này tổ chức kỷ niệm lớn thì địa phương kia cũng không “thua chị kém em”. Ngành này kỷ niệm “rôm rả” thì bộ kia cũng vung tay tổ chức cho hoành tráng và năm sau bao giờ cũng hoành tráng hơn năm trước. Hậu quả là gánh nặng ngân sách cho các hoạt động này ngày một tăng cao, bởi ngoài các chi phí tổ chức lễ còn phát sinh quà lưu niệm, nơi ăn ở cho đại biểu về dự...

Nghị định số 111 gồm 4 chương, 18 điều và có hiệu lực thi hành từ ngày 15-10-2018 với nguyên tắc là thực hành tiết kiệm tránh phô trương, lãng phí trong các hoạt động kỷ niệm. Theo đó, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành và các cấp tổ chức hoạt động kỷ niệm vào các năm tròn; phải nhất quán nguyên tắc tiết kiệm, an toàn và không phô trương, hình thức. Khi tổ chức hoạt động kỷ niệm phải được cơ quan có thẩm quyền (cấp trên) đồng ý và không được tặng quà, chiêu đãi bằng các bữa tiệc sang trọng, linh đình tốn kém gây bức xúc dư luận... Việc Chính phủ ban hành Nghị định số 111 đã đáp ứng nhu cầu bức thiết hiện nay và đáp ứng nguyện vọng chính đáng của đông đảo các tầng lớp nhân dân về các hoạt động kỷ niệm. 

Những năm qua, Bình Phước luôn tuân thủ các nguyên tắc thực hành tiết kiệm nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách trong tổ chức hoạt động kỷ niệm, ngày truyền thống địa phương. Ví như việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh, Bình Phước không phô trương, chạy theo hình thức gây tốn kém. Hầu hết các hoạt động chào mừng ngày tái lập tỉnh đều mang tính chất hội nhiều hơn lễ. Xuyên suốt 6 nhóm chương trình thì có tới 4 nhóm mang nội dung của hội như hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại; biểu diễn văn nghệ chào năm mới và các hoạt động văn hóa - xã hội, hội chợ triển lãm hàng công nghiệp... đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, tiết kiệm.

Trong tháng 5 vừa qua, nhiều nơi trong tỉnh như Bù Đốp, Chơn Thành tổ chức kỷ niệm 15 năm ngày thành lập cũng trên tinh thần tiết kiệm, không phô trương. Hoạt động kỷ niệm chỉ diễn ra trong một buổi sáng khi lãnh đạo các huyện tổ chức gặp mặt để đại biểu cùng ôn lại chặng đường 15 năm vượt khó đi lên. Do đó, việc nói không với các hoạt động kỷ niệm gây tốn kém đã được người dân trong tỉnh đồng tình ủng hộ và Nghị định số 111 sắp có hiệu lực thi hành hoàn toàn phù hợp với nhu cầu, điều kiện về kinh tế - xã hội của nước ta hiện nay.

Tấn Phong

  • Từ khóa
108963

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu