Thứ 7, 20/04/2024 12:02:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:46, 19/03/2019 GMT+7

Sẽ tăng mức cho vay từ Quỹ quốc gia về việc làm

Thứ 3, 19/03/2019 | 14:46:00 94 lượt xem
BPO - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa công bố dự thảo Nghị định của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2015/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm. Theo đó, dự thảo nghị định đã đưa ra quy định về mức vay, thời hạn vay, điều kiện bảo đảm tiền vay, như sau:

Mức vay và thời hạn vay

Về mức vay, đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, mức vay 1 dự án tối đa là 2 tỷ đồng và không quá 100 triệu đồng cho 1 người lao động được tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Đối với người lao động, mức vay tối đa là 100 triệu đồng (hiện nay là không quá 50 triệu đồng). Về thời hạn vay vốn, không quá 120 tháng - 10 năm (hiện nay là không quá 60 tháng - 5 năm). Thời hạn vay vốn cụ thể do ngân hàng chính sách xã hội và đối tượng vay vốn thỏa thuận căn cứ vào nguồn vốn, chu kỳ sản xuất, kinh doanh và khả năng trả nợ của đối tượng vay vốn. Lãi suất vay vốn bằng lãi suất vay vốn đối với hộ cận nghèo theo quy định pháp luật.

Điều kiện bảo đảm tiền vay

Đối với mức vay trên 100 triệu đồng từ quỹ, cơ sở sản xuất, kinh doanh phải có tài sản bảo đảm tiền vay theo quy định pháp luật. Trong trường hợp cần thiết phải điều chỉnh nguồn vốn vay tại địa phương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội địa phương báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định. Ngân hàng Chính sách xã hội địa phương có trách nhiệm chuyển nguồn vốn vay theo quyết định của ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Trong trường hợp cần thiết phải điều chỉnh nguồn vốn vay giữa các cơ quan cấp tỉnh của tổ chức thực hiện chương trình, Ngân hàng Chính sách xã hội báo cáo cơ quan trung ương của tổ chức thực hiện chương trình xem xét, quyết định; trong trường hợp cần thiết phải điều chỉnh nguồn vốn vay giữa các cơ quan cấp huyện trực thuộc cùng cơ quan cấp tỉnh của tổ chức thực hiện chương trình, Ngân hàng Chính sách xã hội địa phương báo cáo cơ quan cấp tỉnh của tổ chức thực hiện chương trình xem xét, quyết định. Ngân hàng Chính sách xã hội có trách nhiệm chuyển nguồn vốn vay theo quyết định của tổ chức thực hiện chương trình.

Đối với mức vay trên 100 triệu đồng, người lao động vay vốn ưu đãi để đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng phải có tài sản bảo đảm tiền vay theo quy định pháp luật. Như vậy, nếu nội dung trên được Chính phủ thông qua thì thời gian vay và mức cho vay từ Quỹ quốc gia về việc làm sẽ tăng gấp đôi.

ĐT

  • Từ khóa
44060

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu