Thứ 6, 19/04/2024 13:17:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 12:51, 12/06/2016 GMT+7

Sẽ thực hiện liên thông 3 thủ tục: Công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất và thuế

Chủ nhật, 12/06/2016 | 12:51:00 1,616 lượt xem

BPO - Thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ, liên Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên - Môi trường và Bộ Tài chính phối hợp xây dựng đề án liên thông 3 thủ tục hành chính: Công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất và thuế. Đề án này nhằm mục đích cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt chi phí thực hiện cho người dân và cơ quan tổ chức, đồng thời thống nhất trong việc công chứng và đăng ký quyền sử dụng đất, tránh tình trạng công chứng xong nhưng mâu thuẫn, hoặc giấy tờ công chứng không đựơc chấp nhận tại cơ quan đăng ký quyền sử dụng đất và tránh tình trạng thất thu thuế. Dưới đây xin giới thiệu cùng bạn đọc về quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo cơ chế liên thông 3 thủ tục trên như sau:

Bước 1: Cá nhân, tổ chức, hộ gia đình nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết các TTHC liên thông tại tổ chức hành nghề công chứng. Tổ chức hành nghề công chứng khi tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra tính hợp lệ, đầy đủ các thành phần hồ sơ. Nếu hồ sơ đầy đủ, đúng quy định thì tiếp nhận hồ sơ; viết giấy biên nhận hồ sơ.  Nếu thấy hồ sơ chưa đầy đủ theo quy định thì phải hướng dẫn ngay để người dân hoàn chỉnh hồ sơ. Nội dung hướng dẫn phải đầy đủ, rõ ràng từng loại giấy tờ cần bổ sung.

Bước 2: Tổ chức hành nghề công chứng kiểm tra hồ sơ yêu cầu công chứng và thực hiện đối vớí trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất mà hiện trạng sử dụng đất biến động so với nội dung ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì tổ chức hành nghề công chứng gửi phiếu yêu cầu cung cấp thông tin địa chính đến văn phòng đăng ký đất đai để yêu cầu cung cấp thông tin về thửa đất.

Trường hợp thực hiện quyền đối với một phần thửa đất thì tổ chức hành nghề công chứng gửi yêu cầu đo đạc thửa đất đến văn phòng đăng ký đất đai; trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có dấu hiệu đã bị sửa chữa hoặc giả mạo, nếu thấy cần thiết thì tổ chức hành nghề công chứng gửi phiếu yêu cầu đến văn phòng đăng ký đất đai để yêu cầu cung cấp thông tin về thửa đất.

Thực hiện chứng nhận hợp đồng: Người yêu cầu công chứng ký trước mặt công chứng viên vào hợp đồng, giao dịch. Tổ chức hành nghề công chứng luân chuyển hồ sơ đến văn phòng đăng ký đất đai (hoặc bộ phận một cửa tùy từng địa phương).

Bước 3: giải quyết hồ sơ tại văn phòng đăng ký đất đai:

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ do tổ chức hành nghề công chứng chuyển đến. Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của bộ hồ sơ và thực hiện chứng nhận biến động vào giấy chứng nhận đã cấp và hồ sơ địa chính hoặc chuẩn bị hồ sơ kèm theo trích lục bản đồ địa chính để cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất (trường hợp thực hiện quyền đối với một phần thửa đất).

Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện: Xác nhận và ghi đầy đủ các chỉ tiêu vào "Phiếu chuyển thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính" (Đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính) sau đó chuyển giao cho cơ quan thuế. Đối với các trường hợp không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính, bao gồm: Không phải nộp hoặc miễn tiền sử dụng đất; miễn thuế thu nhập cá nhân; không phải nộp hoặc miễn lệ phí trước bạ thì văn phòng đăng ký đất đai xác định và không phải chuyển thông tin sang cơ quan thuế, đồng thời tiếp tục thực hiện trình tự đăng ký biến động theo quy định và chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của các hồ sơ được miễn thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Đối với trường hợp thuộc diện ghi nợ nghĩa vụ tài chính, văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ nếu đúng đối tượng được ghi nợ tiền sử dụng đất, nợ lệ phí trước bạ thì ghi nợ về nghĩa vụ tài chính trong giấy chứng nhận trước khi trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Sau đó, văn phòng đăng ký đất đai vẫn phải chuyển hồ sơ cho cơ quan thuế để xác định số tiền ghi nợ.

Bước 4: cơ quan thuế có trách nhiệm:

Tiếp nhận phiếu chuyển thông tin địa chính do văn phòng đăng ký đất đai chuyển đến (đối với những thủ tục phải thực hiện nghĩa vụ tài chính), xử lý theo thẩm quyền, ra thông báo thuế gửi văn phòng đăng ký đất đai, tổ chức hành nghề công chứng và cá nhân, tổ chức, hộ gia đình trong thời hạn tối đa năm (5) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ bộ hồ sơ do văn phòng đăng ký đất đai chuyển đến.

Bước 5: nộp nghĩa vụ tài chính:

Việc nộp nghĩa vụ tài chính được lựa chọn thực hiện tại một trong các địa điểm sau: Nộp cho cán bộ được ủy nhiệm thu tại văn phòng đăng ký đất đai khi nhận giấy chứng nhận. Chi Cục thuế ký hợp đồng ủy nhiệm thu với văn phòng đăng ký đất đai để tổ chức triển khai thực hiện. Nộp tại Kho bạc Nhà nước cấp huyện. Nộp tại các Ngân hàng Thương mại được cơ quan thuế ủy nhiệm thu.

Việc nộp nghĩa vụ tài chính có thể do cá nhân, tổ chức, hộ gia đình tự thực hiện hoặc ủy quyền cho tổ chức hành nghề công chứng thực hiện.

Bước 6: Cá nhân, tổ chức, hộ gia đình nhận kết quả tại tổ chức hành nghề công chứng.

Về thời gian thực hiện thủ tục

Công chứng hợp đồng, giao dịch: Không quá 2 ngày làm việc; riêng các trường hợp phức tạp không quá 10 ngày làm việc. Trong đó, các hoạt động xác minh, niêm yết công khai văn bản phân chia thừa kế,… không tính vào thời hạn công chứng. Chậm nhất trước 5 ngày làm việc tính từ thời điểm nhận được phiếu xin ý kiến xác nhận tình trạng đất đai, tài sản gắn liền với đất, các cơ quan liên quan có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho tổ chức hành nghề công chứng.

Thời gian đo đạc thực tối đa là 7 ngày làm việc kể từ khi nhận được yêu cầu đo đạc tách thửa, hợp thửa của tổ chức hành nghề công chứng, Văn phòng đăng ký đất đai phải hoàn tất thủ tục tách thửa, hợp thửa gửi số liệu đo đạc đến tổ chức hành nghề công chứng để bổ sung vào hợp đồng, giao dịch trước khi chứng nhận hợp đồng, giao dịch. Thời gian tổ chức hành nghề công chứng chuyển hồ sơ đến văn phòng đăng ký: Nếu hợp đồng, giao dịch công chứng xong trước 15 giờ thì thực hiện luân chuyển hồ sơ cùng ngày. Nếu hồ sơ công chứng xong sau 15 giờ thì thực hiện luân chuyển hồ sơ trong này hôm sau.

Thời gian tiếp nhận, giải quyết thủ tục tại văn phòng đăng ký đất đai: tối đa 5 ngày làm việc đối với thủ tục chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; tối đa 10 ngày làm việc đối với thủ tục chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, góp vốn; tối đa ba ngày làm việc đối với thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp và thủ tục đăng ký thế chấp lần đầu, đăng ký thay đổi thế chấp; đăng ký thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai; đăng ký thay đổi thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai.

Thời gian giải quyết thủ tục về nghĩa vụ thuế tại cơ quan thuế: Không quá 5 ngày làm việc đối với hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính.

NV

  • Từ khóa
22909

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu